G2K, ใบอนุญาตฯหมดอายุสมัครได้, ให้ผู้คุมสอบตรวจการฝนรหัส, ขีดเครื่องแบบปกติของพนักงานราชการ


อัพเดตเอกสารแนะนำการใช้งาน Weblog gotoknow.org สำหรับบุคลากร กศน. จ.อย., ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพฯหมดอายุ หรือขอใบอนุญาตไว้ยังได้แต่หนังสือรับรองสิทธิ์ ก็ใช้สมัครสอบครูผู้ช่วยหรือ ผอ.กศน.อ.ได้, ให้ผู้คุมสอบช่วยตรวจการฝนรหัสและคำตอบได้, เครื่องแบบปกติของพนักงานราชการ สป.ศธ. ให้ใช้อินทรธนูของลูกจ้างประจำ

สัปดาห์นี้ ขอนำเรื่องที่คิดว่าน่าสนใจ มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ 4 เรื่อง คือ

 

         1. วันที่ 7 มี.ค.54  ผมไปเป็นวิทยากรอบรมบุคลากร กศน.อ.บางปะอิน เรื่องการใช้งาน Weblog gotoknow.org สำหรับบุคลากร กศน. จ.พระนครศรีอยุธยา   เนื่องจากมีผู้เข้าอบรมหลายคน ( 18 คน ) และเริ่มอบรมสาย  จึงทำให้ถึงแม้ว่าจะอบรมไปถึงประมาณ 17:00 น. ก็ยังไม่จบ ต้องตัดเรื่อง การนำรูปภาพเก็บไว้ในไฟล์อัลบั้ม การแทรกรูปภาพในบันทึก การทำลิ้งค์ ( Link ) ออกไป  และเรื่องการตกแต่งบล็อกก็พูดถึงเพียงสั้น ๆ
             คืนวันพฤหัสบดีที่ 3 มี.ค.54 ก่อนไปเป็นวิทยากร  ผมได้นำเอกสารแนะนำเรื่องนี้ที่เคยทำไว้เป็นรูปเล่ม มาตรวจเช็คกับระบบโปรแกรมปัจจุบันของ GotoKnow ( G2K )   พบว่า เมนูต่าง ๆ ของระบบโปรแกรม G2K เปลี่ยนแปลงไปมากแล้ว  ( เว็บไซต์ในระบบอินเตอร์เน็ตจะเคลื่อนไหวพัฒนาเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ )   ครั้งแรกคิดว่าจะใช้เอกสารเล่มเก่าโดยให้ผู้เข้าอบรมแก้ไขไปในระหว่างการอบรม  แต่จะต้องแก้ไขมาก  ภาพประกอบเกือบทั้งหมดก็ไม่ถูกต้องแล้ว  อาจเกิดปัญหาทำให้ผู้เข้าอบรมมึนงง  จึงตัดสินใจจัดพิมพ์เอกสารแนะนำเล่มใหม่เลย เป็นฉบับปรับปรุง 4 มี.ค.54   โดยผมได้นำเอกสารฉบับใหม่นี้ขึ้นให้ผู้สนใจดาวน์โหลดแทนฉบับเก่า ได้ที่บันทึกเก่า ที่ http://gotoknow.org/blog/nfeph999/410445





         2. ผมได้นำประกาศขยายกำหนดเวลารับสมัครครูผู้ช่วย และ ผอ.กศน.อำเภอ/เขต  ( 14-18 มี.ค.54 )  มาให้ผู้สนใจดู   จะเห็นว่า ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพฯที่หมดอายุ หรือขอใบอนุญาตใหม่ไว้แต่ยังได้เพียงหนังสือรับรองสิทธิ์ ก็ใช้สมัครสอบครูผู้ช่วยหรือ ผอ.กศน.อ. ได้   แต่คงต้องได้รับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพฯที่ไม่หมดอายุ ก่อนวันบรรจุแต่งตั้ง

 

 

 

         3. วันที่ 9 มี.ค.54  มีครู ศรช. ถามผมที่บันทึกเก่าในเว็บบล็อก G2K นี้ ว่า  

            “อยากทราบหน้าที่ของคณะกรรมการคุมห้องสอบว่ามีหน้าที่อย่างไรบ้าง  ตั้งแต่เปลี่ยนจากแบบกากบาทมาเป็นฝนด้วยดินสอสองบีขึ้นไป  มีปัญหาเหลือเกิน  เพราะกรรมการบางคน  เราขอความอนุเคราะห์ให้ช่วยตรวจสอบกระดาษคำตอบให้หน่อย จะได้ให้นักศึกษาแก้ไขในห้องสอบ แต่บางท่านหน้าบูดหน้าบึง   กศน.อำเภอ สามารถที่จะประชุมชี้แจงหน้าที่หรือขอความอนุเคราะห์ให้คณะกรรมการคุมห้องสอบได้หรือไม่  เพราะที่อำเภอผม  ครูอาสาฯเป็นผู้จัดการเรื่องนี้  พอเราบอกว่าอยากให้ประชุมชี้แจงคณะกรรมการคุมห้องสอบให้ช่วยตรวจสอบความเรียบร้อยของกระดาษคำตอบให้ด้วย (บางคนก็ไม่ฝนรหัส  ไม่เซ็นต์ชื่อ  ฝนนิดๆหน่อยๆ  และอีกเยอะ)  กลับได้รับคำตอบว่าเราเป็นใคร  เค้าเป็นครูจะไปบอกได้อย่างไร   ทำไมคนของเราถึงดูถูกดูแคลนตัวเองอย่างนี้  และที่ผมเคยไปสอบบรรจุมา  คณะกรรมการคุมห้องสอบเค้าตรวจรหัส  ตรวจชื่อ  ตรวจความเรียบร้อยก่อนเซ็นต์ชื่อด้วยซ้ำไป   ผมอยากให้คนของเราบางคนเปลี่ยนความคิดบ้าง  อย่างเช่นผมเคยเสนอว่าทำแผนผังอาคารสอบให้นักศึกษาดีไหม  เพราะมันมีหลายอาคารเค้าจะได้ไปถูก  เพราะบางคนจะหมดเวลาแล้วยังหาห้องสอบไม่เจอเลย   ผมได้คำตอบจากคนของเราว่า  ถ้าโง่นักก็ช่างมัน  ผมได้ยินคำนี้แล้ว...เสียใจครับที่คนของเราพูดอย่างนี้ออกมา  มันมีหลายเรื่องครับที่ผมอยากทำจริงจัง  แต่ผมพูดอะไรมากไม่ได้  อยากพูดกับผู้บริหารก็ไม่กล้า  เพราะก่อนที่ผู้บริหารจะตัดสินใจต้องขอผ่านครูอาสาฯก่อน  บางคนก็ดี  บางคนก็แย่   ถ้าผมพูดมากไปผมก็จะไม่ผ่านการประเมิน ผมจึงต้องเงียบไว้  แล้วแบบนี้จะทำอย่างไร  ขอบคุณครับที่รับฟัง  ผมอยากพูดให้ใครสักคนฟัง”

 

             ตอบ   เป็นครู ศรช. ที่เพิ่งบรรจุได้ไม่นาน จึงไม่ได้เป็นพนักงานราชการ ใช่ไหมครับ

             1)  ส่วนกลางจัดทำคู่มือดำเนินการสอบ และส่งให้ทุกอำเภอ “ถือปฏิบัติ” แล้ว คู่มือนี้จะมีเพียงแผ่นเดียว ( 23 ข้อ ) ขนาด A4 พิมพ์ทั้งสองด้านและพับครึ่ง จึงรวมเป็น 4 หน้า   ให้เราแจกให้กรรมการดำเนินการสอบ  บางอำเภอถ่ายเอกสารเพื่อแจกให้กรรมการดำเนินการสอบครบถ้วน ทุกภาคเรียน เช่น อ.พระนครศรีอยุธยา   แต่บางอำเภอก็ไม่ยอมให้กรรมการดำเนินการสอบเห็นคู่มือนี้เลย เพราะอำเภอนั้นชอบแบบยืดหยุ่น ไม่ชอบให้ทำตามคู่มือ ( เช่นข้อ 11. ระบุว่า “นักศึกษาที่มาเข้าสอบหลังจากลงมือสอบแล้ว 15 นาที จะไม่ได้รับอนุญาตให้สอบในวิชานั้น” )   แต่ละอำเภอก็คิดไม่เหมือนกัน
             2)  สมัยก่อนผมจัดประชุมชี้แจงกรรมการดำเนินการสอบก่อนทุกครั้ง แต่สมัยปัจจุบันกรรมการคงไม่มีเวลามาประชุม ( ถ้าประชุมชี้แจงทำความเข้าใจกันก่อนได้ จะดีมาก )  สมัยนี้อาจใช้วิธีพิมพ์คู่มือดำเนินการสอบแจกเขา และบอกเขาสั้น ๆ ว่า “กรุณาอ่านและปฏิบัติตามด้วยครับ”

             3)  คู่มือดำเนินการสอบนี้ เราอาจพิมพ์ใหม่ ปรับเปลี่ยนได้ เช่น เพิ่มว่า ในระหว่างการสอบ ให้กรรมการดำเนินการสอบช่วยเดินตรวจสอบแนะนำในเรื่อง
                  - ลักษณะดินสอที่ใช้
                  - วิธีฝนคำตอบ
                  - ฝนรหัสประจำตัวผู้สอบ รวมทั้งรหัสต่าง ๆ ให้ถูกต้อง

             4)  เราเป็น “เจ้าหน้าที่” ถึงแม้เราจะตำแหน่งต่ำกว่า เราก็มีสิทธิ์บอกเขาได้ทุกเรื่องครับ เพียงแต่ทุกเรื่องให้พูดให้บอก ( ชี้แจง ) กันดี ๆ ใช้ภาษาสุภาพ ภาษาดอกไม้ ให้เข้าใจกัน ก็จะไม่มีปัญหาอะไร

             5)  การทำแผนผังอาคารสนามสอบ เป็นสิ่งที่ควรทำ และ “ส่วนใหญ่” เขาก็ทำกัน
             6)  ในการวัดผลระหว่างภาค หรือในการพบกลุ่ม ควรมีการฝึก-ซ้อม การฝนกระดาษคำตอบ โดยแจ้งล่วงหน้าให้นักศึกษานำดินสอ 2B ขึ้นไป มาใช้จริงในวันฝึก-ซ้อมด้วย

             7)  เวลาประชุมภายในอำเภอ ควรพูดคุยกัน เสนอความคิดเห็นกันดี ๆ ถ้าเราเสนอความคิดเห็นด้วยความสุภาพ ผู้บริหารเขาก็จะรับฟัง

 

 

 

         4. วันที่ 11 มี.ค.54  ผมได้คุยกับ ผอ.กจ.กศน. ท่านบอกว่า ณ วันนี้ ( 11 มี.ค.54 ) พนักงานราชการ สป.ศธ. ยังใช้เครื่องแบบปกติตามประกาศเมื่อปี พ.ศ. 2548 ซึ่งไม่มีขีด

             ( เดิม เครื่องแบบปกติของพนักงานราชการกระทรวงมหาดไทยและกระทรวงสาธารณสุขก็ไม่มีขีด ของกระทรวงสาธารณสุขใช้คำว่า "มีอินทรธนูอ่อนขัดข้างละ 1 ดุม" ส่วนของ สป.ศธ. ใช้คำว่า "อินทรธนู ให้ใช้อินทรธนูอ่อน"  ซึ่งหมายถึงสายอินทรธนูแบบเสื้อซาฟารี )

             อย่างไรก็ตาม ผอ.กจ. บอกว่า ได้เสนอประกาศฉบับใหม่แก้ไขประกาศฉบับปี 2548 แล้ว ท่านปลัดกระทรวงคงจะลงนามในประกาศฉบับใหม่ในเร็ววันนี้
             ประกาศฉบับใหม่นี้เครื่องแบบปกติให้ใช้อินธนูของลูกจ้างประจำ โดยพนักงานราชการทั่วไป ( กลุ่มงาน บริการ, เทคนิค, บริหารทั่วไป เช่น ครูอาสาฯ, ครู กศน.ตำบล ฯลฯ ) ให้ใช้อินทรธนูที่มี 2 ขีด ตลอดไป   ส่วนพนักงานราชการพิเศษ ( กลุ่มงานเชี่ยวชาญพิเศษ ) ให้ใช้อินทรธนูที่มี 3 ขีด ตลอดไป
             สำหรับเข็มขัด ไม่ได้แก้ไข ยังเป็นสีดำเหมือนเดิม

 

อินทรธนูลูกจ้างประจำ

 

อินทรธนูข้าราชการพลเรือนประเภททั่วไประดับปฏิบัติงาน

 

หมายเลขบันทึก: 430670เขียนเมื่อ 11 มีนาคม 2011 11:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (36)

อินทรธนูข้าราชการในรูปดูแปลกๆครับ ทำไมเป็นการนำวงกลมมาแปะ

ซึ่งต่างจากของลูกจ้างประจำ  เป็นริบบิ้นทองวิ่งซ้อนกัน ไม่ใช่การแปะทับ

เรียน อ.เอกชัย

ในรูปเป็นอินทรธนูของข้าราชการหรือค่ะ ไม่ใช่ของพนักงานราชการหรือค่ะเห็นพนักงานราชการเค้าใส่กันนะค่ะ ตกลงกำลังจะเปลี่ยนแปลงใหม่หรือค่ะเพราะปัจจุบันไม่ได้ใช้แบบนี้ค่ะ

ผมไม่เข้าใจคำถามเลยครับคุณกัญญาภัค มึนอีกแล้ว
         "ในรูปเป็นอินทรธนูของข้าราชการหรือค่ะ"
         รูปไหนล่ะครับ มันมีหลายรูป

         "ตกลงกำลังจะเปลี่ยนแปลงใหม่หรือค่ะเพราะปัจจุบันไม่ได้ใช้แบบนี้ค่ะ"
         พูดถึงพนักงานราชการ หรือข้าราชการครับ
         ผมไม่เคยบอกว่าข้าราชการจะเปลี่ยนใหม่นะ
         ส่วนพนักงานราชการ ถ้าอ่านในบันทึกผมก็บอกว่าเดิมเครื่องแบบปกติไม่มีอินทรธนู ไม่ได้บอกว่าจะเปลี่ยนใหม่

         ช่วยอ่านบันทึกผมอีกรอบ แล้วถามให้ชัด ๆ หน่อย ผมมองไม่เห็นหน้าคุณว่าคุณกำลังมองดูรูปไหนอยู่ื
         ( ถามถึงเรื่องพนักงานราชการ หรือข้าราชการ )

ถามหน่อยครับ เห็น กศน.จังหวัดอื่น เขาประดับขีดกันเเล้วครับ แต่ผมได้ยิมมาว่าขีดอินทธูของ กศน.นะ ยังไม่มีหรอ  (ผอ.จังหวัดร้อยเอ็ดว่าเขากำลังทำเสนอให้ใส่ จริง หรือ ไม่คับ )

คำตอบก็อยู่ในบันทึกนี้แล้ว อ่านหรือยังล่ะครับ
         ( หมายถึงพนักงานราชการใช่ไหม ที่หลายคนหลายจังหวัดเขาใส่ขีดกันนานแล้ว เพราะเขาอยากใส่ บางคนก็เข้าใจผิด บางคนบอกว่าถ้าไม่ให้พนักงานราชการใส่ขีด หรือไม่ให้คาดเข็มขัดสีกากี ก็จะไม่ยอมใส่เครื่องแบบปกติ พอมีคนใส่เข้าคนหนึ่ง ก็อ้างตามกันทั่วประเทศ พนักงานราชการในโรงเรียน ก็ใส่บ้าง โดยอ้างว่าอยู่กระทรวงเดียวกันกับ กศน. )
         ตอนนี้เราเสนอประกาศใหม่ให้พนักงานราชการใส่ขีดของลูกจ้างประจำ แต่ประกาศนี้ยังติดอยู่ที่นิติกร สป. ถ้าผ่านก็จะได้รับการลงนามจากท่านปลัดกระทรวงในเร็ววัน โอกาศที่จะผ่านการพิจารณาของนิติกร สป. มีประมาณ 75 %

เรียน อ.เอกชัย

ผมเห็นรูปท่าน เลขา กศน.นะ ไปประดับขีดให้ ครู กศน.นนทบรีในวันที่ 8 มีนาคมนะ

ท่านเลขาประดับเองเลยนะ หมายความว่าอย่างไรครับ ใส่ได้แล้วหรือยังไม่ให้ใส่กันแน่

แต่ คำตอบของ อ.เอกชัย ตอบเมือวันที่ 12 มีนาคม บอกว่ายังเสนออยู่ สรุปมันขัดแย่งกันนะครับ  กับรูปที่นนทบุรีเเสดง บนเว็บ

ผมคุยกับท่าน ผอ.กจ.กศน. เมื่อวันที่ 11 มี.ค.54 นี้ ท่านก็บอกว่าประกาศฉบับใหม่คงลงนามในเร็ววันนี้ ประดับไปก่อนก็ได้
         ( ที่ผมคุยกับท่าน ผอ.กจ. ก็เพราะ ท่านเลขาฯก็กำลังจะมาทำพิธีประดับขีดให้พนักงานราชการ กศน. ทุกประเภท ที่ จ.พระนครศรีอยุธยา เช่นกันครับ )

แสดงว่าใสได้ แล้วเป็นเเบบไหนครับ

 

เอ๊าว.ว..ว... แบบไหนคืออะไร ขีด หรือชุด
         อ่านข้อ 4. ในบันทึกนี้หรือยัง ถ้าอ่านแล้วยังไม่เข้าใจ ก็ลองเข้าไปอ่านข้อ 4. ที่ http://gotoknow.org/blog/nfeph999/428347 ด้วย

( ขอโทษขออภัย ผมใส่รูปผิด ตอนนี้แก้ไขแล้วครับ )

ขอดูตัวอย่างเข็มขัดสีดำหน่อยครับ วันที่ 3 เมษายน 2554 ท่านเลขาฯไปเป็นประธานเปิดห้องสมุดประชาชนอำเภอเกาะจันทร์ จ.ชลบุรี และประดับขีดให้พนักงานราชการทุกคน..เรียนเชิญอาจารย์เอก..(ถือวิสาสะ)ร่วมเป็นเกียรติด้วยครับ

สวัสดีค่ะ อจ. เอกชัย ช่วยตอบปัญหาของนักศึกษาประสบอุบัติเหตุและสอบไม่ได้มีวิธีการแก้ไขอย่างไรบ้างในการสอบของระบบ กศน. อยากทราบค่ะผู้ปกครองของนักศึกษาหลายคน ฝากถาม.......ขอบคุณค่ะ

ตอบ ครูประยงค์ กศน. Ico48

ตามประกาศเรื่องเครื่องแบบพนักงานราชการ สป.ศธ. กำหนดว่า
         เข็มขัดพนักงานราชการชาย ให้ใช้เข็มขัดทำด้วยหนัง หรือวัตถุเทียมหนัง หรือด้ายถัก สีดำ     หัวเข็มขัดกว้าง 3.5 เซนติเมตร ยาว 5 เซนติเมตร ทำด้วยโลหะสีทองเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้าทางนอน มีครุฑดุนนูนอยู่กึ่งกลางหัวเข็มขัด

         ส่วนเข็มขัดพนักงานราชการหญิง เหมือนของชาย เพียงแต่ขนาดหัวเข็มขัดกว้าง 2.5 เซนติเมตร ยาว 4 เซนติเมตร   และ ถ้าใส่เสื้อแบบที่ 2 ( ชายมีเสื้อแบบเดียว หญิงมี 2 แบบ ๆ ที่ 2 คือคอแบะปล่อยเอว ) จะไม่ใช้เข็มขัดก็ได้

         ที่จริง เข็มขัดก็เหมือนของข้าราชการนั่นแหละ เพียงแต่สีดำ อาจหาซื้อยากหน่อย ต้องร้านในจังหวัดจึงจะมี ร้านในอำเภอคงไม่เอามาขาย ผมเคยเห็นใน ม.ราชภัฏพระนครศรีอยุธยา ว่าจะซื้อมาแจกพนักงานราชการแล้ว แต่รู้ว่าเขาไม่อยากใส่สีดำ เลยไม่กล้าซื้อมาให้ ( และที่จริง เข็มขัดเครื่องแบบลูกจ้างประจำก็เป็นสีดำนะ )

ตอบ มะลิ สิงห์ชัย Ico48
         ประสบอุบัติเหตุกันหลายคนเลยหรือครับ
         ให้นักศึกษายื่นคำร้องขอสอบโดยแนบหลักฐานเช่นใบรับรองแพทย์ ถ้า ผอ.พิจารณาจะให้สอบ ก็ทำเรื่องผ่านจังหวัดไปขอแบบทดสอบฉบับใหม่ที่สถาบัน กศน.ภาคกลาง มาจัดสอบ

         ( งานวิจัยอย่างง่าย ๆ เสร็จยัง... )

สวัสดีค่ะ อจ. เอกชัย ขอบคุณที่แนะนำข้อสงสัยจะนำข้อมูลไปบอกนักศึกษาและผู้ปกครองของนักศึกษา วิจัยกำลังจะคลอดค่ะแต่ยังติดขัดการอ่านผลสรุปการวิเคราะห์ข้อมูล

ก่อนจะนำไปบอกนักศึกษาและผู้ปกครอง ก็ควรปรึกษานายทะเบียนและ ผอ. ( นายทะเบียนอาจโทร.ปรึกษาสถาบัน กศน.ภาคกลาง ) ก่อนครับ
จะคอยอ่านงานวิจัยนะ
Ico48

     อาจารย์เอกค่ะตอนนี้น้องทุกๆ คนกำลังงงว่าชุดสีกากีจะต้องตัดเป็นแบบแขนยาวใช่ไหมค่ะ เพราะได้คุยกับน้องจิ๊บแล้วบอกว่ากำลังคุยกับท่าน ผอ.ดิศกุล อยู่ว่าจะใช้แบบแขนยาวหรือแขนสั้น ถ้าจะให้เหมือนกันกำหนดไปเลยดีกว่าจะได้เหมือนกัน ถ้าเป็นไปได้ขอแบบด้วยก็ดีเหมือนกันนะค่ะ(ขอบคุณค่ะ)

ในส่วนของ เสื้อ-กระโปรง-กางเกง ก็เหมือนของข้าราชการนั่นแหละ ( ใน ม.ราชภัฏพระนครศรีอยุธยา ก็เคยเห็นมีแบบสำเร็จรูปขาย ) วันประดับขีดจะใช้แบบใด ก็ต้องถามจิ๊บกับ ผอ. ครับ

       ขอบคุณมากค่ะสำหรับคำตอบส่วนในรูปของโครงการเศรษฐกิจพอเพียงจะเปิดอบรมวันที่ ๑๙ มีนาคม ๒๕๕๔ ซึ่งเป็นวันเสาร์ค่ะและจะนำมาให้ชมที่หลังค่ะไม่ว่ากันนะค่ะ

สวัสดีค่ะอาจารย์  วิจัยเสร็จแล้วส่งทางไหนค่ะจำไม่ได้ค่ะ

เรียนถามอาจารย์ครับ
                 โปรแกรมนำร่องลงคะแนนจากไฟล์ข้อมูลไม่ได้ ทำอย่างไรครับ 51 ใช้(รุ่น 2.0 ) ไม่มีปัญหาครับ 

ตอบ ครูลักษณ์ กศน.ตำบลเกาะเรียน Ico48
         ครับ จะคอยดูรูป

ตอบ มะลิ สิงห์ชัย Ico48
         ส่งทางอีเมล์ มาที่ [email protected]

ตอบ ครูประยงค์ กศน. Ico48
         ช่วงนี้ผมประชุมอยู่ต่างจังหวัด ( ในเครื่องคอมฯที่โรงแรม ไม่มีโปรแกรม IT ให้ทดลอง )
         ติดต่อคุณสุขุมแทนนะครับ

ขอบคุณอาจารย์มากครับ ได้ติดต่อคุณสุขุมแล้ว และแก้ปัญหาได้แล้ว หากศูนย์ใดมีปัญหาลงคะแนนหลักสูตรนำร่อง(คะแนนจากสแกนเนอร์)สอบถามได้ที่ผมประยงค์ครับกศน.บางละมุงโทร. 038-223565

ครูประยงค์ Ico48 เป็นคนไฮเทคดีนะครับ แถวภาคกลางนี่เขาไม่สนใจการอ่านคะแนนจากไฟล์เครื่องตรวจกระดาษคำตอบเลย ทั้ง กศน.ภาค ( ผู้ตรวจฯก็ไม่ยอมให้ไฟล์คะแนน ) และ กศน.อำเภอ ก็บอกว่ากรอกคะแนนเองทีละคน ได้ดังใจดีกว่า ผมละ โง๊ง.ง..ง... งง กับคนแถวนี้

ขอบคูณครับผม...จำเป็นต้องทำครับ เพราะบางละมุง มีนักศึกษา ลงทะเบียน จำนวน 3,800 คน ตอนนี้ก็ระดมคุณครูทั้งหมด คีย์คะแนนเก็บ...งานช้างครับอาจารย์

คะแนนเก็บ ทยอยคีย์มาตั้งแต่ก่อนสอบปลายภาคแล้วใช่ไหมครับ Ico48

อ.เอกชัยครับ..ขออนุญาตฝากเรื่องหนึ่งครับ อินทรธนูอ่อน ที่หมายถึงอินทรธนูที่ใช้กับเครื่องแบบปฏิบัติการ(สีกากี)นั้น ขอให้อาจารย์ช่วยเสนอหน่อยได้มั๊ยครับว่า อย่าไปใช้ของลูกจ้างประจำเขาเลย เขาจะว่าเอา ยิ่งเขามีชมรม สมาคม ลูกจ้างประจำของเขาอยู่ เราเองพนักงานราชการ ก็ไม่อยากอาจเอื้อมไปใช้ของเขาหรอกครับ ของเขาประกาศใช้โดย พรบ.ลูกจ้างประจำ แต่ของพนักงานราชการ ตามประกาศ คพร.ข้อ7(น่าจะใช่) บอกว่าให้ส่วนราชการกำหนด ก็กำหนดออกมาเองได้มั๊ย อย่าไปเอาของเขามาเลย ทุกวันนี้พนักงานราชการ กับลูกจ้างประจำแต่งเครื่องแบบมาทำงาน แยกไม่ออกเลย (ไปใส่เหมือนเขา) ผมขอเสนอนะครับอาจารย์..

ให้เอาอินทรธนูอ่อนข้าราชการ มาจับขั้นเงินเดือน แล้วใช้พื้นอินทรธนูที่เป็นสีกากี เปลี่ยนเป็นสีดำ มันจะได้รับ หรือ เข้ากันกับเข็มขัดดำ คล้ายทหารเรือ แต่ไม่เหมือน ทหารเรือเป็นอินทรธนูแข็งปลายแหลมเป็นมุม 45 องศา พื้นสีดำ ยาวเท่ากับสายอินทรธนูที่ติดกับเสื้อ แต่ของเรา กศน.ขอเป็นแบบ สั้นเท่ากับตัวอินทรธนู โดยแบ่งเป็นดังนี้

1. หนึ่งขีดปกติ + หนึ่งขีดหัวไขว้ (เหมือนชั้นโท ระดับ 3-4)

2. หนึ่งขีดปกติ + หนึ่งขีดเล็ก + หนึ่งขีดหัวไขว้

3. หนึ่งขีดปกติ + หนึ่งขีดปกติ + หนึ่งขีดไขว้หัวกลม

4. หนึ่งขีดปกติ + หนึ่งขีดปกติ(ติดกัน)+ หนึ่งขีดเล็ก + หนึ่งขีดหัวไขว้

5. หนึ่งขีดปกติ + หนึ่งขีดปกติ + หนึ่งขีดปกติ(ติดกัน) +หนึ่งขีดหัวไขว้

อาจารย์ครับ..อย่าไปมองว่าเหมือนใคร ไม่ว่าทหารเรือ หรือข้าราชการ ดูอย่างของการไฟฟ้าสิ่ครับ เหมือนข้าราชการทุกอย่าง แต่มีขีดสีแดงใต้อินทรธนู สรุปก็คือ คล้ายแต่ไม่เหมือน แล้วเขาก็ใช้มาไม่รู้กี่ปีกี่ชาติแล้วครับ อาจารย์ครับ การออกแบบไม่ใช่เรื่องยากหรอกครับ ยากตรงที่ผู้ใหญ่จะยอมรับความคิดผู้น้อยหรือเปล่าต่างหากล่ะครับ ไหนๆก็มีข่าวว่าจะออกแบบให้ใหม่แล้ว ผมขอเสนอแบบนี้ก็แล้วกันนะครับ และผมขอสงวนลิขสิทธิ์ความคิดนี้เฉพาะพวกเรา กศน.เท่านั้นนะครับ (เขาให้ส่วนราชการกำหนดเอง..ยังไงช่วยเอาไปทำประกาศทีเถอะครับ..แล้วสั่งให้ร้านทำเลย..จะได้ใช้กันทั่วประเทศ กศน.) แต่ยังไง ต้องเอาไปจับกับเงินเดือน เงินเดือนเท่าไหร่ ใช้กี่ขีดขั้นยังไงอีกที (อยากให้ท่านปลัดฯเห็นจัง) ขอบคุณอาจารย์เป็นอย่างสูงครับ (นี่คือความต้องการของพนักงานราชการอย่างแท้จริง)

คงจะช้าไปแล้วครับ ประกาศฉบับใหม่ที่ให้พนักงานราชการใช้อินทรธนูเครื่องแบบปฏิบัติการ ( สีกากี ) ของลูกจ้างประจำนั้น ผ่านสำนักงานนิติการ สป. แล้ว ผมว่าวันนี้ท่านปลัดคงลงนามในประกาศแล้ว

เรียนถามอาจารย์ คะ พนักงานราชการ ตำแหน่งครูผู้สอนของสพฐ.(สพป.) ใส่ชุดสีกากีได้ไหมคะ

ตอบ คุณวิวครูสพป.
         พนักงานราชการทุกตำแหน่งของ สพฐ. (สพป.) ใส่ชุดสีกากีได้ครับ

นำภาพเขาตะเกียบที่หัวหินมาฝากด้วยครับ

เรียน ท่านอาจารย์เอกชัย

    ไม่ทราบว่า อาจารย์มีตัวอย่างเครื่องแบบพนักงานราชการ สป.ศธ.ไหม? ครับ ถ้ามีรบกวนท่าน ส่งมาให้ผมด้วยครับ จะขอบพระคุณยิ่ง เพราะน้อง ๆ ที่ทำงานผม เขาประสงค์จะแต่งให้ถูกต้องตามระเบียบ จนบัดนี้ ก็ยังไม่กล้าแต่งนะครับ กลัวผิดๆ ถูก ๆ มีบางนัยว่า ต้องมีประสบการณ์ 10 ปี จึงจะแต่งได้...ระเบียบนี้ มีไหม? เปลี่ยนแปลงแล้วหรือยังครับ ? ท่าน...

ดูระเบียบได้ที่ http://ahph9thi.gotoknow.org/assets/media/files/000/803/058/original_uniform54.pdf
ระเบียบนี้กำลังจะเปลี่ยนแปลงอีกแล้วนะครับ อาจจะเปลี่ยนในวันสองวันนี้ ( เห็นว่าจะเปลี่ยนเข็มขัดเป็นสีกากี และเปลี่ยนขีด )

เรียน ถามอ.เอกชัย

                       ได้รับหนังสือจาก สพป. และสมพ. แจ้งโดย สพฐ. แจ้งโดยสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าพนักงานราชการไม่มีสิทธิ์ใส่ชุดสีกากีเพราะไม่ได้เป็น  ข้าราชการ และไม่มีสามารถแต่งกายแบบลูกจ้างประจำได้ โดยไม่สามารถใช่อินทรธูนแบบอย่างลูกจ้างประจำได้ มีหนังส่งมาให้ดู และให้ถือปฎิบัติถาม แต่ข้อความในหนังสือว่า ให้ใช้ระเบียนการแต่งการของ

พ.ศ. 2547ตามข้อสอบ12 อ่านแล้วไม่เข้าใจ ขอความอนุเคราะห์ให้อ.อธิบาข้อในหนังสือราชการ

ผมเคยเขียนหลายปีแล้วว่า ผูที่ไม่ใช่ข้าราชการหรือลูกจ้างประจำ ถ้าใส่เครื่องแบบ/เครื่องหมายของข้าราชการหรือลูกจ้างประจำ จะผิดกฎหมายอาญา ( เครื่องแบบพนักงานราชการของกรมการปกครอง เสื้อจะเป็นสีขาว ) แต่ผมก็สู้กระแสของพวกเราไม่ได้
         เรื่องนี้ ท่าน ผอ.กจ. บอกเมื่อวันที่ 25 พ.ค.55 ว่า จะออกแบบอินทรธนูสำหรับเครื่องแบบปฏิบัติราชการของพนักงานราชการขึ้นมาใหม่เลย ให้มีเอกลักษณ์เป็นของพนักงานราชการโดยเฉพาะ ครับ

 

อย่างทราบระเบียบการแต่งกายของพนักงานจ้างตามภารกิจของ  อปท.  นะคะ  รูปแบบใด  เช่น  อินทรนู  ตอนนี้ไม่แน่ชัด  ขอคำแนะนำ  รูปภาพ  และระเบียบคะ  ขอบคุณคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท