วิธีทำหนังสือทำมือ


หนังสือทำมือคืออะไร?   หนังสือทำมือคือหนังสือที่เราขีด ๆ เขียน ๆ เอาเอง   ทำต้นฉบับเอง   ซีร็อกเอง  เย็บเล่มเอง  โดยไม่ผ่านโรงพิมพ์  โดยไม่มีรูปแบบตายตัวที่แน่นอน   ขึ้นอยู่กับความสร้างสรรค์ของผู้จัดทำ   หนังสือทำมือนี้เป็นอีกทางเลือกหนึ่งของนักอยากเขียน   ที่พยายามอยากจะเผยแพร่งานเขียน - ความคิดสู่สาธารณชน   ซึ่งแน่นอนที่นักอยากเขียนเหล่านั้นเป็นผู้ที่ซึ่งมีอิสระในการถ่ายทอดทุกความรู้สึกผ่านมันสมองและสองมือ  โดยปราศจากกฏเกณฑ์และเป็นอิสระจากการถูกควบคุมทางกลไกของการตลาดด้านสิ่งพิมพ์   หนังสือทำมือเริ่มจากคนกลุ่มเล็ก ๆ และขยายวงกว้างแทรกซึมไปในมุมหนึ่งของสังคม   เป็นอีกกระแสหนึ่งที่น่าจับตา

 

คนเขียนเองก็เป็นอีกผู้หนึ่งที่หลงเสน่ห์ของงานทำมือ - ทำด้วยหัวใจ   ครั้งแรกที่มีพี่ ๆ บอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับเรื่องของการทำหนังสือทำมือก็ได้แต่งง   ยิ่งมีคนกลุ่มหนึ่งที่ติดตามงานเขียนของคนเขียนเองแนะนำให้ทำหนังสือทำมือก็ตกใจ    แล้วจะทำอย่างไรล่ะ?   ก่อนอื่นก็มีพี่ใจดีส่งหนังสือทำมือของนักเขียนอิสระมาให้ดูเป็นตัวอย่าง   อีกทั้งลูกสาวเจ้านายก็เอื้ออารีนำของเพื่อนมาให้คนเขียนดู   นี่เป็นจุดเริ่มต้นที่คนเขียนได้ทำความรู้จักกับหนังสือทำมือ

 

หนังสือทำมือเล่มแรกของคนเขียน ชื่อ "ที่มากับสายฝนและลมหนาว "   เป็นหนังสือทำมือที่คนเขียนคิด((เอาเอง))ว่าน่ารักมาก   วาดรูปปกเองทุกเล่ม   ปกก็ทำจากระดาษหอม   ทำออกมาแล้วก็ค่อนข้างจะประสบความสำเร็จในระดับหนึ่งจนต้องทำออกมา 2 - 3 ครั้งด้วยกัน  รวมแล้วมากกว่า 100 เล่ม   แต่ตลกมากที่ครั้งแรกคนเขียนตั้งราคาไว้ที่เล่มละ 50 บาท  ส่งฟรี  แต่เฮ้ยยย!! ชักจะเข้าเนื้อตัวเองมากไป  เลยต้องเขยิบราคาขึ้นมาที่ 70 บาท ส่งฟรี (( ณ ตอนนั้นส่งลงทะเบียนนะเอ้า!! ))   แทบจะไม่ได้อะไรเลยค่ะ   แต่ช่วงนั้นคนเขียนเนื้อหอมพอประมาณ   พี่ ๆ ผู้ซึ่งติดตามงานเขียนก็ล้วนแล้วแต่ใจดี  มีพี่อยู่คนเหมา 5 เล่ม จ่ายเงิน 1 พันบาท   เพื่อนคนหนึ่งซื้อ 2 เล่มจ่าย 1 พันบาท  บางคนก็ซื้อ 5 เล่ม จ่ายเงิน 500 บาท   ก็พอจะกล้อม ๆ แกล้ม ๆ ไปได้  บรรดาพี่ ๆ ที่จ่ายแพงส่วนมากบอกว่าสนับสนุนให้ได้ทำงานออกมาอีกในครั้งต่อไปค่ะ   สาธุ!!

 

หนังสือทำมือเล่มที่ 1  ที่มากับสายฝนและลมหนาว

 

เวลาผ่านไป 1 ปี  บรรดาแฟน ๆ เรียกร้องให้มีหนังสือทำมือเล่มสองออกมาอีก (( แฮ่ะ ๆ ๆ  คนเขียนขี้โม้ไปงั้นล่ะค่ะ  )) ก็เลยจัดทำหนังสือทำมือเล่มที่สองออกมา   แล้วทีนี้ก็เครียดมาก   ด้วยคนเขียนไม่อยากจะให้ซ้ำกับรูปแบบการทำหนังสือทำมือทั่วไปที่ดูแล้วแสนจะธรรมดา   และแล้วในที่สุด..หนังสือทำมือเล่มที่สอง " ยินดีที่ได้รัก " ก็ออกมาสู่สายตาแฟนคลับจนได้  โฮ่ะ ๆ ๆ  แต่แหม.. กว่าจะออกมาได้ก็ต้องเอามือปาดเหงื่อไปหลายรอบค่ะ   นอนคิดหลายตลบว่าจะทำออกมาแบบไหนดี   ให้น่ารักเหมือนตัวคนเขียน  อิอิ  อันนี้ล้อเล่นเจ้าค่ะ   ที่เครียดก็เพราะว่าคนเขียนอยากจะทำออกมาให้ดีที่สุด   ไม่อยากให้คนที่สนับสนุนและคอยติดตามงานของคนเขียนนั้นผิดหวัง   เพราะฉะนั้นต้องดีกว่าเดิมค่ะ   เลยออกมาเป็นเล่มนี้  ตั้งราคาไว้ที่ 150 บาท  แพงจังเนอะ  แต่แถมโปสการ์ด 1 ชุดแน่ะ  ซึ่งโปสการ์ดน่ะปกติชุดละ 100 บาทนะจ๊ะ  จะบอกให้  แถมกันเข้าไป  แต่ดีที่พี่ ๆ ที่น่ารักให้ค่าหนังสือทำมือมาเกินบ้าง   ไม่งั้นคนเขียนต้องชักเนื้อหนัก  ปกทำจากกระดาษหอม  ขนาดเท่าฝ่ามือ  น่ารักมาก ๆ (( อีกแล้ว - แหม ก็เขาว่ากันอย่างนี้นี่นา  โฮ่ะ ๆ ๆ ))

หนังสือทำมือเล่มที่ 2  ยินดีที่ได้รัก

 

ปีต่อมา  คนเขียนก็เครียดหนักกว่าเดิม  ก็ถึงเวลาทำหนังสือทำมืออีกแล้วสิ   เลยกลายเป็นว่าคนเขียนต้องทำหนังสือทำมือออกมาทุกปีคล้ายเป็นประเพณีไปเสียแล้ว   ปกติคนเขียนจะต้องทำหนังสือให้เสร็จสู่สายตาบรรดาแฟน ๆ ที่คิดผิดติดตามกันมาด้วยความเอ็นดูหรือหมั่นไส้ก็ไม่รู้ให้ทันช่วงต้นปี   แต่เล่มที่สามนี้ " แค่ได้เคยรักกัน  ฉันก็พอใจ "  ก็กินเวลาเลยเถิดจนถึงเดือนเมษายน   จนหลายคนเลิกทวงไป   คงคิดกันว่าทวงมันไปก็เท่านั้น  เสร็จเมื่อไหร่มันก็มาประกาศหราเองว่าหนังสือทำมือหนูเสร็จแร่ะจ้า   แฮ่ะ ๆ ๆ   ทำปกกระดาษมา 2 เล่มแล้ว  ปีนี้น่าจะมีอะไรที่ดูแปลกใหม่อลังการให้สมกับที่เป็นหนังสือทำมือของ zodiac สิ   แต่จะทำอย่างไรล่ะ?   นอนเอามือก่ายหน้าผากเป็นเดือน   จนเอ๊ะ  เราชอบผ้าฝ้ายนี่หว่า  งั้นทำปกเป็นผ้าฝ้ายสิ  โอ เย้  ไปหาซื้อผ้าฝ้ายทำมือสีม่วง   ก็สีม่วงเป็นสีโปรดนี่   ไปปิ๊งผ้าฝ้ายใยกัญชา  ซื้อกระดาษแข็ง   ซื้อวัสดุอุปกรณ์ที่จำเป็นจะต้องใช้  (( ซึ่งก็ไม่รู้ว่าจะต้องใช้อะไรมั่ง ))   ลองเอามาทำปก  แล้วก็ได้ออกมาสวยสมใจ   ใคร ๆ เห็นก็ชื่นชอบและชื่นชม   ล้วนแต่บอกว่าคนเขียนมีพัฒนาการที่ดีขึ้นเรื่อย ๆ ในทุก ๆปี

มาค่ะ   มาลองหัดทำดูนะคะ   หนังสือทำมือของคนเขียนทำไม่ยากค่ะ   และยังดัดแปลงไปทำเป็นสมุดไดอารี่ไว้จดโน่น - จดนี่   ทำเป็นของขวัญให้คนที่เรารักได้อีกแน่ะ

วัสดุอุปกรณ์

1. ผ้าฝ้ายใยกัญชา หรือผ้าชนิดอื่น สำหรับหุ้มทำปก

2. ฟองน้ำ  สำหรับรองด้านในปกหน้า

3. กระดาษแข็ง  สำหรับทำปก

4. กาวสเปรย์ / กาวลาเทกซ์ / พู่กัน

5. เข็ม / ด้าย

6. กระดุม

7. ยางรัดผม  เลือกเฉดสีที่เข้ากันกับสีของผ้า

8. หนังสือหรือสมุดที่จะใช้ทำ  ตัดแต่งขนาดและเย็บให้เรียบร้อย

 

วิธีทำ

1. ตัดกระดาษแข็งให้ได้ขนาดใหญ่กว่าด้านใน (( หมายถึงสมุดหรือหนังสือที่ทำ - เย็บเล่ม ไว้แล้ว ))  ตัดออกเป็น 3 ส่วน ดังรูปประกอบ  คือด้านซ้ายขวาและแกนกลาง  ส่วนของด้านหน้าพ่นกาวสเปรย์ติดฟองน้ำ   ตัดให้ได้ตามขนาด

2. ตัดผ้าฝ้ายใยกัญชาที่ใช้ทำปก   ให้มีขนาดกว้างกว่ากระดาษแข็งที่ตัดไว้แล้ว  พ่นกาวสเปรย์ที่ตัวกระดาษแล้วนำไปวางบนผ้าฝ้ายใยกัญชาเพื่อให้มีการยึดติด  ให้จัดวางตามรูปประกอบ   แล้วพับลงมาตามขอบโดยติดกาวลาเทกซ์ไว้ด้านใน   ตัดสายรัดผมมาทำที่คล้องปกดังตัวอย่างโดยใช้กาวลาเทกซ์และใช้กระดาษติดไว้กันหลุด   เย็บกระดุมติดที่ปกหน้าโดยกะระยะให้พอดี

3. นำสมุดหรือหนังสือที่เย็บเล่มไว้แล้วมาติดกับปกให้แน่น  โดยมีกระดาษแผ่นยาวยึดระหว่างตัวปกนอกกับปกใน

 

เป็นอันเสร็จค่ะ   คุณผู้อ่านก็จะได้หนังสือทำมือ หรือสมุดทำมือที่ทำด้วยตัวเอง   ไม่ยากเลยใช่ไหมคะ? 

หนังสือทำมือเล่มที่ 3  แค่ได้เคยรักกัน  ฉันก็พอใจ

 

หมายเลขบันทึก: 110740เขียนเมื่อ 12 กรกฎาคม 2007 10:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 03:18 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (206)

หนังสือทำมือทำเพียงปีละเล่มเหรอครับ

เป็นกิจกรรมที่ดีมากครับ อยากให้เด็กๆได้เรียนรู้ด้วย ผมคิดว่าจินตนาการและความสนุกสนานในการทำหนังสือทำมือ ช่วยพัฒนาเด็กๆได้มาก

หนังสือทำมือที่คุณต้อมทำสวยดีครับ

  • สวัสดีค่ะ คุณเอก ..

โห มาเร็วมาก  ตกใจเลย  haha

หนังสือทำมือต้อมทำปีละครั้งค่ะ  จำนวนก็ตั้งแต่ 50 เล่มขึ้นไป  แล้วแต่คนสั่งจองน่ะค่ะ 

คนทำมีความสุข  คนซื้อก็ชอบ  คนได้รับก็ถูกใจ .. ความสุขเลยฟุ้งกำจายทั่วถึงกันทุกคนน่ะค่ะ

ต้อมว่าเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่น่าสนใจค่ะ  เป็นศิลปะอีกแขนง

สวัสดีครับคุณต้อม

ต้องบอกว่าเป็นงานที่สร้างสรรค์ที่น่าสนใจมากๆครับ ผู้ทำสนุกที่จะทำ ผู้ได้รับก็คงสุขใจที่ได้รับเพราะคนให้ทำมากับมือ

  • สวัสดีค่ะ  คุณข้ามสีทันดร ..

ใช่ค่ะ  ต้อมว่าเป็นงานศิลปะอีกประเภท  ที่ทำให้คนหลายคนมีความสุข

จริงไหมคะ?

ว่าง ๆ ลองทำสิคะ  

สวย ดีด้วยค่ะ ถือเป็นวิทยาทานให้ผู้สนใจได้ลองทำเพื่อฝึกฝีมือ  สนับสนุนกิจกรรมดี ๆ  ค่ะ น่ารักมาก  อ้อแล้วก็อย่าลืมนะคะ รอให้มาทำฝากจำหน่ายค่ะ นะนะ

 

  • ธุค่า พี่นิศาชล ..

อ่าววว  สวยแต่หนังสือทำมือ  แล้วคนทำล่ะคะ?  ชมหนูมั่งสิ  แหม แหม๊  ใจร้ายเสียจริง

หน่า ๆ ๆ แล้วจะรีบทำโน่น ทำนี่ ฝากวางขายที่ร้านพี่นะคะ  หรือจะให้ดี  จะตามไปนั่งขายด้วยตัวเองเลย เอ้า!!  ดีไหมคะ?  haha

  • น่าสนใจจังค่ะ
  • หัวใจนักกวีมักมีทั้งศาสตร์และศิลป์
  • เข้ามาอ่าน บันทึกคุณนาปาลีทีไรมีอารมณ์สุนทรีย์ทุกที
  • สวัสดีค่ะ คุณ sprite ..

การมองโลกด้วยอารมณ์สุนทรียภาพ .. จะทำให้เราได้มองเห็นภาพที่แตกต่างไปจากเดิมค่ะ

และต้อมว่า .. เราทุกคนก็มีอารมณ์สุนทรียภาพอยู่ในตัวตนทั้งนั้น  จะมาก  จะน้อย ก็นับว่ามี เนอะ  เนอะ  เพียงแต่บางทีเราก็ไม่อาจจะดึงออกมาใช้ได้เพราะด้วยอะไรหลายอย่าง  

ตัวต้อมนั้น  ด้วยงานประจำนั้นพอจะทำให้มีเวลาว่างได้เสพ  ได้ทำงานอดิเรกแสนรักได้ ไปพร้อม ๆ กันน่ะค่ะ

ขอบคุณนะคะที่เข้ามาเยือนกัน

  • ชอบจังเลยครับ
  • ตอนเด็กฝันว่าอยากมีหนังสือเป็นของตัวเอง
  • พอโตขึ้นมามีแต่งานเขียนบทความที่เป็นวิชาการ งานวิจัยที่ตีพิมพ์ น่าเบื่อไหม
  • อยากมีกลอน เรื่องสั้นเป็นของตัวเองบ้างจัง
  • ชอบเล่มนี้ครับ
  • น่ารักดี
  • สวัสดีค่ะ คุณขจิต ..

ขอบคุณนะคะที่ชม  นี่นะ อมยิ้มมมแก้มบานเลย

ต้อมว่าคนที่เขียนบทความที่เป็นงานวิจัย/วิชาการ ได้นี่เก่งมาก ๆ เลย  ในชีวิตนี้ ต้อมคงเขียนไม่เป็น - เขียนไม่ได้เลยทีเดียว  แต่ไม่เคยเห็นว่าน่าเบื่อเลยนะคะ 

ดีใจจังที่คุณขจิตชอบ .. เล่มจริงก็น่ารักค่ะ (( อ่าววว ก็พี่ๆ เขาชมมานี่ โฮ่ะ ๆ ๆ ))   ตอนนี้กำลังหัดเขียนเรื่องสั้น  แต่ยังไปไม่ถึงไหนเลยค่ะ  เศร้าชะมัด  

ชอบเล่มนี้หรือคะ?  ฮั่นแน๊   จะว่าไป เล่มนี้ต้อมชอบมากค่ะ  เพราะเขียนให้กับพี่สาวคนหนึ่งที่รักมาก   ทุกตัวหนังสือเลยออกมาจากใจ  (( แฮ่ะ ๆ เล่ม 1 - 2 ก็ชอบจ้า  ))

  • กำลังเขียนเรื่องสั้นเหมือนกัน
  • แต่ไม่ค่อยดีเลย
  • ไปเชียงใหม่เดือนสิงหาคม
  • จะได้พบไหมครับ
  • สวัสดีค่ะ  คุณขจิต ..

ว่าจะเขียนเรื่องสั้นส่งประกวด ก็ไม่มีแรงบันดาลใจ

ว่าจะเขียนเรื่องสั้นตามใบสั่ง  ก็ไม่มีแรงบันดาลใจ

แฮ่ะ ๆ ๆ อาศัยหลบหน้า - หลบตา คนทวงไปพลาง ๆ ค่ะ ช่วงนี้  ก็คนไม่มีแรงบันดาลใจนี่เนอะ 

มาช่วงเดือนสิงหาคมหรือคะ?  มาทำไม?  มาหาชิมไส้อั่ว  แคบหมู  ข้าวเหนียวนึ่งหรือคะ?  ล้อเล่นนนนนนน

ไม่แน่ใจเหมือนกันค่ะ  ว่าจะได้พบไหม?  ก็ต้อมอยู่ไกลปืนเที่ยงเสียด้วย  แต่ถ้าได้เข้าเมืองช่วงนั้น  จะพยายามพกหนังกะติ้กค่ะ  เจอใครหน้าตาคล้ายคุณขจิตก็เล็ง  ฟิ้ววววววว  โป๊ก เลย

สวัสดีค่ะ

P

คนไม่มีแรงบันดาลใจนี่เนอะ 

อย่างนี้ ต้องนั่งสมาธิ จะได้พลังจิตขึ้นมามากๆเลยค่ะ

สวัสดีค่ะคุณเนปาลี :)

ตั้งใจเข้ามาเยี่ยมชม Blog ของคุณนะคะวันนี้ถูกใจมากกับงานศิลปะที่คุณสร้างขึ้นมา โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หนังสือทำมือ และบทชมโฉมของใครคนหนึ่ง ช่างสวยงามจริงๆ ต้องหาโอกาสแวะมาบ่อยๆเสียแล้วสิคะ...บาย-บายค่ะ

สวัสดีค่ะ

  • เข้ามาแต่ละครั้งนี้ ได้เกร็ดความรู้กลับไปทุกครั้งสิน่า ขอบคุณค่ะ ที่นำสิ่งดีๆ มาฝากกัน
  • สวัสดีค่ะ พี่ศศินันท์ ..

พยายามที่จะนั่งสมาธิอยู่น่ะค่ะ  รู้สึกว่าพักนี้ชีวิตวุ่นวายพิลึก

แต่เมื่อคืน ต้อมเขียนไปแล้วน๊า  ตั้ง 1 หน้าแน่ะ  แฮ่ะ ๆ ๆ ก็ได้เท่านั้นล่ะค่ะ

ขอบคุณนะค๊า  สำหรับคำแนะนำ  พี่มีคำแนะนำดี ๆ เสมอ

  • สวัสดีค่ะ  คุณ ouikano ..

ขอบคุณค่ะ  สำหรับการเข้ามาทายทักกันในที่นี้

หนังสือทำมือ และกลอนชมนาง  เป็นสิ่งที่ต้อมรักและตั้งใจทำอย่างมีความสุขน่ะค่ะ 

ด้วยความยินดีค่ะ .. และดีใจที่ทำให้คุณ ๆ รู้สึกดี

สวัสดีค่ะคุณเนปาลี :) ติดตามอ่าน blog ของคุณเผื่อคุณมี DIY หรือ บทกวีใดใดมาลงอีก..Thought !!
  • สวัสดีค่ะ  คุณ ouikano ..


ขอบคุณค่ะ  จะพยายามเอาบทกวีมาลงนะคะ  อ๋อ  งาน DIY ด้วยน่ะค่ะ

ถ้าต้อมเอาบทกลอนมาลง  ก็ขอชวนคุณมาต่อกลอนกับต้อมบ้างสิคะ

หรือถ้าเป็นงานทำมือ  ก็ลองทำแล้วเอามาแลกกันดู  หน่านะ

สวัสดีครับ  คุณต้อม

P
  • หนังสือทำมือคือทางเลือกหนึ่งของชาววรรณกรรม
  • หนังสือทำมือได้แสดงให้เห็นพลังทางปัญญาที่มีพลังมหาศาลและหลากหลายรูปรส...
  • ผมก็พยายามเหลือเกินที่จะทำเอง..แต่ไม่มีเวลา
  • ล่าสุดน้อง ๆ กลุ่มวรรณกรรมในมหาวิทยาลัยมาขอไปพิมพ์จำหน่าย
  • ผมก็ยังไม่มีเวลาส่งต้นฉบับไปให้
  • เลย... เลยตามเลยมาจนบัดนี้
  • ....
  • ผมพยายามบันทึกปรากฏการณ์หนังสือทำมือในมหาวิทยาลัยฯ  อยู่หลายตอน  ซึ่งสะท้อนให้เห็นพัฒนาการของหนังสือทำมือและการเกิดกลุ่มวรรณกรรมในมหาวิทยาลัยมหาสารคามไว้บ้าง
  •  ที่นี่นะครับ  เช่น 

    http://gotoknow.org/blog/pandin/85895

    http://gotoknow.org/blog/pandin/83835 

    http://gotoknow.org/blog/pandin/75806


     
  • สวัสดีค่ะ  คุณแผ่นดิน ..

น้องดินคงหายจากอาการป่วยไข้แล้วนะคะ  ในวันนี้ .. เอาใจช่วยให้หายไว ๆ ตั้งแต่ทราบข่าวว่าไม่สบาย   น้องโตขึ้นมาต้องคล้ายคุณพ่อมาก ๆ ต้องเป็นนักกิจกรรมตัวยงเลยทีเดียว

ต้อมเข้าไปอ่านตามลิงค์ที่ให้มาแล้วนะคะ  น่าสนใจมากเลย    ต้อมนะมีความฝันอยากจะมีหนังสือเป็นของตัวเองมานานแล้วล่ะค่ะ    และก็มีคนแนะนำให้ทำหนังสือทำมือ    ก็ค่อนข้างได้รับการตอบรับที่ดี    มีผู้สนับสนุนอยู่กลุ่มหนึ่งที่คอยตามอ่านผลงานมาโดยตลอด    

หนังสือทำมือที่คุณแผ่นดินเคยได้ทำมานั้น  น่าสนใจมากค่ะ    ต้อมเองก็อยากจะทำได้แบบนั้นบ้าง    ชักจูงใคร ๆ ให้มาเขียนร่วมกัน    มีหลายหลากคอลัมน์    แต่ด้วยเงื่อนไขอะไรมากมายตลอดจนค่าใช้จ่าย     ทำให้เป็นเพียงแค่ความฝันที่รอวันต่อยอดค่ะ     และที่สำคัญในท้องถิ่นที่ต้อมอยู่นั้น    คาดว่า " หนังสือทำมือ " ไม่น่าจะเป็นที่น่าสนใจเอาเสียเลย    น่าเศร้าใจยิ่งนัก

แต่ก็ได้มีโอกาสร่วมจัดทำจุลสาร " ปิงฟ้าวิลันดา " ของนักเขียนนวนิยายหญิงรักหญิง นาม ราชา'วดี ตามคำชักชวนของเธอ    http://vdsugar.multiply.com/photos/album/7   ซึ่งจะจัดทำออกมาเดือนละ 1 ฉบับ    โดยเริ่มตั้งแต่เดือนมกราคม ปี พศ. 2550    ภายในจุลสารจะประกอบไปด้วยนิยายเรื่องยาวของพี่ 'วดี   บทความ  บทกวี  เมนูอาหารฯ  และอื่น ๆ อีกมากมาย  ที่สมาชิกสามารถมีส่วนร่วม

 

หลาย ๆ ครั้งที่ได้มีโอกาสเห็นหนังสือทำมือ หรือ จุลสารวางแอบตรงมุมไหนมุมหนึ่งในร้านหนังสือ    ต้อมจะต้องเดินปรี่เข้าไปหยิบมาดู   

หวังไว้ว่าสักวัน  หนังสือทำมือจะมีโอกาสวางเทียบชั้นขายหนังสือได้อย่างภาคภูมิใจ    ขอเพียงแต่มีคนเปิดโอกาสและให้การสนับสนุน นะคะ

 

 

สวัสดีครับ คุณต้อม

ผมอยู่ในร้านหนังสือได้ทั้งวัน.. หากไปกรุงเทพฯ ก็ไม่พ้นสวนจตุจักร,  เข้าตัวเมืองก็ไม่พ้นร้านหนังสือ

ไปเหนือล่องใต้..สะพานย่ามพกหนังสืออย่างไม่ว่างเว้นครับ

ตอนนี้น้องที่เคยอยู่ในกลุ่มวรรณกรรมเดียวกันเข้าชิงซีไรต์ปีนี้นะครับ เป็น 1 ใน  7  คน   (โกสินทร์  ขาวงาม)

ผมกำลังลุ้นใหญ่เลยทีเดียว

  • สวัสดีค่ะ  คุณแผ่นดิน ..

ต้อมก็ชอบอยู่ในร้านหนังสือเหมือนกันค่ะ    เวลาไปงานสัปดาห์หนังสือที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิต์ ทีไร ก็รู้สึกอิ่มใจอย่างบอกไม่ถูก   นี่แค่ได้สัมผัสด้วยตาเท่านั้นนะคะ   ต้อมเชื่อว่าหลายคนก็เป็นเหมือนกันเมื่อได้เห็นหนังสือละลานตาไปหมด 

ต้อมจะมีหนังสือติดตัวไปด้วยเสมอไม่ว่าจะไปไหน  แม้กระทั่งที่ทำงานก็จะมีหนังสือต้อมกองเต็มโต๊ะเลยทีเดียว    

น้อง ๆ ของคุณแผ่นดินเก่งจังเลยนะคะ   ต้อมขอลุ้นช่วยคุณแผ่นดินอีกแรง   ^_^

 ชักจะอิจฉาคุณต้อมแล้วสิ แฟนคลับเหนียวแน่นจริงๆ ยังไง ผมก็ขออาศัยคุณต้อมเป็นแรงบันดาลใจ ในการทำความดี และสิ่งที่สร้างสรรค์ละกันนะครับ

  • คุณหมอกรำเพย..

ออนไลน์ก็ไม่ค่อยมีเวลาได้คุยกันนะคะ   ต้อมไม่ค่อยได้อยู่หน้าจอสักเท่าไหร่น่ะค่ะ    พอมานั่งก็ทันเห็นข้อความของคุณ..ยังไม่ทันได้ตอบก็ต้องรีบไปทำภารกิจอื่นเสียแล้ว  TT_TT

เนี่ย  สนับสนุนให้คุณได้ทำในสิ่งที่ชอบนะคะ  เป็นกำลังใจให้ค่ะ ^_^

  • สวัสดีค่ะ  คุณ ['_']

ขอบคุณค่ะ  ^^

  • สวัสดีค่ะ  คุณเอกชน..

ขอบคุณค่ะ  ^_^  ลองทำดูไหมคะ?

สวยจัง 

ไม่น่าเชื่อว่าน้องต้อมทำได้

555

ล้อเล่น  ล้อเล่น

พี่หนิงกำลังสนใจจะหาแนวทางทำหนังสือทำมือจากกระดาษใช้แล้ว (หน้าเดียว) อ่ะค่ะ

หาวิธีเพิ่มมูลค่าเพิ่มให้กระดาษ  นอกจากการนำไปชั่งกิโลขายเนอะ

  • ธุ พี่หนิงค่ะ..

หง่ะ ....ว่าแล้วเชียว  ไม่เคยมีใครเชื่อว่าต้อมทำได้จริงๆ ฮือๆ  พี่หนิงใจร้ายมาก  ไม่รักแล้วด้วย  T_T

พี่หนิงจะหามูลค่าให้กระดาษใช้แล้ว  ลองเอาไปทำเป็นเปเปอร์มาเช่  หรือสมุดจดงานก็ได้นะคะ  สมุดจดงานก็ทำมืออย่างที่ต้อมบอกวิธีไปนั่นล่ะ  หาผ้าหรือกระดาษลายที่เราชอบน่ะค่ะ

 

สวยจังเลยค่ะ มืออาชีพเห็นแล้วอาย ขออนุญาตนำลิงค์หน้านี้ไปเผยแพร่ต่อนะคะ น้องต้อม เพราะว่าพวกพี่อยู่ในวงการห้องสมุดงานซ่อม งานเย็มเล่มเลยเป็นทางการมากมาย พอมีเสียงเรียกร้องอยากทำหนังสือทำมือ เราก็ทำได้แค่แสดงวิธีการธรรมดา อุปกรณ์ก็ธรรมดา ที่เราก็รู้สึกว่ายังสร้างแรงบันดาลใจให้คนที่มาเรียนรู้ได้ไม่มากพอ มีโอกาสจะมาชวนน้องต้อมไปทำกิจกรรมร่วมเรื่องส่งเสริมการเรียนรู้สู่ชุมชน (ทำให้เยาวชนในเชียงใหม่) ได้ไหมคะ

  • น่ารักดีค่ะ
  • จะลองนำไปทำดูบ้างค่ะ
  • ขอบคุณสำหรับ สิ่งดีๆที่นำมาเผยแพร่ค่ะ
  • สวัสดีค่ะ พี่ต๋อย..

อนุญาตให้นำลิงค์นี้ไปเผยแพร่ได้ด้วยความยินดีเป็นอย่างยิ่งค่ะ   ^^

งานทำมือมีคุณค่าและความหมายเกินกว่าที่ใครจะมาตีราคาค่างวดได้    เพราะส่วนใหญ่แล้วล้วนแต่ทำด้วย"หัวใจ"   และงานอะไรแบบนี้ มันก็เป็นศาสตร์และศิลป์อีกแขนงหนึ่งนะคะ

หากมีโอกาสคงได้ทำกิจกรรมดีๆ เพื่อสังคมร่วมกันนะคะ  ^^

ด้วยความยินดีค่ะ   ^^

รู้อะไรไหมคะ  สิ่งที่ทำให้คนทำยิ้มได้ก็คือ "รอยยิ้ม" ของผู้รับน่ะค่ะ    ลองเอาไปทำดูนะคะ   จะนำไปปรับแปลงตามความชอบหรือใส่ "ความเป็นตัวเอง" ลงไปในงานยิ่งดีเยี่ยมเลยค่ะ

งานสวยมากๆๆ

เราชอบอ่ะ

ตอนนี้อยากทำสมุดทำมือมากๆๆๆ

เราชอบเขียนไดอารีแต่ไม่มี

วิธีทำที่ละเอียดพออ่ะ

ช่วยสอนหน่อยได้ไหมค่ะ

ไม่ทราบว่าซื้อผ้าได้จากที่ไหนค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณต้อม

ทำหนังสือ น่าสนใจดีค่ะ

สรุปแล้วเรื่องที่คุณต้อม บอกว่าจะเล่า คือเรื่องนี้ใช่ไหมค่ะ

  • สวัสดีค่ะ คุณแนน..

วิธีที่มีอยู่ในบันทึกนี้  ต้อมเขียนรายละเอียดและแสดงรูปประกอบชัดเจนดีแล้วนะคะ   ให้คุณแนนนำไปต่อยอด  หรือลองทำในรูปแบบอื่นๆ ดู ตามแต่ที่ตัวเองชอบน่ะค่ะ    ก็จะน่าสนใจมากกว่านี้ค่ะ  

ผ้าก็หาซื้อได้ตามร้านขายผ้า หรือตลาดทั่วไปน่ะค่ะ  

เชียร์ให้ลองทำดูนะคะ  ^^

 

  • คุณวัลย์ คะ..

ไม่ใช่ๆๆ  เรื่องที่ต้อมจะคุยกับคุณวัลย์คือเรื่องหนังสือ "เราจะข้ามเวลามาพบกัน" น่ะค่ะ   แต่ว่าต้อมหาหนังสือเล่มที่ว่าไม่เจอเสียแล้ว    เสียดายจัง เพราะรายละเอียดก็ลืมไปแล้วด้วย

 

น่ารักจังเลยค่ะ จะเอาไปลองฝึกทำบ้าง ( ไม่รู้ว่าจะยากไปรึป่าว ) ขออนุญาตเอาลิงค์นี้ไปให้น้อง ๆ ดูบ้างนะค่ะ

  • สวัสดีค่ะ  คุณYuu ..

ยินดีที่คุณจะนำลิงค์นี้ไปเผยแพร่ต่อนะคะ ^^   ลองไปทำดูและปรับเปลี่ยนรูปแบบได้ตามแต่ความถนัดของแต่ละคน   อาจจะเปลี่ยนลายผ้า  เปลี่ยนขนาด  เปลี่ยนรูปแบบ  ก็จะต้องออกมาดีแน่ๆ เลย   

เชียร์ให้ทำกันค่ะ  ^^

ขอบคุณที่แนะนำคะ

พอดีคิดอยู่ว่าอยากทำหนังสือทำมือบ้าง

เกี่ยวกับแพทเทิร์นโครเชต์อ่าคะ

แต่คงทำไว้ดูเอง

เพราะนาถักตุ๊กตาขายด้วย ส่วนใหญ่แพทเทิร์นนาก้อคิดเอง

เลยว่าจะรวมเป็นหนังสือ เพราะตอนนี้มันกระจายตามสมุดโน้ตต่างๆ

ยากแก่การค้นหาเป็นอย่างยิ่ง

  • สวัสดีค่ะ  คุณนา..

ต้อมเชียร์ให้ทำเลยค่ะ ^^   จะได้ทำขายพร้อมตุ๊กตาไปด้วย   ยิ่งคิดแพทเทิร์นเองด้วยนี่  เยี่ยมไปเลยค่ะ

คุณนาลองเอาไปดัดแปลงดูนะคะ  ^^

น้องจ๊ะ

  • จากหนังสือทำมือ สู่ปลาคาร์ป สำเร็จแล้วยังเอ่ย
  • มาบอกว่า แวะมาที่นี่บ่อยๆ เมื่องวานก็มา ยังอยู่ที่ 6999 อยู่เลย
  • วันนี้ก็แวะมาอีก ปรากฏว่า 44/7039 แน่ะ
  • สวัสดีค่ะ
  • สบายดีนะคะ
  • พี่ชอบงานหนังสือทำมือเหมือนกัน
  • ให้เด็ก ม.6 ทำบ่อยมาก
  • งานออกมาคุณภาพดีไม่แพ้จากสำนักพิมพ์ทำเลยนะจ๊ะ
  • ว่างๆ จะขึ้นภาพแลกเปลี่ยนนะจ๊ะ คนสวย
  • พี่จ๊ะ..

46/7058  อืม..ม..ม น้องจ๊ะควรจะภาคภูมิใจหรือดีใจไปกับตัวเลขนี้ไหมจ๊ะ?   รู้แต่ว่า..เพราะอะไรไม่รู้ใจพองๆ ด้วยนะ ตอนนี้

พี่จ๊ะแวะมาบ่อยไหมจ๊ะ..หรือว่าตัวเลขที่บอกจำนวนผู้เข้าเยี่ยมชมมาจากพี่จ๊ะซะครึ่งหนึ่ง     หรือเปล่า????????

ไม่อยากจะบอกเลยว่า..สงสัยจะไม่มีฝีมือเรื่องการทำปลาคาร์ป  แงๆๆ

 

  • ธุ อาจารย์lovefullค่ะ..

ต้อมชอบมากเลยที่จะทำอะไรๆ จากสองมือของตัวเอง    ชอบนะคะที่ทุกอย่างสั่งตรงมาจากหัวใจ    ทุกชิ้นงานจึงสวยเสมอในความรู้สึกเรา  ^^

จะรอดูภาพนะคะ ^^

น้องจ๊ะ

  • หนังสือทำมือ กับปลาคาร์ปทำมือ ไม่แตกต่างกันหรอกเนอะ ทำได้แน่ๆ อยู่แล้ว (แต่ช้าหน่อย ^^)
  • พี่มาไม่บ่อยหรอกนะ ไม่ใช่พี่หรอก แค่เอาลิงค์ไปวาง ๆ ๆ ที่โน่น ที่นี่เท่านั้นเอง
  • พี่จ๊ะ..

48/7064  ^^  พี่จ๊ะ..จะ พ-ย-า-ย-า-ม นะจ๊ะ  (ถอนหายใจเฮือกๆๆ ไปด้วย)    ว่าแต่เมื่อไหร่พี่จ๊ะจะพับปลาคาร์ปแก้หน้าให้น้องจ๊ะมั่งนะ  

อไรไม่รู้นามสกุลไม่รู้อะไร

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำนะจะลองทำดู

50/7179...wow ในสองวัน...

พับปลา กลัวจะเป็นปา (เพราะยับ)...คับ(ใจ)เนี่ยซี...

  • สวัสดีค่ะ  คุณอะไรไม่รู้นามสกุลไม่รู้อะไร..

เชียร์ให้ทำค่ะ  ^^  ลองทำดูนะคะ

 

  • พี่จ๊ะ..

51/7186 .. น้องจ๊ะชอบบันทึกนี้จัง ^^  จริงๆ นะ   และตกลงพับอะไรได้แล้วมั่ง   เอามาอวดกันหน่อยสิ..จ๊ะ

 

  • สวัสดีค่ะ  คุณ Kirijung ..

ลองทำดูนะคะ  ^^  เชียร์ๆๆ ค่ะ

ขอบคุณสำหรับไอเดีย ดีดี ค่ะ

ทำด้วยรัก งานก็ออกมาดี เห็นความถนัดและความสามารถในตัวเราและเป็นแรงใจให้ทำต่อไปครับ..

  • ธุ คุณครูกับสวัสดีน้องพอเพียงค่ะ..

ต้อมตามไปดูน้องๆ วาดรูปแล้วค่ะ   น่ารักดีนะคะ  ^^

 

  • ธุ  คุณเอกราชค่ะ..

การได้ทำหนังสือทำมือเป็นความสุขของต้อมค่ะ  ^^  ขอบพระคุณค่ะ

น่ารัก น่าชื่นชมในผลงาน ขออนุญาตินำไปเป็นแบบอย่างที่ดีสอนนักเรียนนะคะ

  • ธุค่ะ   คุณศนิชา กาเจริญ ..

ด้วยความยินดีค่ะ  ^^   มีปัญหาอะไรเกี่ยวกับขั้นตอนการทำก็เมล์ถามต้อมได้นะคะ

อยากรบกวนขอคำแนะนำเกี่ยวกับการเลือกกระดาษที่ใช้เป็นหน้าหนังสือน่ะคะ

ตอนนี้โครงการแพทเทิร์นทำมือ เริ่มเด่นชัดขึ้น

แต่ยังเลือกตัวหนังสือไม่ได้

หน้าปกนาคิดไว้ว่าจะทำเป็นงานผ้า

ยังไงรบกวนด้วยนะคะ ขอบคุณค่า

อ่านี่เวปนา ลองแวะชมได้คะ

http://amicafe.makewebeasy.com

ขอบคุณที่เขียนข้อความดีๆนี้ขึ้นมา

ขอบคุณที่ให้กำลังใจและคำแนะนำดีๆนะคะ

สวัสดีค่ะ พอลล่าก็เคยทำค่ะ เอามาอวด อิอิ

  • สวัสดีค่ะ  คุณนู๋นา..

ปกหนังสือ  ถ้าเป็นกระดาษ..ต้อมจะใช้กระดาษหรือการ์ดหอม  ขนาดไม่แน่ใจว่า 150 หรือ 180 แกรม   

ขั้นตอนของปกผ้าก็ตามที่เขียนและลงรูปให้ดูในบันทึกนี้นะคะ   ลองศึกษาดูค่ะ   ไม่ยากหรอกนะคะ   เพราะต้อมค่อนข้างบอกละเอียดมากอยู่แล้ว   

เข้าไปดูเวบของคุณมาแล้วด้วย   ตุ๊กตาทำมือน่ารักๆ ทั้งนั้นเลย   ชอบค่ะ   และเป็นกำลังใจให้เช่นกันนะคะ  ^^

 

  • สวัสดีค่ะ  คุณ jim..

ตามสบายค่ะ  ลองไปทำดูนะคะ ^^

  • ธุ  พี่ใหม่ค่ะ..

64/9763 ค่ะ   ภูมิใจจังเลยอ่ะ   จะครบหมื่นแล้ว  เย้ๆๆ

 

  • ธุค่ะ  คุณพอลล่า ที่ปรึกษาหน้าตาดี..

มีวิธีทำหนังสือทำมือแบบที่เอามาโชว์ไหมคะ?   อยากลองทำมั่งค่ะ   ปกที่ใช้เป็นกระดาษอะไรคะ?  น่ารักจัง..วาดเองเหรอคะ?    ขนาดกี่แกรม..???????

น่ารักมากค่ะ ^^

ไม่เห็นสวยเลย

  • สวัสดีค่ะ  คุณน่ารัก..

จะสวยหรือไม่สวยก็นานาจิตตังค่ะ ^^  เพราะอย่างน้อยเราก็ได้ทำออกมา   และผู้คนมากมายนิยมชมชอบ..   

ว่าแต่..ทำเป็นไหมคะ?  ^^ 

  • ธุ  ครูโย่งค่ะ..

ด้วยความยินดีค่ะ  ^^  เห็นผลงานหนังสือทำมือของคุณพอลล่าหรือยัง??..  น่ารักนะ  จะบอกให้

น่ารักจังเลยค่ะ ว่าจะทำของขวัญให้ป่ะป๊า ขอยืมไอเดียหน่อยได้มั๊ยคะ

  • สวัสดีค่ะ  คุณปั้นจั่นน้อย..

ด้วยความยินดีค่ะ ^^  และต้อมเคยทำหนังสือทำมือลายผ้าขาวม้าด้วยนะคะ   ใช้วิธีทำแบบนี้ล่ะค่ะ..ก็น่ารักดี    เป็นลายผ้าขาวม้าลายคล้ายคลึงกับกับคอลเลคชั่นของจิม ทอมป์สันเลย

  • สวัสดีค่ะ  คุณออโรร่า..

ลองทำดูนะคะ  ^^  นำไปประยุกต์ใช้ในรูปแบบของตัวเอง....  

สวยมากน้องรัก...สีที่พี่แอ้ดโปรดที่สุดเลยนะเนี่ย...

ขอบคุณมากเลยครับ ผมคิดจะทำเหมือนกัน แต่ยังหาแบบสวยไม่ได้ แต่เขียนเรื่องไว้แล้ว แล้วจะนำมาโชว์วันหน้า ครับ

สวัสดีค่ะ

* โอววววววววววว

* จองงงงงงงงงง นะคะ

* ส่งด้วยจ้า

  • ธุ พี่ ศน.แอ๊ดค่ะ..

ต้อมเคยทำหนังสือทำมือมา 3 แบบด้วยกัน ^^ และเล่มนี้เป็นเล่มที่ดูสวยงาม และรู้สึกรักที่สุด    ทุกความรู้สึกของต้อมอยู่ในนั้น..   เสียดายที่ได้จำหน่ายหมดไปนานแล้ว    กระทั่งไม่มีเก็บไว้ดูต่างหน้า   

สีม่วงเป็นสีสุดโปรดของต้อมค่ะ นอกเหนือไปจากสีฟ้า ^^

 

ต้อมว่าจะเอาอีกสองแบบที่เคยทำมาขึ้นบันทึกก็ไม่ได้ทำเสียที   ไว้สักวันหนึ่งคงจะหาโอกาสได้..ซะที ^^

ไว้ต้อมจะคอยชมหนังสือทำมือของคุณนะคะ   เชียร์ๆๆ ค่ะ ^^

  • ธุ  คุณครูพรรณาค่ะ..

จอง..ง..ง ยังไงคะ???????  ส่งได้ที่ไหนเอ่ย???????

ขอบคุณค่ะ ^^

สวัสดีค่ะ คุณเนปาลี

เพิ่งได้มีโอกาสเข้่ามาชมใน blog นี้

น่าสนใจ และน่ารักจังค่ะ

เคยคิดอยากทำหนังสือทำมือกะเค้าบ้างเหมือนกัน

แต่ติดที่ไม่ค่อยมีฝีมือ

พอได้เข้ามาชมใน blog นี้แล้ว ชักอยากลองทำซะแล้วหล่ะ :-)

  • ธุ  คุณแม่นีโอค่ะ..

ขอบพระคุณที่แวะมาทักทายกันค่ะ ^^  การทำหนังสือทำมือนั้น..น่าสนใจนะคะ    ยิ่งถ้าเราทำด้วยความรักและความใส่ใจ..เราก็จะมีความสุข    

คุณแม่นีโอลองทำดูนะคะ   ไม่ยากหรอกค่ะ..    ครั้งแรกๆ อาจจะติดขัดบ้าง   แต่พอหลายๆ ครั้งก็จะฉลุยเลยค่ะ    ทำได้แล้วก็ลองพลิกแพลงเป็นในแบบที่ชอบนะคะ   

จะรอชมหนังสือทำมือฝีมือคุณแม่นีโอค่ะ ^^  เชียร์ค่ะๆๆ

ดีใจจังค่ะที่เจอบลอคนี้

พอดีอยากทำหนังสืออยู่เหมือนกัน

ตั้งใจมากเลยค่ะ

กำลังเครียดอยู่ว่าเค้าทำยังไงกัน

ได้มาอ่านแล้วได้ความรู้กลับไปเพียบเลย

ขอบคุณนะคะ

  • สวัสดีค่ะ  คุณ jeed ..

ดีใจด้วยค่ะ  ที่ได้มาเจอบล็อกนี้ ^^  ทำได้แล้วก็นำมาอวดกันมั่งนะคะ    เอาใจช่วยค่ะ    ขอให้ทำด้วยความสุขนะคะ

  • สวัสดีจ๊ะเนปาลีน้องจ๊ะของพี่จ๊ะ
  • ทึ่ง...อึ้ง....ในความเป็นผู้ที่รักษ์หนังสือด้วยใจ
  • เพียรพยายามในการทำหนังสือ
  • แสดงว่าต้องเป็นผู้ที่มีสมาธิได้ดี...นาน....
  • ชอบสีฟ้า....และสีม่วง....เหมือนกันจ๊ะ
  • อย่างไรก็ตามถ้าโควต้ายังพอมีก็จอง..๑ เล่มจ๊ะ
  • อา(จารย์)จ๊ะ..

กว่าจะเข้ามาหาต้อมได้ในบันทึกนี้   ต้องฮื้อไปจูงมือถึงที่เหี๋ยก่อนกาเจ้า    เป๋นดีน้อยใจ๊แต๊ว่า     และหนังสือทำมือ..ตอนนี้บ่ได้ทำแล้วเจ้า     ขายดี..เทน้ำเทท่า    ขนาดตี้ว่าคนเขียน/คนทำบ่มีเป๋นของตัวเองสักเล่มนั่นล่ะเจ้า

ส่วนหนังสือตี้จะทำขาย    ก่อลองอา(จารย์)จ๊ะบ่จ้วยอุดหนุนก่อคงต้องมีเคืองพ่องล่ะนะ

สวัสดีค่ะ คุณเนปาลี ดิฉันสนใจวิธีการทำหนังสือทำมือของคุณอย่างมากค่ะ

คือว่า ดิฉันเป็นนิสิตฝึกสอนนักเรียนระดับชั้นอนุบาล และกำลังจัดทำโครงการ

หนังสือทำมือ สนใจอยากติดต่อให้คุณเนปาลี มาช่วยสอนวิธีการทำหนังสือทำมือ

ให้กับเด็กอนุบาลของโรงเรียนพญาไทมากเลยค่ะ ไม่ทราบว่า คุณเนปาลีสนใจหรือไม่ค่ะ

ถ้าอย่างไร ช่วยติดต่อกลับมาทางเมล์ที่แนบไว้นะคะ ขอบคุณอย่างมากค่ะ

[email protected]

  • สวัสดีค่ะ  คุณฮุ้ง..

ถ้าคุณฮุ้งสนใจวิธีทำหนังสือทำมือสำหรับเด็กอนุบาล   ต้อมจะเขียนบันทึกสอนทำหนังสือทำมือสำหรับเด็กน้อยในบันทึกต่อไปนะคะ    จะนำเสนอแบบง่ายๆ และเหมาะกับวัยของน้องๆ ให้ค่ะ    ซึ่งก็คงจะไม่ยากสำหรับคุณครู/นิสิตฯ ด้วย   

แล้วยังไงจะติดต่อกลับไปทางเมล์อีกทีนะคะ ^^ 

น้องจ๊ะ

เพื่อเด็กๆ สมควรสั่นสู้ค่ะ...

มีพี่เซ็กซี่อยู่เป็นกำลังใจด้วยอยู่แล้ว..ไปเถอะๆ เชียร์ค่ะ..เอ้อ..ต้องการผู้จัดการส่วนตัวไหมจ๊ะ ^^

  • พี่จ๊ะ..

น้องจ๊ะอู้บ่เก่ง อู้บ่จ้าง T_T    เอาเป็นว่าเขียนบันทึกนำเสนอแล้วให้คุณครูไปสอนน้องๆ เด็กน้อยเองดีกว่า(ไหม)   

พี่เซ็กซี่ร่ำๆ อยากไปอยู่เกาะแล้วจ๊ะ    อยู่เมืองกรุงก็ยังไม่ค่อยมีโอกาสเจอกัน..ถ้าไปติดเกาะแล้วจะได้เจอกันไหมเนี่ย?   

ว่าแต่ใครจะเป็นผู้จัดการส่วนตัวให้น้องจ๊ะล่ะจ๊ะ???????   

  • ธุ คุณเบดูอินค่ะ..

สวัสดีปีใหม่ค่ะ ^^ ขอให้มีความสุขมากๆ กับทุกๆ วันนะคะ

เข้ามาCopy and Development ค่ะ ชอบมาก..ก..ก..ก...

ขอเอาเปนแบบหน่อยนะค่ะ

พอดีต้องทำหนังสือส่งค่ะ

ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

แค่แวะมาขอบคุณที่มีเรื่องราวเกี่ยวกับการทำหนังสือปกมือนะครับ

ผมแค่อยู่ว่างๆ อยากจะลองหาอะไรทำ

เลิกอยากลองทำปกหนังสือบ้าง

แต่...

ก้คงไม่สามารถทำอะไรได้มากมายอย่างที่ใจคิด

ไม่ใช่ว่าอะไรหรอกนะ

บ้านอยู่ไกลตลาดครับ

แล้วมองดูหลายๆสิ่งทีต้องซื้อ ก็คงต้องรอเก็บตังค์ก่อนครับ

คนส่วนมาก...มีเงิน กับโหยหาเวลาที่จะไปเที่ยว

แต่สำหรับผม มีเวลากลับไม่มีเงินไปไหนเลย

เฮ้อ

ขอบคุณอีกครั้งนะครับ

ขอบคุณสำหรับการแบ่งปัน...ล้ากับการแข่งขัน..รู้สึกดีเมื่อเจอการแบ่งปันครับ...ขอให้หนังสือขายดีนะครับ..

เราจะเอาหนังสือทำมือไปวางขายที่ไหนได้บ้างคะ

ทำเสร็จแล้วก็ไม่รู้จะนำไปเสนอที่ไหน....

ขอบคุณสำหรับ

การแบ่งปัน ความรู้นะคะ

ขอบคุณนะคร๊าบคุงพี่

ได้ความรู้ดีครับ อยากได้วิธีเย็บกระดาษให้แน่นหนาครับ

แจ่มจริงๆ ฮะ หนังสือทำมือน่ารักเหมือนเจ้าของ

 

  • สวัสดีค่ะ  คุณSom_O WAY ..

ดีใจจังที่ชอบ ^^  ต้อมยิ้มแก้มปริแล้วเนี่ย..ย..ย    ด้วยความยินดีค่ะ

 

  • สวัสดีค่ะ  คุณmai+maii ..

ด้วยความยินดีค่ะ ^^  และในคราวต่อไป ต้อมจะลงวิธีทำรูปแบบอื่นนะคะ

 

  • สวัสดีค่ะ  คุณ never been young..

ด้วยความยินดีค่ะ  ^^  และเป็นกำลังใจให้ด้วยสำหรับการทำหนังสือทำมือ  

วัสดุหลายอย่างเราก็ประยุกต์ใช้จากสิ่งของเหลือใช้ได้นะคะ   และอยากทำเงิน..ลองทำหนังสือทำมือ หรือสมุดบันทึกทำมือขายไหม?   โดยทำตามแบบนี้ เพียงแต่เปลี่ยนผ้าเป็นเศษผ้าที่เหลือจากการตัดเย็บก็ได้ค่ะ  ลองดูไหมคะ?

  • สวัสดีค่ะ คุณมโนชัย..

ขอบพระคุณสำหรับคำอวยพรค่ะ ^^  โอมเพี้ยง ขอให้ใช้ได้กับการทำหนังสือทำมือครั้งที่ 4 นี้ด้วยเถอะนะ 

 

  • สวัสดีค่ะ  คุณเย็นฝนซา..

การทำหนังสือทำมือขายนั้น  ของคนอื่นเป็นอย่างไรพี่ไม่รู้นะคะ  แต่พี่เคยเห็นเขาวางขายตามร้านหนังสือหรือร้านกาแฟ  ตลอดจนโพสลงในเวบไซต์ที่มีเรื่องราวเฉพาะของการรวมตัวกันทำหนังสือทำมือ   น้องลองไปถามลุงกูเกิ้ลดูนะคะ   มีให้เลือกเยอะเลยค่ะ

ส่วนของพี่.. จัดทำขึ้นมาแต่ละครั้ง ในจำนวนแค่ 50-100 เล่ม และมีผู้ที่ติดตามตัวหนังสือกันมานานได้ทำการสั่งจองไว้  บ้างก็จองกันข้ามปีค่ะ   บ้างก็โอนเงินไว้ก่อน   พี่ไม่ได้ไปโฆษณาที่ไหนเลยนอกจากเปรยๆ และบอกกล่าวกับกลุ่มที่คุ้นเคยตัวหนังสือกันน่ะค่ะ ^^

 

  • สวัสดีค่ะ  คุณทะเลพระจันทร์..

ด้วยความยินดีค่ะ ^^  ลองทำด้วยกันไหมคะ?

  • สวัสดีค่ะ  คุณsomza ..

สนใจลองทำดูบ้างไหมคะ?  ^^

 

  • สวัสดีค่ะ  คุณ Yimdai.Blogspot.com ..

วิธีเย็บกระดาษให้แน่นหนานั้น  ต้องดูที่ขนาดความหนาและเลือกอุปกรณ์ที่จะใช้เย็บค่ะ   แมกซ์เย็บขนาดเล็กคงนำมาใช้กับงานหนังสือที่มีจำนวนหน้าเยอะๆ แบบนี้ไม่ได้แน่นอน    ลองไปหาดูตามร้านที่มีอุปกรณ์สำนักงานขายดูนะคะ  หรือไม่ก็เอาไปจ้างร้านที่รับเข้าปกรายงานเย็บให้น่ะค่ะ   ทางร้านจะมีเครื่องมือพร้อมและเหมาะกับงาน   ส่วนราคาก็ตกลงกันเอาตามสะดวกน่ะค่ะ

 

  • สวัสดีค่ะ  คุณละไมฝน..

หนังสือแจ่มเพราะคนทำแจ่มค่ะ  ^^  ขอบคุณนะคะที่ชม

 

อยากทำหนังสือบ้างคะได้ไอเดียพอสมควร ตอนนี้ที่ทำอยู่ก้อทำหนังสือรุ่นได้ 2 เล่มแล้ว แต่ตอนนี้อยากทำอีก สนุกดีจ้า พี่เก่งมากเลยน๊อะ

  • สวัสดีค่ะ  คุณณภัทรธินันท์..

ลองหัดนะคะ ^^  เอาไอเดียที่ได้นี้ไปต่อยอดให้ดีกว่าเดิมที่พี่เขียนบอกเล่ามาในนี้    ทำแล้วสนุกและมีความสุขนะคะ

เชียร์ค่ะ ^^

ขอบคุณค่ะ ข้างในนั้น อยากทราบว่าเราจะจะใช้กระดาษไรเขียนดีค่ะ

ขอบคุณสำหรับการแบ่งปันค่ะ

ขอให้หนังสือของคุณขายได้เยอะ ๆ นะคะ

ส่วนทิพย์จะนำความรู้นี้ไปลองใช้ดูค่ะ

ตอนนี้ปิดเทอมอยู่ว่าง ๆ ก็เกิดไอเดียขึ้นมากมาย

จะได้ลองทำดูสักทีแล้ว..

  • สวัสดีค่ะ  คุณจิกุ..

ตัวกระดาษด้านในจะใช้กระดาษอะไรก็ได้ตามใจชอบค่ะ ^^  ต้อมก็ใช้กระดาษดับเบิ้ลเอนี่ล่ะค่ะ   แต่เล่มใหม่ที่กำลังจะมีนี้ใช้กระดาษถนอมสายตาซึ่งมีราคาแพงกว่า    เพื่อสุขภาพสายตาที่ดีของผู้อ่านค่ะ 

 

  • สวัสดีค่ะ  คุณTIFFIFA..

ด้วยความยินดีค่ะ ที่ได้แบ่งปัน   ^^   ขอให้คุณทิพย์สนุกกับไอเดียใหม่ๆ นะคะ

 

ขอบคุณสำหรับวิธีการดีๆครับ

  • สวัสดีค่ะ  คุณบุราณ..

ด้วยความยินดีค่ะ  ^^

หวัดดีคับ

กู๊ดดี้ชอบมากเลยคับ สวยและคลาสิคดีคับ..

ไว้จะแวะมาอ่านอีกนะคับ

 

  • สวัสดีคุณแม่คนสวยกับน้องกู๊ดดี้นะคะ..

ด้วยความยินดีค่ะ  ^^  แวะมาหลายๆ รอบยิ่งดีไปใหญ่เลยค่ะ    ต้อมแอบแวบไปดูผลงานทางศิลปะของน้องกู๊ดดี้มาแล้วด้วย   

สวัสดีครับคุณต้อม :)

ว๊าว...เพิ่งรู้นะครับว่ามีบันทึกดีดีอย่างนี้ด้วย ยังไม่อ่านหรอกครับทักทายกันก่อนนะครับ ^_^

จะมาอีกทีจ๊า เพราะอยากรู้เช่นกัน จะเอาไปฝึกทำจ่ะ

  • สวัสดีค่ะ  คุณadayday ..

มาฝึกทำแล้ว..ถ่ายรูปมาอวดกันด้วยนะคะ ^^   จากวิธีของต้อมสามารถนำไปปรับแต่งได้อีกหลายแบบค่ะ    จะร้องเพลงรอ..ร้อ..รอ นะคะ

สวัสดีอีกครั้งนะครับคุณต้อม

อ่านแล้วนะครับ...ที่แท้ก็เป็นนักอยากเขียนที่ติดลมบน มีแฟนๆตามอ่าน+ซื้อประจำนี่เอง555

อาจจะรอเก้อนะครับคุณต้อม(แป๊ว!!)เพราะกว่าเดย์จะทำได้น่ะนะ น๊านนนนนนน นาน งานยุ่งด้วยครับ แต่ไม่แน่นะ วันไหนทำได้ก็จะเอามาอวดจ๊า :)

ขอบคุณคุณต้อมมากเลยนะครับที่ทำให้เดย์นึกถึงตอนเรียนมหา'ลัย ได้ทำนิตยสารทำมือไว้เช่นกัน เดี๋ยวจะเอารูปมาให้ดูนะครับ เพราะอาจจะเป็นประโยชน์ต่อคนที่อยากมีรูปแบบของการเข้าเล่มเพิ่มมาอีก 1 แบบ ง่ายๆเช่นกันครับผม อิอิ ดีจังที่จะได้มีส่วนร่วม

คงไม่ว่ากันนะครับคุณต้อม เดี๋ยวเดย์ก็จะเปิดบันทึกของตัวเองไว้อยู่ แต่เอามาแบ่งคุณต้อมก่อนครับ

รอนะ...อันนี้ไม่นาน น่าจะพรุ่งนี้ มะรืนนี้จ่ะ

ขอบคุณมากคร๊าบ

  • ธุค่ะ  คุณเดย์..

ก็ชอบเขียนน่ะค่ะ  ชอบเล่าเรื่องโน้น-เล่าเรื่องนี้   และรู้ว่าตัวเองสามารถสื่อสารกับผู้คนมากมายได้ด้วยการเขียนเท่านั้น    เพราะคุยกันตัวเป็นๆ ก็ไม่เวิร์ค   

แล้วทีนี้พอเขียนอะไรในเวบบอร์ด(ที่เคยจากมา)   ปรากฏว่า..มีคนติดตามอ่าน    ก็กลุ่มเล็กๆ น่ะค่ะ    และก็ติดตามกันเรื่อยมา     บางคนก็จ่ายตังค์ล่วงหน้าเป็นปีๆ    จนแม้เจ้าตัวเองก็ยังลืมไปแล้วด้วยซ้ำ  อิอิ

ทำแล้วมีความสุขค่ะ   สุขที่ได้เขียน  สุขที่เห็นผู้อ่านมีความสุข   และทั้งหมดนี้ก็เป็นโลกใบเล็กๆ ของต้อม    

หนังสือทำมือเป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับคนที่อยากจะเขียนเนอะ   ^^

มาแล้วจ๊าคุณต้อม รูปหนังสือทำเองของเดย์ ^_^

ตั้งชื่อว่า อะจิงง่ะ? ครับ

เป็นนิตยสารรายสะดวกครับ ทำแจกในมหา'ลัย 2-3 เดือนครั้ง ทำครั้งละประมาณ 50 เล่มครับ ไล่แจกฟรี บางครั้งต้องวิ่งไล่และกราบไว้ให้รับไว้ก็มี 555

ชักคิดถึงแล้วครับ เดี๋ยวจะเปิดบันทึกคู่คุณต้อมซะเลยนะ เสร็จแล้วจะมาเคาะเรียกนะครับ ^_^

สวัสดีค่ะ

  • เข้ามาเรียนรู้หนังสือทำมือหลายเที่ยวแล้วนะคะ
  • รวมทั้งได้อ่านข้อเสนอแนะของเม้นท์ต่าง ๆ
  • พอได้ความรู้..จะนำไปเผยแพร่ให้น้อง ๆ เด็กนักเรียนที่บ้านนอกได้ลองฝึกทำบ้างค่ะ
  • แต่..ขอเลือกใช้เศษวัสดุค่ะ
  • ขอขอบคุณค่ะ

 

  • คุณเดย์..

เชียร์ให้เปิดบันทึกคู่กันเลยค่ะ  ^^  และบังคับว่าเสร็จแล้วต้องรีบมาเรียกให้ต้อมไปดูด้วย  อิอิ  

ความฝันของต้อมคืออยากมีหนังสือเป็นของตัวเองสักเล่มน่ะค่ะ   แล้วการทำหนังสือเป็นทางเลือกหนึ่งที่พึงจะทำได้     แล้วทีนี้พอมีเล่มแรกก็อยากจะมีเล่มที่สองหรือสามต่อๆ ไป     ไม่มีที่สิ้นสุด   

แต่สองปีที่ผ่านมา..อุปสรรคมันเยอะๆๆๆ  หนังสือทำมือเล่มที่ 4 ก็เลยใช้เวลานานไปหน่อย  อิอิ  คนทวงเริ่มเบื่อที่จะทวงแร่ะ    เอาหน่าไม่เกินเดือนสองเดือนนี้หรอก (มั้ง)

แต่หนังสือทำมือต้อมยะโสอ่ะ    แบบไม่พอใจใครก็ไม่ขายให้ซะงั้น  ฮ่าๆๆ   ไม่ดีเลยนะ (หมายถึงตัวคนทำคือต้อมนั่นเอง)

  • พี่จ๊ะๆๆ..

ยังไม่ได้เลี้ยงน้องจ๊ะที่ร้าน Big Bird Kitchen เลย กระเป๋าอย่าเพิ่งแฟบดิ  นะนะน๊า   แล้วไปที่ร้านเจอเจ้ไหม???????   ไปกับใคร???????   ชิมไปกี่อย่าง???????  และ....???????

ตอนนี้น้องจ๊ะกลืนน้ำลายเอื้อก..ก..ก เลย

  • ธุ  ครูคิมค่ะ..

ขอบพระคุณค่ะที่เข้ามาเรียนรู้การทำหนังสือทำมือในบันทึกนี้  ^^  และต้อมรู้สึกยินดีที่ครูคิมจะให้น้องๆ เอาไปฝึกทำบ้างโดยการใส่ไอเดียของตัวเองลงไปนะคะ

อ้าวคุณต้อมครับ

เดย์ว่าก็ไม่แปลกและไม่ผิดนะครับ เรื่องที่ว่าเราสามารถเลือกคนที่จะเอาหนังสือเราไปอ่าน ถ้าคุยด้วยแล้วเค้าไม่ได้รู้สึกอย่างนั้นจริงๆกับหนังสือที่เราคิดแล้วคิดอีก หนังสือก็เหมือนตัวเรา ถ้าเค้าไม่รักเราเราก็เลือกได้ว่า...

เอาไปให้คนอื่นฟรีๆดีกว่า ^_^ เป็นเพียงความเห็นนะคร๊าบคุณต้อม

สวัสดีค่ะน้องนางเอก

สบายดีนะคะ เห็นหนังสือทำมือของน้องต้อมแล้ว

เล่มล่าสุด สีม่วง นึกถึงใบปริญญาบัตรม.พี่เลยจ้ะ

เก๋ เรียบง่าย และดูดีมากๆ เลยนะคะ สำหรับเล่มนี้

มีความสุขนะคะน้องนางเอก คิดถึงค่ะ

 

 

  • คุณเดย์..

ต้อมยังจำครั้งแรกที่หนังสือทำมือเล่มแรกอยู่ในมือตัวเองได้   ต้อมยิ้ม..ม..ม กว้างๆ  รู้สึกดีใจ  ตื้นตัน และ..รวมๆ กันแล้วมันเป็นความรู้สึกดีๆ ที่ปริ่มล้นในหัวใจ    ที่สุดแล้วก็..ออกมาเป็นหยดน้ำใสๆ เม็ดเล็กๆ    แน่ะ นางเอ๊ก-นางเอกนะคุณเดย์  อิอิ  ^^   แต่เป็นแบบนั้นจริงๆ   ก่อนที่อาการวิตกจริตจะเข้ามาแทนที่ว่า..แล้วหนังสือฉันจะมีใครต้องการไหมเนี่ย???????

โชคดีที่มิตรรักแฟน(ตัว)หนังสือค่อนข้างหนาแน่นพอควร  ^^  ต้อมเลยยิ้มแป้นอารมณ์ดี  และหลงลมบนเล็กน้อยจนกระทั่งวันหนึ่งได้ยินเข้าหูมาว่า.. "ก็เขียนได้แต่แบบนี้ล่ะ   ไม่ชอบเลย"

หง่ะ ไม่ชอบหนังสือของเค้าแล้วมาซื้อของเค้าไปทำม๊าย..ย..ย  กรี๊ด..ด..ด 

หลังจากนั้นต้อมเลยค่อนข้างจะกรั่นกรอง  ไม่ใช่สักแต่ว่าอยากขายเอาจำนวนหรืออยากได้ตังค์    บางคนก็เลยตื้อแล้วตื้ออีก..หรือจ่ายตังค์ล่วงหน้าเพื่อเป็นการมัดมือชกเสียเลย    

ต้อมซึ่งเป็นคนทำหนังสือทำมือก็เสียใจนะคะที่ได้ยินเข้าหูมาอย่างนั้น    เพราะคนทำเองมีความสุขที่จะเขียน ที่จะถ่ายทอดความรู้สึก..ความคิด..อารมณ์ ผ่านตัวหนังสือ    บางทีต้อมเลยงอแงบ้าง   แต่โชคดีเจ้คนสวย (ลูกสาวนาย) สอนมาว่า.. "เราไม่จำเป็นต้องแคร์กับความคิดของใครบางคนที่จะมาบั่นทอนความรู้สึกของเรา    คนที่อยากได้หนังสือของต้อมน่ะไม่สนใจหรอกว่าต้อมจะเขียนอะไร    เพราะขอให้ต้อมเป็นคนเขียนเถอะ    ทุกเรื่อง..ของต้อมสำหรับคนเหล่านี้คือเรื่องที่น่าติดตามเสมอ    เรื่องอะไรก็ได้   เอาหน่า อย่าคิดมาก"

อิอิ ^^   เพราะฉะนั้นเจ้เลยต้องอุดหนุนเยอะหน่อยไงล่ะเนอะ คุณเดย์

  • ธุ  พี่ปูค่ะ..

รู้สึกว่าเจ้าเล่มสีม่วง(ที่ต้อมคิดเอาเองว่า)แสนสวยนี้จะเป็นที่ต้องตาต้องใจของหลายๆ ท่านใน G2K   ^^   ต้อมแอบดีใจนะเนี่ย..ย..ย

ภูมิใจที่เป็นคนทำเล่มนี้ขึ้นมาค่ะ   ยิ้ม..ม..ม ^^

ขอให้พี่ปูมีความสุขมากๆๆ เช่นกันค่ะ 

ผมอยากเรียนทำหนังสือด้วยมือ เรียนได้ที่ไหนช่วยแนะนำด้วย

  • สวัสดีค่ะ  คุณโจ้..

คุณโจ้ลองเสิร์ชหาในกูเกิ้ลนะคะ   เหมือนต้อมจะเคยเสิร์ชหาเล่นๆ แล้วเจอน่ะค่ะ   ลองพิมพ์คำว่า "หนังสือทำมือ" หรืออะไรที่เกี่ยวข้องกับการทำหนังสือทำมือน่ะค่ะ

 

สนใจช่องทางจำหน่ายหนังสือทำมือได้ที่ Tudsinjai.com - Handmade Shop Online.

  • สวัสดีค่ะ คุณเวบมาสเตอร์ตัดสินใจ.คอม

ขอเวลาศึกษาและอ่านรายละเอียดและเงื่อนไขก่อนนะคะ  ^^   ขอบพระคุณที่แวะมาชักชวน   เข้าไปดูในเวบแล้วเจองานทำมือน่าสนใจหลายอย่างอยู่เหมือนกันค่ะ

วัชริทร์ โรงเรียนบ้านตรวจ เขต3

ดีมากเลยครับ เยี่อมๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆยอด *.*

  • สวัสดีค่ะ  คุณวัชริทร์ โรงเรียนบ้านตรวจ เขต3 ..

ขอบคุณนะคะที่แวะเข้ามาเยือนบันทึกนี้  ^^  ลองทำดูไหมคะ?

สวัสดีครับคุณต้อม

อิอิ นึกได้ว่าเคยบอกคุณต้อมไว้ว่าจะเขียนบันทึกเกี่ยวหนังสือตัวเอง 555 บันทึกนี้มาเตือนความจำเราแล้ว ^^

เอาล่ะ...เริ่มเขียน ณ บัดNow ;)

เดี๋ยวมาเคาะก๊อกๆนะคร๊าบ

  • สวัสดีค่ะ  คุณเดย์..

พี่ก็ว่าพี่รออะไร???????  รออ่านบันทึกเกี่ยวกับหนังสือคุณเดย์นี่เอง  อิอิ   โป้กๆๆ ช่วยเคาะสนิมให้ค่ะ 

ได้ชมสุริยุปราคาไหมคะ?  พี่มัวแต่ช่วยที่บ้านเก็บลำไยค่ะ 

น่าสนใจมาก อยากลองทำดูบ้างว่าตัวเองจะมีฝีมือแค่ไหน

แม้ว่าจะดูเรียบง่าย แต่ก็ดูเกไก๋ไปอีกแบบ

ใบอ่อนมากเลยยยยยยยยยยยยยยยย

ขอบคุณสำหรับข้อมูลนะคะ

ขอบคุงมั้กๆๆๆๆๆ

ทามมัยม่ายเอา มาแจก

คุณครุสั่งจาด้ายส่ง(ล้อเล่น)

ขอบคุงพี่มั้กค่ะ

ที่มาสอนให้ทามหนังสือทามมือ

☺☻☺☻☺☻☺☻☺☻☺

สวัสดี ครับ คุณ เนปาลี

มาอ่านบันทึก นี้ ครับ

ความละเอียด รอบคอบ ยกนิ้วให้ เลย ครับ

จะลองทำดู

ขอบคุณ ครับ

คุณเนปาลี สบายดี นะครับ

 

  • สวัสดีค่ะ  คุณดอกทานตะวัน..

ลองทำดูนะคะ  ^^  โดยส่วนตัวแล้วต้อมชอบแบบเรียบง่ายน่ะค่ะ

 

  • สวัสดีค่ะ  คุณ134. ไม่แสดงตน..

ด้วยความยินดีค่ะ  ^^  ลองทำดูนะคะ

 

  • สวัสดีค่ะ   คุณ 135. ไม่แสดงตน..

ลองหัดทำดูค่ะ  ^^  พอทำได้แล้วจะสนุก..นะคะ

 

  • สวัสดีค่ะ  คุณNN♥AP♥BG♥GD ..

พี่ไม่ทำแจกเพราะอยากให้น้องๆ ทำด้วยฝีมือตัวเองค่ะ  ^^  อิอิ  ลองทำดูสิคะ   พี่เป็นกำลังใจให้ค่ะ

 

ไม่ได้คุยกันนาน  ^^ สบายดีนะคะ....   ช่วงนี้ไม่ได้เข้าไปห้องเรียนกวีออนไลน์เลยค่ะ   

ว่างๆ คุณแสงฯ ลองทำสมุดทำมือแจกสาวๆ  อิอิ

น่ารักจัง กำลังรวบรวมความคิดว่าจะทำหนังสือเองสักเล่มสองเล่มค่ะ เพราะรักอิสระไม่ชอบอยู่ในกฎเกณฑ์ของใครนี่แหละ...

ขอทำ link มาที่นี่นะคะ

  • สวัสดีค่ะ  คุณ redclick..

ด้วยความยินดีเลยค่ะ  ^^   จริงๆ แล้วอยากรวมกลุ่มที่รักในการทำหนังสือและอิสระ   แต่มันก็ติดขัดกับหลายปัจจัยเสียจริงๆ

 

หนังสือ ทำมือ ของน้องต้อม ยังอยู่ที่โต๊ะ ทำงานของครูอ้อยเลยค่ะ

คิดถึงมากค่ะ

  • ธุ  ครูพี่อ้อยค่ะ..

หนังสือทำมือ....หนังสือทำ(จาก)ใจ.. อิอิ ^^  

ระลึกถึงเสมอค่ะ....

  • สวัสดีค่ะ  คุณอ้อแอ้..

ด้วยความยินดีค่ะ ^^

สนใจม๊ากมากอยากทำจัง แฮะๆ แต่ต้องไปหัดแต่งหัดเขียนหนังสือก่อนน๊าจ้า ทำงัยง่ะ สอนมั่งดิจ๊า ฮิๆๆๆๆแฮะๆๆๆๆๆ เขียนหนังสือนะจ้า

  • สวัสดีค่ะ  คุณ Gina123..

 เรื่องของการเขียนหนังสือนั้น   ก็เขียนตามแนวถนัดของเราค่ะ   และคนเขียนหนังสือส่วนใหญ่จะมีพื้นฐานในการอ่านหนังสือมาก่อนในระดับที่เยอะ    แล้วทีนี้มันก็จะซึมซับได้เอง   เราก็จะรู้ด้วยว่าคนอื่นเขาเขียนกันยังไง   และถ้าเป็นเราๆ จะเขียนยังไง

ก่อนอื่น..เริ่มต้นที่การเขียนบันทึก หรือ ไดอารี่สิคะ    ถ้าไม่รู้ว่าจะเขียนกันยังไง    เขียนไปๆ ก็จะมีการพัฒนาโดยที่เราไม่รู้ตัวได้อยู่เหมือนกัน

เชียร์นะคะ ^^

อุ แม่ เจ้า

 บันทึก น้องสาวฉัน ( เลียนแบบมาจาก หลานฉัน ) มีคนเข้าชม สองหมื่นห้า

              เย้  เย้

  • พี่ใหม่เจ้า..

  เมื่อก่อนตอนที่ใครๆ บอกว่า "เชื่อไหมบันทึกน้องต้อมมีคนเข้าชมเป็นพันๆ คน"  ตอนนั้นต้อมก็ยิ้มแป้น    ไม่ใช่เพราะจำนวนผู้เข้าชมหรอกค่ะ    แต่เพราะ..รู้สึกดีใจที่บันทึกนี้มีผู้ติดต่อเข้ามาพูดคุยกันพอสมควร    ที่ติดต่อหลังไมค์ก็มีมากอยู่   

พอขึ้นหลักหมื่นก็..ยิ้มแป้น  เพราะคิดว่าคงมีหลายท่านนำไปทดลองทำดูกันบ้างล่ะนะ    แล้วพอมีคนเข้ามาคุยในคอมเม้นท์ที   ต้อมก็จะได้เข้ามาเสียทีเพื่อตอบกลับ   ทำให้เห็นจำนวน    มีพี่เซ็กซี่แซวว่า.. "เก็บค่าเข้าชมครั้งละบาท  รวยเละเลยต้อม"    ยังแอบค้อนพี่เซ็กซี่ไปเลย

วันนี้.. อ่าน: 25589  โอ้..แม่เจ้า  พี่ใหม่ๆๆ  วันนี้จำนวนเท่านี้   ..สิบวันเราลองเข้ามาเช็คกันใหม่นะ    เกิดอาการอยากรู้ว่าภายในสิบวันจะมีคนสนใจบันทึกนี้ประมาณกี่คนน่ะ
ป.ล. ถ้าถึง 30,000   จะเป็นเจ้ามือเลี้ยงค้อกเทลต้อมใช่ไหม?   จอง "ไข่เจียวพอเพียง" มาเป็นกับแกล้ม  อุ๊บ!

 

jina เริ่มต้นเขียนแล้วนะจ้า ขอบคุณที่เป็นแรงบันดาลใจให้เริ่มต้น แต่ยังสงสัยเรื่องการจัดหน้ากระดาษ ใช้A4แบ่ง2แต่ไม่แน่ใจเรื่องการจัดขอบกระดาษ จะเข้าสันปกอย่างไง ช่วยเราด้วยยยยยยยย

  • สวัสดีค่ะ  คุณgina123..

ดีใจจังเลยค่ะ ที่คุณเริ่มต้นทำแล้ว   ลองได้เริ่มต้น..ก็จะมีตอนต่อๆ ไปค่ะ   ส่วนข้อผิดพลาดน่ะ..มีอยู่แล้ว    แต่มีเพื่อให้เราแก้ปัญหาค่ะ  ^^

ส่วนเรื่องของการจัดหน้ากระดาษนั้น    ต้อมจัดตามใจฉันค่ะ ^^   บางทีต้อมก็แบ่งครึ่งกระดาษ A4    บางทีต้อมก็ทำในกระดาษ A4 แล้วมาตัดทีหลัง  

การเข้าสันปก..    กระดาษที่เราเอาไปเย็บเข้าเล่มมาเรียบร้อยก็ทำตามขั้นตอน

 

3. นำสมุดหรือหนังสือที่เย็บเล่มไว้แล้วมาติดกับปกให้แน่น  โดยมีกระดาษแผ่นยาวยึดระหว่างตัวปกนอกกับปกใน

เป็นกำลังใจให้นะคะ  ^^

สวัสดีจ๊ะคุณเนปาลี เราทำเกือบเสร็จแล้วแต่เขียนเองน้อยมาก เกี่ยวกับโครงการหยุดการทารุณสัตว์ ลอกเขาซะเยอะ แฮะๆๆๆ แต่จิงใจน้าจ้า ก็มีปัญหาขลุกขลักบ้างเรื่องการจัดหน้าแก้แล้วแก้อีก บางทีก็ท้อ นอนตี3 ตื่นุ6โมงเช้า คิดว่าตัดสินใจทำเรื่องนี้แล้วนี่ หุ่นดีขึ้นเเยะเลยแต่จะสู้ต่อจ้า ขอบคุณอีกครั้งสำหรับแรงบันดาลใจนะคะ นะจ๊ะจะบอกให้

เข้ามาทักทายค่ะ

ทำง่ายมั่กๆๆๆ สวยด้วย

เป็นกำลังใจให้ครับ ผมสนใจหนังสือทำมืออยู่แล้ว ตอนนี้รวบรวมงานเขียนไว้แล้วครับ ได้แต่เขียนเพลงไปก่อน คงได้มีโอกาสอ่านงานคุณ เนปาลีนะครับ ดูแลสุขภาพครับ

สวัสดีครับ แวะเข้ามาชมหนังสือทำมือครับ ขอบคุณครับ

  • สวัสดีค่ะ  คุณGina123..

ดีใจจังที่แวะมาทักทายกันอีกครั้ง  แถมยังได้เริ่มต้นทำหนังสือทำมือแล้วด้วย ^^   ในส่วนของการจัดหน้านั้นก็จะเจอปัญหาบ้างค่ะ   แต่ก็ไม่ยากเกินไปนะ   เอาใจช่วยค่ะ..

สวัสดีค่ะ.............

หนังสือสวยดีน่ะค่ะ(คนทำก็สวยมากมากด้วยค่ะ)

เวลาทำหนังสือเนี่ยค่ะทำให้มีความสุขจริงๆด้วยน่ะค่ะ

(พี่ต้อมคนสวย)

สวยจังเลยค่ะ

คนทำ หนังสือ

ทั้งสวยเเละน่ารัก

ได้ดูเเล้วมีความสุขจร้า........

...................................

(พี่ต้อมคนสวยมากๆ)

ชอบดูงานฝีมือค่ะ ได้ไอเดียดีๆ เยอะเลย ขอบคุณที่แบ่งปัน

ดีจังเลยค่ะ ทำง่าย มาก อิอิ ( เอาไปทำให้แฟนค่ะ)

สวยจังเลยค่ะ ลองทำเองแล้วแต่ยังไม่สวยเท่าไหร่เลย

ดีจัง...ที่ทำให้ประกายฝัน กระพริบอีกครั้ง เราได้แต่คิด และเกือบลืมไปแล้ว

คุณเนปาลีรับทำมั้ยครับ

ผมอยากจะทำเล่มนึง ต้นฉบับผมเขียนเอง

เลยอยากจะให้คุณเนปาลีทำให้หน่อย

ยังไงติดต่อผมที่ [email protected] นะครับ

ขอบคุณครับ

มันสวามาก(ยาอทำได้มัง)

  • สวัสดีค่ะ  คุณGina123..

ทำหนังสือทำมือแล้วหุ่นดีขึ้น  ^^  เยี่ยมไปเลย อิอิ   ไม่ได้เข้ามาทักทายคุณเยนาน   หนังสือคืบหน้าไปถึงไหนแล้วคะ???   คุณ Gina123 สบายดีไหมคะ???

 

  • สวัสดีค่ะ  คุณกนกหทัย..

ขอบคุณค่ะ ที่แวะเข้ามาชมบันทึกนี้  ^^  ไม่สนใจลองทำหนังสือทำมือ หรือสมุดทำมือบ้างหรือคะ?

 

  • สวัสดีค่ะ   คุณอัทถ์ คนข้างทาง..

ขอโทษที่ไม่ได้เข้ามาในบันทึกนี้นานเลยทีเดียว   คุณอัทถ์เขียนเพลงที่ไหนบ้างคะ???  ต้อมจะได้ติดตามผลงานของคุณบ้าง

ช่วงนี้อากาศแปลกๆ  ดูแลสุขภาพนะคะ

 

  • สวัสดีค่ะ  คุณบุญเย็น..

ขอบพระคุณที่แวะเข้ามาทักทายกันในบันทึกนี้นะคะ   ^^  หวังว่า..บันทึกนี้จะสร้างแรงบันดาลใจให้กับหลายๆ คนค่ะ

  • สวัสดีค่ะ  คุณที่ไม่แสดงตน..

ขอบคุณสำหรับความคิดเห็นนะคะ ^^  ต้อมว่าเรื่องอะไรแบบนี้ "นานาจิตตัง" ค่ะ   บ้างก็มองว่าสวย  บ้างก็มองไม่งาม   เป็นเรื่องธรรมดาสามัญ   เพราะคนเราล้วนแล้วแต่ต่างจิตต่างใจน่ะค่ะ

 

  • สวัสดีค่ะ  น้องน้ำ..

ขอบคุณจ้าที่ชมว่า..(คนทำ)หนังสือสวย ^^  มีกำลังใจขึ้นอีกมากมายเลยนะเนี่ย    น้องน้ำลองทำดูบ้างหรือยังคะ??   พี่ว่าเวลาเราได้ทำอะไรด้วยสองมือเราเองนี่..มีความสุขนะคะ    หากจะมอบเป็นของขวัญแก่คนที่รัก..ยิ่งรู้สึกว่า "นี่นะ  เราทำจากหัวใจเชียว"  

 

  • สวัสดีค่ะ  คุณเก๋จัง..

ด้วยความยินดีค่ะ  ^^  ต้อมว่าไอเดียดีๆ นั้นมีมากเลยทีเดียว  และหากเราได้ทำด้วยสองมือขึ้นมาก็ดีเยี่ยมไปเลย    ทั้งมีความสุข และภาคภูมิใจไปกับผลงานที่อยู่ตรงเบื้องหน้า

 

  • สวัสดีค่ะ  คุณมะ..

ขอบคุณที่แวะเข้ามาชมบันทึก และทักทายกันค่ะ ^^

 

  • สวัสดีค่ะ  คุณminza1599..

ว๊าว!  อยากเห็นหนังสือทำมือของคุณที่ทำให้แฟนบ้างจัง  ^^  ต้องออกมาสวยแน่ๆ ค่ะ   อย่างน้อยในมุมมองของคนทำ..ก็ "ใส่ใจ" ที่จะทำของชิ้นนี้ขึ้นมานะคะ

 

  • สวัสดีค่ะ  คุณเด็กน้อย..

ลองทำดูอีกที และอีกทีนะคะ  ^^  เราจะได้หาข้อเสีย และจุดบกพร่องที่มีในการทำได้   ต่อไปจะได้ทำออกมาดีกว่านี้

ต้อมเอาใจช่วยค่ะ ^^  สู้ๆๆ เนอะ....

 

  • สวัสดีค่ะ  คุณฟากฟ้าหนึ่ง..

ต้อมเองก็เป็นบ่อยๆ ค่ะ   ชอบคิด..ชอบฝัน..แต่ไม่มีโอกาสจะได้ทำขึ้นมาจริงๆ    ไฟฝันมอดไปก็หลายที....   พอปะทุมาอีกก็..ได้ทำแล้วก็รู้สึกดีค่ะ

ขอบคุณที่แวะเข้ามาบันทึกนี้นะคะ ^^

  • สวัสดีค่ะ  คุณซี..

ได้ติดต่อกันหลังไมค์เป็นที่เรียบร้อยแล้วนะคะ  ^^

 

  • สวัสดีค่ะ  คุณnakarin..

มันสวามาก(ยาอทำได้มัง)

รหัสที่คุณส่งมา คือ "มันสวยมาก (อยากทำได้มั่ง)" ใช่ไหมคะ???????    ลองทำดูนะคะ   หาอุปกรณ์ให้พร้อมแล้วลงมือทำเลย   

เป็นกำลังใจให้ค่ะ ^^

ขอบคุณมากเลยค่ะหนังสือทำมือเล่มนี้จะนำไปทำแข่งประกวดกันที่โรงเรียนในวิชาภาษาไทย

  • สวัสดีค่ะ  คุณฝน..

ลองเอาไปทำดูนะคะ ^^  เป็นกำลังใจให้ค่ะ....

ขอเชิญเข้าร่วม workshop สมุดทำมือ, ภาพวาดสีน้ำ

และยังมีการวาดเส้นลวดลายกราฟิค เต้น B-Boy, street performance และคอนเสิร์ตจาก ศิลปินอาทิ เช่น

ของ พี่บอย พีซเมคเกอร์, เบน ชลาทิศ, ECT, hangman, Burin Groove Rider, Koh Mr.Saxman, Lula, Jennifer Kim, The star 6

พร้อมทั้งศิลปินอื่นๆอีกมากมาย วันที่ 2-4 กรกฏา

ในงาน Smile@Ratchaprasong ที่ลานหน้าเซนทรัลเวิร์คคะ

ภายในงานยังเอาใจขาช๊อปด้วยการลดกระหนำ่สินค้าจาก อิเซตัน เกสร เอราวัณ

เอาใจขาช๊อปเต็มสูบด้วยการลดราคาสูงสุดถึง 80% สำหรับใครที่ช๊อปครบ 1,000 บาท รับคูปองจับฉลากชิงรางวัล แพ็คเก็จท่องเที่ยวมูลค่า 20,000 บาท 100 รางวัล ์ ทั้งได้ช๊อปแถมอาจได้เที่ยว

ทั้งยังมีตลาดนัดทำมือ ที่อัดแน่นด้วยไอเดียสร้างสรรค์

พร้อมทั้งประกวดภาพถ่ายรอยยิ้มของคุณ ในรายการSMILE

Ambassador ชิง BBพร้อมกล้องโลโม่

หรือ ประกวดภาพถ่าย กรุงเทพ หัวข้อ Bangkok...That’s ชิงรางวัล 100,000 บาท!!

ติดตาม รายละเอียดเพิ่มเติม และรอบการแสดง ได้ที่เวปนี้คะ

http://www.smileatratchaprasong.com/

สวัสดีคะ คุณเนปาลี

ดีจังเลย กำลังคิดแผนการจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่าน อยู่พอดีเลย เปิดมาเจอ ดีมากเลยคะ

ผ้าฝ้ายใยกัญชา จะหาซื้อได้ที่ไหนคะ แนะนำด้วยนะคะ

  • สวัสดี คุณผู้ไม่แสดงตนค่ะ..

 workshop สมุดทำมือ, ภาพวาดสีน้ำ ที่แนะนำมาน่าสนใจจังค่ะ  เสียดายไม่มีโอกาสไปร่วมงาน  ^^

  • ธุ  คุณสุวิมลค่ะ..

ผ้าฝ้ายใยกัญชาที่ต้อมใช้นั้น  ต้อมซื้อในเขตพื้นที่ทำงานค่ะ  แต่ก็ค่อนข้างไกลจากที่ทำงานพอสมควร   ซึ่งไม่รู้ว่า ณ ปัจจุบันนี้ยังขายอยู่ไหม

ช่วงหลังๆ ต้อมซื้อผ้าฝ้ายจากร้านขายผ้าแถวๆ ตรอกเหล่าโจ๊ว ที่อยู่ด้านหลังตลาดวโรรสในตัวเมืองเชียงใหม่ค่ะ   มีให้เลือกตั้งแต่ราคาย่อมเยาไปจนถึงราคาแพง    แต่ต่างจังหวัดต้อมไม่ทราบจริงๆ ว่าจะหาซื้อได้จากที่ไหน

 

เพียงเพื่อกำลังใจ

หากมีกิจกรรมดี อีกนำมาบอกเล่าอีกนะคะ จะเข้ามาติดตามคะ

  • คุณสุวิมล..

ขอบคุณค่ะ ที่ติดตามอ่านบันทึก ^^  คุณสุวิมลเองก็เหมือนกัน มีกิจกรรมดีๆ ก็นำมาเล่าบ้างนะคะ

ขอบคุณ   ที่ทำให้มีแรงบันดาลใจค่ะ  กำลังจะคิดสอนเด็กๆทำหนังสือเล่มเล็กค่ะ 

และครูเอรบกวนอยากได้ผลงานน้องนาปาลีสักเล่มได้ไหม  จะต้องอย่างไงบ้างค่ะ

ขอบคุณล่วงหน้านะคะ

ขออภัยพิมพ์ผิดค่ะ  อิอิ  น้องเนปาลี

  • ธุ ครูเอค่ะ..

ครูเออยากได้แบบไหนล่ะคะ?  ในบันทึกนี้ต้อมแสดงวิธีทำแค่แบบเดียว  สำหรับเด็กๆ น่าจะเป็นแบบง่ายๆ  ที่เด็กทำได้    ว่าแต่เป็นเด็กระดับไหนคะ?

ครูเอ..ไม่รีบใช่ไหมคะ   ส่งที่อยู่มาให้ต้อมก็ได้ค่ะ จากทางระบบ   เดี๋ยวต้อมมีเวลา (บวกแรงบันดาลใจ)..ทำแล้วจะจัดส่งไปให้ ^^

ขอบคุณน้องต้อมมากๆค่ะ ( ครูเอใช้สอน ป. 4-6 ค่ะ )

  • ครูเอ คะ..

ด้วยความยินดีนะคะ  ^^

เข้ามาแอ่วหาน้องต้อมคนตุ้ยเอ้ยคนเก่งอีกรอบ ฮิ ฮิ...

ขออนุญาตพริ้นท์ ไปเลียนแบบหน่อยนะคะ กำลังฝึกทำค่ะ ขอบคุณค่ะ

ขั้นตอนแรกคือ 1. ตัดกระดาษแข็งให้ได้ขนาดใหญ่กว่าด้านใน (( หมายถึงสมุดหรือหนังสือที่ทำ - เย็บเล่ม ไว้แล้ว )) ตัดออกเป็น 3 ส่วน ดังรูปประกอบ คือด้านซ้ายขวาและแกนกลาง ส่วนของด้านหน้าพ่นกาวสเปรย์ติดฟองน้ำ ตัดให้ได้ตามขนาด

^

^

^

อันนี้ืคือข้างหน้าิอย่างเดียวหรอคะ

มีเป็นวีดีโอป่ะคะอยากทำมากเลยคะ ๆ

ใครสนใจขั้นตอนการทำหนังสือเล่มเล็กแบบละเอียดมากกว่านี้ ติดต่อที่ [email protected] นะคะ ยินดีเผยแพร่ผลงานค่ะ

สวัสดีค่ะ

แวะมาเยี่ยม

คงสบายดีนะคะ

ขั้นตอนที่ 2 เวลาเราจาเย็บปกและกระดาษด้านใน เราใช้อะไรเย็บข๊ะถึงติดทนนาน ขอทราบรายละเอียดนิดนะข๊ะ ขอบคุณข๊ะ

เยี่ยมมากเลยครับ ได้ไอเดียต่อยอดแล้วครับ อยากทำหนังสือทำมือสักหน่อยได้การแล้วคร้าบบบบ

เคยทำนิทานส่งอาจารย์อยู่บ่อยๆงานออกมาดีแต่ตอนเข้าเล่มไม่เอาไหนเลย ชอบอ่ะได้วิธีทำหลายๆแบบแต่ไม่เก่ง

สวยงามๆ....อยากทำได้จัง...

หากทำได้สวยๆแบบนั้น....

เค้าจะหาว่าเราเป็นตุ๊ดเป็นแต๋วหรือเปล่าน้อ...

ว่างๆคงต้องขอคำชี้แน่ะหน่อยแล้ว...ครับ....

 

  • ธุ คุณหนานเกียรติ..

ถึงน้องตัวกลมจะตุ้ย  ก็ตุ้ยอย่างน่ารัก ^^

 

  • สวัสดีค่ะ คุณพจน์..

ด้วยความยินดี และเต็มใจค่ะ ^^

 

  • สวัสดีค่ะ คุณ pim..

ก่อนอื่นต้องขอโทษด้วยที่ต้อมเข้ามาตอบช้า (ช้ามาก..ก..ก)  ^^   ไม่มีถ่ายเป็นคลิปนะคะ สำหรับวิธีทำหนังสือทำมือ  และจากคำถามของคุณ pim นั้น  คือ "การติดฟองน้ำ" ใช่ไหมคะ?

ถ้าเป็นการติดฟองน้ำตามตัวอย่างของต้อม คือการติดด้านหน้าด้านเดียว  แต่ถ้าคุณจะทำทั้งสองด้านก็ได้ค่ะ  แล้วแต่สะดวกและความชอบใจ ^^

 

  • สวัสดีคุณกฤษณาค่ะ..

^___^  

 

  • ธุ คุณณัฐรดาค่ะ..

ขอบพระคุณค่ะ ^^  ต้อมสบายดีค่ะ

  • คุณมิ้น..

ขอบคุณค่ะ ^^

 

  • คุณมวม..

ขอบคุณค่ะ ^^

 

  • สวัสดีค่ะ..

คุณที่ถามว่า.... "ตอนที่ 2 เวลาเราจาเย็บปกและกระดาษด้านใน เราใช้อะไรเย็บข๊ะถึงติดทนนาน ขอทราบรายละเอียดนิดนะข๊ะ ขอบคุณข๊ะ"

พี่ใช้แค่ "กาว/กระดาษรองปก" เป็นตัวจับยึดค่ะ ^^

 

 

  • คุณโยธินิน..

ด้วยความยินดีค่ะ ^^

 

  • คุณพิม..

ทำบ่อยๆ ก็เก่งค่ะ  เอาใจช่วยนะคะ ^^

 

 

ทำเถอะค่ะ  ^^ ใครเขาจะว่าก็ปล่อยให้เขาว่าไปเนอะ  อย่าได้แคร์สื่อ อิอิ  งานฝีมือ..ถ้าผู้ชายทำ  ต้อมกลับนับถือด้วยซ้ำไป   ว่ามีความตั้งใจและละเอียดอ่อน  เชียร์ค่ะ....

สวัสดีครับคุณเนปาลี

ผมทำงานอยู่สำนักพิมพ์ ม.แม่โจ้ ผมดูแลเรื่องเว็ปไซต์หน่วยงานอยู่ ผมสนใจบทความเรื่อง การทำหนังสือทำสือ ของคุณเนปาลี

ซึ่งน่าจะมีประโยชน์กับผู้อ่านบ้าง เลยอยากจะนำไปลงเผยแพร่เป็นเกร็ดความรู้ในเว็ปไซต์หน่วยงานได้มั้ยครับ โดยผมจะระบุชื่อและที่มาของเว็ปไซต์ไว้ให้ด้วยครับ และถ้าคุณเนปาลี พอจะมีบทความหรือเกร็ดความรู้เรื่องการทำหนังสือ, การแต่งหนังสือ หรืออะไรที่เกี่ยวข้องกับการทำหนังสือ ต้องการที่จะลงเผยแพร่ ติดต่อผมได้ตามเมลนะครับ ขอบคุณล่วงหน้าครับ

เรียน คุณพล..

ถ้าสนใจบทความการทำหนังสือทำมือ และเชื่อว่าเมื่อนำไปเผยแพร่แล้วจะเกิดประโยชน์ต่อผู้อ่าน  ก็นำไปใช้ได้เลยนะคะ  ต้อมอนุญาตค่ะ   ^^

คุณพลให้ต้อมติดต่อไปตามอีเมล  แต่จะติดต่อได้อย่างไรคะ ในเมื่อคุณพลไม่ได้ให้อีเมลไว้เลย..ย..ย

บทความที่เกี่ยวกับการทำหนังสือทำมือ  การเขียนหนังสือ  ก็จะเป็นการเขียนที่ค่อนข้างอิสระ(มาก)น่ะค่ะ   สามารถนำมาประยุกต์ทำหนังสือทำมือได้ เช่น การทำโปสการ์ด ก็สามารถประยุกต์นำไปเป็นปกหนังสือทำมือได้

 

วิธีทำหนังสือทำมือ  http://www.gotoknow.org/blog/naepalee/110740

ชวนทำโปสการ์ดทำมือ http://www.gotoknow.org/blog/naepalee/107491

วิธีทำหนังสือทำมือ : ปกผ้าฝ้าย  http://www.gotoknow.org/blog/naepalee/315449

ภาษารื่นรมย์  http://www.gotoknow.org/blog/naepalee/199977

พี่น้องชวนวาดภาพ  http://www.gotoknow.org/blog/naepalee/196434

ความสุขเล็กๆ เรื่องเล่าเล็กๆ ในสวนเล็กๆ  http://www.gotoknow.org/blog/naepalee/114077

ครูกวี สียะตรา  http://www.gotoknow.org/blog/naepalee/113287

อารมณ์ดี มีบทกวีมาฝาก  http://www.gotoknow.org/blog/naepalee/113029

ร้อยบทกวี  http://www.gotoknow.org/blog/naepalee/109326

กาลหนึ่ง..เมื่อความสุขเดินทางมา  http://www.gotoknow.org/blog/naepalee/108848

ชวนวาดรูป  http://www.gotoknow.org/blog/naepalee/107018

 

บล็อกของเนปาลี  มีอยู่ 3 ส่วนด้วยกัน  นัยว่าเยอะมากพอดูเหมือนกันค่ะ

http://www.gotoknow.org/blog/naepalee  one day เล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นในวันๆ 

http://www.gotoknow.org/blog/lan-arom  ลานอารมณ์ จะเป็นเรื่องราวที่เคยทำหนังสือทำมือ

http://www.gotoknow.org/blog/movie-song  ดูหนัง - ฟังเพลง

เรียน คุณเนปาลี

ก่อนอื่นต้องขอโทษนะครับ ที่ลืมให้อีเมลไว้ อีเมลของผมนะครับ [email protected] แล้วก็ขอขอบคุณมากๆครับ ที่อนุญาตให้เผยแพร่ผลงานของคุณเนปาลี ผมก็หวังว่าผู้อ่านหลายๆท่าน คงได้รับประโยชน์จากผลงานของคุณครับ สำหรับเรื่องเล่าและเกร็ดต่างๆที่คุณเนปาลีเสนอมา ผมจะนำไปพิจารณาลงเผยแพร่นะครับ ขอบคุณอีกครั้งครับ

อยากทราบว่าใช้กระดาษ A4 หุ้มปกแทนผ้าฝ้ายใยกัญชาได้หรือป่าวค่ะ

มันขาดง่ายหรืออะไรยังไงตอบด้วยนะค่ะ อยากจะทำบ้างค่ะ

  • คุณ Sbypreiw..
    ใช้เป็นผ้าลายลูกไม้ หรือลายอื่นก็ดูน่ารักดีนะคะ   แต่ถ้าจะใช้กระดาษทำปก  ก็จะมีลักษณะเหมือนตัวปกข้างในน่ะค่ะ  เพียงแต่คุณต้องหากระดาษที่คุณสมบัติเหนียวมาหุ้มตรงสันปกนะคะ  (หรือทำเป็นปก)

แล้วสามารถใช้กระดาษอย่างอื่นแทนได้ไหมค่ะ คือออกแบบหน้าปกไดอารี่ในคอม อยากปริ้นออกมา

แล้วเราใช้กระดาษแข็งแทนฟองน้ำได้ป่ะค่ะ ?

  • คุณ Sbypreiw..
    ได้ค่ะได้   เราก็เอาไปประกบกับตัวปกด้านใน (จะได้ดูแข็งแรง) ไง   ส่วนจะอัดไปกี่ชั้นก็แล้วแต่คุณนะคะ   หรือถ้ามั่นใจว่ากระดาษแข็ง หรือมีความเหนียวพอก็โอเคค่ะ  
    ขอให้สนุกกับการทำหนังสือทำมือน๊า  ^^
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท