งานเงินที่อยู่คู่ครอง(ควรแสวงหาตามลำดับ)


งาน+เงิน+ที่อยู่+คู่ครอง ควรหาตามลำดับ

      

                 คนเราทุกคนพออายุย่างเข้าวัยรุ่น เราก็เริ่มคิดอยากมีแฟนตามสัญชาติญาณ... เห็นใครสวย (beautiful or lovely and slender)เราก็แอบนึกรักแอบใคร่... เห็นผู้หญิงแต่งตัวเสื้อผ้าประหยัดก็หัดจินตนาการลึกทะลุเสื้อผ้าเข้าไป(ตามประสาความรู้สึกของผู้ชาย) ถ้าเป็นผู้หญิงเห็นใครหล่อรูปร่างสมาร์ท (smart)เราก็นึกรักนึกชอบขึ้นมาในใจ....

                ความรักของคนวัย13-19 ปีมักเป็นความรักที่เข้าทางตาและทางหู มากกว่าที่จะเข้าทางความรู้รับผิดชอบ เราจึงได้ยินได้เห็นประโยคที่วัยรุ่นวัยกระเตาะใช้สื่อความหมายว่าฉันรักเธอนะในรูปแบบต่างๆเช่น ทานข้าวหรือยัง... คิดถึงจังเลย... ดูแลสุขภาพนะ... นอนหลับฝันดีจ๊ะ... วัยรุ่นระยะนี้เป็นระยะ IQ ต่ำ แต่ I love you สูง ...ใครมีโทรศัพท์ก็มักจะโทรหาหรือส่ง SMS ข้อความหาแฟนหากิ๊กเช้าเที่ยงเย็น (เช้าส่ง I think you, เที่ยงส่ง I love you บ่ายมาหน่อยส่ง I miss you ค่ำส่ง I want you)

                                                  

         ในยามมีรักช่วงวัยรุ่นตอนต้นไม่มีใครสามารถที่จะบอกได้ว่าความรักคืออะไร และต่างคนก็นิยามความรักไปต่าง ๆ นานา สำหรับผมยังไม่มีรักจึงจำต้องแสวงหาต่อไป ...

                 พอโตพอเริ่มมีความรู้สึกทางกามารมณ์ เราก็อยากหาคู่ อยากมีแฟนกะเขาสักที แต่จะมีสักคนที่เตรียมตัวรับสิ่งที่เกิดจากความรัก.....?

                 ความรักที่แท้จริงจำเป็นต้องมีความจริงใจ ให้เกียรติ ไม่เหยียดหยาม ต่อคนที่เรารัก ไม่ชิงสุกก่อนห่ามอย่างที่โบราณสอนไว้ ผมก็ยังเห็นว่าคำว่าอดเปรี้ยวไว้กินหวาน อย่าชิงสุกก่อนห่าม จำเป็นสำหรับการดำรงชีวิตในสภาพการณ์ปัจจุบันและอนาคต แม้นมีหลายคนจะถือว่ายุคนี้เป็นยุคฟรีไสตล์ แต่เพราะปัญหาฟรีสไตล์มิใช่ฤา จึงทำให้มีคลีนิครีดน้องหลายแห่ง....เขาร่ำรวยเพราะได้เงินจากเยาวชนที่ท้องแล้วไม่พร้อม...

                ในสถานศึกษาผู้เป็นครูรู้สึกลำบากใจในปัญหานี้เท่าๆกับปัญหาที่ผู้มีอำนาจสั่งห้ามเด็กเรียนซ้ำชั้น(โง่ก็ต้องสอบผ่าน อ่านไม่ออกก็ต้องเรียนต่อชั้นต่อไป) เพราะบางทีเขาไม่พร้อมจริงๆแต่ต้องเลื่อนชั้นตามปีที่เรียนเราจึงเห็นสังคมบ่นว่าเด็กไทยอ่านไม่ออกมีถึงร้อยละ 10 และอีกปัญหาที่พบคือการถ่ายคลิปวีดีโอ..การมีเพศสัมพันธ์แล้วถ่ายไว้โชว์เพื่อนๆ หรือถ่ายเพื่ออะไรก็ไม่อาจพรรณนา...แต่เยาวชนหลายคนก็ตกอยู่ในวังวนของคลิปประเภทนี้...จำเป็นหรือถึงเวลาหรือยังที่เราจะเห็นคุณค่าของการรักนวลสงวนตัว หรือนำเยาวชนอบรมศีลธรรมในวัดที่มีพระดีๆสอนอยู่

               ถึงเวลาแล้วหรือยัง ที่เราจะมาทำหน้าที่เพื่อหน้าที่ตั้งใจศึกษาให้สำเร็จสมดังเจตนารมที่บุพพการีตั้งใจ โดยยึดความรู้คู่ศีลธรรม... ถ้าเธอคือเยาวชนคนหนึ่งที่เคยพลาดแล้วหยุดทำผิด...ครูและพ่อแม่คงดีใจกว่าการที่ไม่ยอมเลิกทำ ....จริงอยู่ กิน+หลับนอน+สืบพันธ์+คนกับสัตว์ก็มีเหมือนกัน แต่การรู้จักกาลทีเหมาะสม ความพร้อมทั้งร่างกายจิตใจ ความพร้อมด้านหน้าที่การงาน..แล้วค่อยคิดหาคู่ คงดีกว่าการรีบมีแฟนในขณะที่ขอเงินแม่พ่อใช้อยู่

               งาน+เงิน+ที่อยู่+คู่ครอง ควรแสวงหาตามลำดับ (เงิน งาน บ้าน เมีย ควรหาตามลำดับ) แต่หลายคนบอกว่าถ้าจะให้หาครบทุกอย่างคงไม่ได้...ค่อยหาช่วยกัน..เพื่อช่วยอ้างเหตุผลของตนเอง....แต่การเริ่มต้นที่ดีเท่ากับสำเร็จไปแล้วครึ่ง ผมจึงอยากชวนเรามาแสวงหาสิ่งเหล่านี้ไปตามลำดับแล้ว เราอาจจะได้เห็นว่า อดเปรี้ยวไว้กินหวานยังใช้ได้อยู่เสมอ และมีความสุขที่นานกว่า...

       

      

หมายเลขบันทึก: 113128เขียนเมื่อ 20 กรกฎาคม 2007 17:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 16:42 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (29)
อาจารย์ให้ข้อคิดดีมากๆครับ ผมขออนุญาต copy ไปเผยแพร่ต่อนะครับ อยากให้ความเห็นของอาจารย์เผยแพร่ไปในวงกว้างๆ

ขอบคุณครับ สำหรับความคิดเห็นดีๆ

               1. หากมูลนิธิสื่อเพื่อเยวชนเห็นว่าทฤษฏีที่เกิดจากประสบการณ์ของผมเรื่อง งาน+เงิน+ที่อยู่+คู่ครอง(ควรแสวงหาตามลำดับ)จะเป็นประโยชน์แก่เยาวชนก็ยินดีอนุญาตให้นำไปเผยแผ่ได้ครับ

 

                 2. แนวคิดนี้สำหรับคนที่แต่งงานแล้วเข้าใจทันทีหรือคนที่แต่งงานแล้ว มีปัญหาเพราะเดินผิดขั้นตอน ชิงสุกก่อนห่าม งานยังไม่มีทำ เงินยังขอแม่แต่แต่งงาน แล้วก็เกิดปัญหาหย่าร้าง  พูดให้ฟังก็ยอมรับง่าย แต่เยาวชนเขายังไม่มีประสบการณ์จำเป็นต้องสอดแทรกศิลปะในการแนะนำ คงเหมือนนักโทษที่ตอนทำไม่กลัว แต่พอโดนคำตัดสินให้ประหารชีวิตจึงค่อยอุทานว่าผมผิดไปแล้ว

                 3. ผมมีบทภาพยนตร์เพื่อสนับสนุนแนวคิดนี้ ภาพยนต์แสดงให้เห็นว่าเด็กนักเรียนนักเด็กนักเรียนและมีคำถามว่าคุณพร้อมที่จะดูแลครอบครัวหรือยัง... เอาไว้ผมว่างๆจะศึกษาวิธีนำละครภาพยนต์ประกอบแนวคิดนี้ลงไว้ครับ

สวัสดียามเช้าค่ะ

  • ถ้าหาได้ไม่ครบล่ะคะ งาน -เงิน -ที่อยู่ -คู่ครอง
  • หรือหาครบแล้วไม่พึงพอใจ
  • ต้องทำอย่างไรคะ  นอกจากการทำใจ

 

หวัดดีครับอาจารย์พิชชา

  • งานเงินสองอย่างมีก่อน การดำรงชีพของชีวิตคู่ทุกคู่ต่างก็หวัง มีกิน มีอยู่ เป็นอันดับต้นๆ  หาเป็น ใช้เป็น ออมเป็น จึงเป็นสิ่งสำคัญ งานเป็นส่วนหนึ่งที่จะทำให้เรามีกินและมีที่อยู่ อันเป็นปัจจัยเชิงเหตุของคนทั่วไป (คนเราพอใจทำอะไรก็เป็นสุข) ·  มีงานเงินที่อยู่คู่ครองครบแล้วไม่พึงพอใจ จะทำอย่างไร? คิคิ...ให้คิดถึงคำที่นักปราชญ์สอนไว้ว่า "เมื่อไม่มีสิ่งที่พอใจ ก็จงพึงพอใจในสิ่งที่มีอยู่เป็นอยู่คงไม่มีที่ใดที่ถูกใจไปทุกอย่างขนาดเราเองบางครั้งยังอยากเป็นคนอื่น แต่เชื่อเถอะพ่อผมบอกว่าไม่มีบ้านใดดีพร้อม.... ผู้ใดยินดีและพึงพอใจในงาน เงิน ที่อยู่ คู่ครองของตนเอง ผู้นั้นคือเทวดาที่แท้ในโลกมนุษย์.... ·  นอกจากการทำใจแล้ว ก็ต้องทำดีต่อไปครับ ทุกอย่างที่ทำต้องไม่เป็นโทษเป็นภัยแก่ใคร หัดใจให้รักในสิ่งที่เรามีเราเป็น  ·  พอดี พอเพียง พอใจ คือหัวใจของการครองเรือนที่เป็นสุข  ·  พอดีเหมือนดอกบัวอยู่ในน้ำ น้ำลดก็ลดน้ำขึ้นก็ขึ้น ปรับตัวตามสถานภาพ (ต้นไม้ใน มข.หักในวันที่มีฝนตกพายุแรงเพราะต้นไม้ไม่อ่อนตามลมและมีรากน้อยเกินไปมิใช่เหรอ) ความพอใจจึงเป็นรากแก้วของการครองรัก ·  พอเพียงคือการเป็นอยู่ตามรายได้ที่เรามีแต่ละเดือน... อย่าให้เป็นหนี้เพราะการใช้เงินต้องวางแผนใช้เกินอัตราความสามารถของเงินที่หาได้  อุปมาเหมือนลำต้นของต้นไม้ กรีดมากก็ตายนะครับ ·  พอใจคือพอใจในสิ่งที่เราได้เลือกแล้ว  ผมเห็นครอบครัวคนเป่าลูกโป่งขาย กลางวันขายลูกโป่ง กลางคืนพักตามโรงเรียนฯลฯ เขายังหัวเราะสนุกกับลูกๆ ....? ความพอใจจึงเป็นกิ่งก้านสาขาของความสุขในครอบครัว...ความร่มเย็นก็ได้จากตรงนี้....              (ขอบคุณอาจารย์ที่ให้กำลังใจอย่างน้อยผมก็รู้ว่าบทความนี้ยังมีอาจารย์อ่านให้ผมดีใจเพราะผมก็ไม่เคยคิดว่าผมจะมีโอกาสได้มาเขียนบทความตอบข้อซักถามกับอาจารย์ในมหาวิทยาลัย...)

งาน  เงิน  ที่อยู่  คู่ครอง  (ควรแสวงหาตามลำดับ)ขอบคุณอาจารย์ที่มีข้อคิดดีๆมาให้อ่านนะคะ

ขยัน  ประหยัด  อดออม  อดทน  รับรอง  งาน  เงิน  ที่อยู่  เรามีแน่นอน  ส่วนคู่ครองขอให้เป็นส่วนเติมแต่ง  ส่วนเติมเต็มให้กับชีวิตหรือไม่ก็คิดว่าเป็นกำไรชีวิต  ที่เราควรจะมีควรจะได้เมื่อถึงเวลา   จงอย่าดิ้นรนไขว่คว้าเพื่อที่จะได้มาก่อนเวลาอันควร  (ช้าๆได้พร้าเล่มงานยังคงใช้ได้อยู่ตลอดเวลานะคะ)  ของพวกนี้เมื่อถึงเวลามันจะมาเอง  เหมือนกับที่อาจารย์ได้กล่าวไว้ข้างต้น  ว่า  อย่าชิงสุขก่อนห่าม  เป็นข้อคิด  เป็นคติ  ที่ดีมากๆค่ะสำหรับวัยรุ่นสมัยนี้

สวัสดีครับคุณรากแก้ว

           ผมรู้สึกเห็นด้วยกับข้อคิดที่คุณเสนอเพิ่มเติมมา ประสบการณ์จริงจากการมีครอบครัว คงดีกว่าคนยังไม่มีครอบครัวคิด

           หวังว่าคงจะได้รับข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์จากคุณอีก  ขอบคุณจริงใจเพราะหนึ่งความเห็นเป็นสิ่งที่หนึ่งที่ผมตราไว้ในหัวใจเสมอ....

 อาจารย์มีครบหรือยังครับ ผมเห็นคนบางคนมีงานเงินที่อยู่คู่ครองก็ยังหย่ากัน เป็นเพราะอะไร?

สวัสดีครับ

  •  ปัญหาครอบครัวเมื่อมีงานเงินที่อยู่คคู่ครองแล้วทำไมถึงหย่าอีก.. คงมีปัจจัยอื่นประกอบอีกหลายอย่างเช่นมีกิน กามเกรียรติ ความเข้าอกเข้าใจ บางคนพอมีกินก็ห่วงกาม มีกามก็อยากมีเกียรติ
  • เมื่อเช้าก็เห็นปัญหาคนข้างบ้าน..จากสามีไปมีกิ๊ก( กิ๊ก = งูเห่า) ทำให้เกิดการทะเลาะกัน ก็ไม่รู้จะโทษใคร... เรามารักครอบครัวเราดีไหมครับ... หมดปัญหาไปอีกครอบครัว...

สวัสดีค่ะ

  • ได้อ่านบทความอาจารย์เรื่องงานเงินที่อยู่คู่ครอง ทำให้คิดอยากเก็บเงินเพื่ออนาคตค่ะ
  • ชอบข้อคิดที่อาจารย์เขียนหลายบท จะคอยติดตามนะค่ะ

อยากให้บทความนี้เผยแพร่ไปทุกที่ โดยเฉพาะสถานศึกษา น้องๆๆหลานๆๆอ่านแล้วก้ใช้สมองใช้สติพิจารณาเอาเองว่าควรจะทำอย่างไรกับชีวิตของตัว อย่าปล่อยเวลาให้ผ่านไปโดยที่นึกแค่ความสนุก สุขขณะที่เป็นอยู่ ชีวิตยังต้องเดินต่อไป ไม่มีใครกำหนดชีวิตเราได้นอกจากตัวเอง เราเลือกเกิดไม่ได้ แต่เลือกที่จะเป็นเลือกที่จะทำได้ ต่อให้ใครต่อใครพูดหรือสอนยังไง แต่ถ้าไม่มีสมองคิดเองสอนยังไงก้คงไม่เป็นผล  อยากได้อยากมีอย่างที่คนอื่นเป็น ลองมองดูตัวว่าเราทำอะไรเป็นพื้นฐานความมั่นคงของชีวิตหรือยัง คิดก่อนทำ อย่าทำก่อนคิด เพราะทำผิดไปแล้ว ถึงแม้จะได้รับการให้อภัย จากคนรอบข้างแต่สิ่งที่อยู่ในใจเราคือความผิดที่ติดใจเราไปจนตาย มันจะมีประโยชน์อะไรถ้ามานั่งคิดทีหลังว่าตอนนั้นเราไม่น่าทำแบบนั้นเลย ดีชั่ว อยู่ที่ตัวทำ ไม่มีใครมาทำให้เราเป็น อย่าโทษชะตาฟ้าลิขิต แต่จงโทษตัวเอง....

สวัสดีครับคุณแอร์

  • ผมก็หวังว่าเยาวชนของเราจะก้าวไปตามลำดับคือ
  • เป็นลูกดีของพ่อแม่
  • เป็นศิษย์ที่ดีของครูอาจารย์
  • เป็นคนทำงานที่หนักเอาเบาสู้
  •  เป็นคนเก็บออม
  • เป็นคนรักเดียวใจเดียว
  • อยากให้เยาวชนทุกคนตั้งใจศึกษาให้จบแล้ว มีงานทำและไม่รังเกียดงานสุจริต รู้จักเก็บออมเงิน แต่งงานเพราะมีความพร้อม มีครอบครัวที่มีความสุขและมีความเข้าใจกัน โลกคงไม่มีปัญหาเอดส์ ไม่มากชู้ ไม่มีกิ๊กให้หนักใจพ่อแม่หรือสังคมหนักใจ จะได้ลดปัญหามากมายที่จะตามมา

ขอบคุณครับ

  • ชอบบทความนี้มาก มีข้อคิดหลายอย่างในการเลือกคู่ครอง แต่เสียดายดิฉันแต่งานแล้ว แต่ยังไม่พร้อมเรื่องที่อยู่อาศัย งานก็มีค่ะแต่เงินเดือนผ่อนส่งหลายอย่าง เลยเดือนแทบไม่ชนดือน หวังว่าบทความนี้คงได้รับการสนับสนุนให้เยวชนได้เข้าใจเรื่องการเลือกคู่ชีวิตที่ควรทำจะได้ไม่มานั่งลำบากใจเหมือนดิฉัน
  • ตอนนี้ค่าใช้จ่ายเรื่องอาหารให้ลุก ค่าใช้จ่ายอะไรก็แพงลิ่ว น้ำมันก็ขึ้นไรก็แพง สินค้าขึ้นราคา ข้าวสารก็แพง....

 

  • งานเงินที่อยู่คู่ครองผมเห็นที่เวปhttp://baanboror31.blogth.com/
  • http://www.bloggang.com/viewdiary.php?id=naigod&month=07-2007&date=24&group=1&gblog=79
  • ผมเห็นอ้างที่เดียวกันแต่มาอ่นตรงนี้ข้อความเพิ่มกว่าที่ลงไว้ อาจารย์เพิ่มเติมให้สมบูร์เหรอครับ
  • อ่านตรงนี้แล้วรู้สึกว่าได้มุมมองเรื่องโทรศัพท์และบิลโทรศัพท์ว่าไม่สามารถนำไปเป็นค่าสินสอดได้

สวัสดีคะอาจารย์โกศล

  • เป็นข้อคิดที่ดีมากค่ะ แต่เห็นคนส่วนมากแสวงหาแฟนกัน ใครไม่มีก็อายคิดว่าตนเองแพ้เพื่อน
  • สังคมไทยเริ่มเอาแนวคิดทางตะวันตกมาแล้วมาก พยายามสอนลุกค่ะให้รักนวลสงวนตัว
  • หวังว่าคงได้อ่านแนวคิดที่ประเทืองสมองคุ้มกับค่าเนตที่จ่ายไป
  • ชอบหลายเรื่องคะ เรื่องค่ะที่ชอบบมากคือเรื่อง โตเกินกว่าที่จะร้องไห้ เจ็บปวดเกินไปที่จะหัวเราะ

สวัสดีครับคุณพงสุริยะ

  • อันหนึ่งเป็นต้นฉบับเดิมครับ อันนี้ผมปรับสำนวนบางคำใหม่
  • ดีใจครับที่ติชม ต่อไปจะพยายามเขียนเหมือนต้นฉบับไว้ งั้นผมก๊อปปี้ตนฉบับไว้ให้อ่านเปรียบเทียบชอบอะไรก็อ่านดีไหมอ่าน

งานเงินที่อยู่คู่ครอง(ควรแสวงหาตามลำดับ)

โดย อาจารย์ โกศล คงสมปราชญ์

คนเราทุกคนพออายุย่างเข้าวัยรุ่น เราก็เริ่มคิดอยากมีแฟนตามสัญชาติญาณ... เห็นใครสวย (beautiful or lovely and slender)เราก็แอบนึกรักแอบใคร่... เห็นผู้หญิงแต่งตัวเสื้อผ้าประหยัดก็หัดจินตนาการลึกทะลุเสื้อผ้าเข้าไป(ตามประสาความรู้สึกของผู้ชาย) ถ้าเป็นผู้หญิงเห็นใครหล่อรูปร่างสมาร์ท (smart)เราก็นึกรักนึกชอบขึ้นมาในใจ....

ความรักของคนวัย13-19 ปีมักเป็นความรักที่เข้าทางตาและทางหู มากกว่าที่จะเข้าทางความรู้รับผิดชอบ เราจึงได้ยินได้เห็นประโยคที่วัยรุ่นวัยกระเตาะใช้สื่อความหมายว่าฉันรักเธอนะในรูปแบบต่างๆเช่น ทานข้าวหรือยัง... คิดถึงจังเลย... ดูแลสุขภาพนะ... นอนหลับฝันดีจ๊ะ... วัยรุ่นระยะนี้เป็นระยะ IQ ต่ำ แต่ I love you สูง ...ใครมีโทรศัพท์ก็มักจะโทรหาหรือส่ง SMS ข้อความหาแฟนหากิ๊กเช้าเที่ยงเย็น (เช้าส่ง I think you, เที่ยงส่ง I love you บ่ายมาหน่อยส่ง I miss you ค่ำส่ง I want you)

ในยามมีรักช่วงวัยรุ่นตอนต้นไม่มีใครสามารถที่จะบอกได้ว่าความรักคืออะไร และต่างคนก็นิยามความรักไปต่าง ๆ นานา สำหรับผมยังไม่มีรักจึงจำต้องแสวงหาต่อไป ...

พอโตพอเริ่มมีความรู้สึกทางกามารมณ์ เราก็อยากหาคู่ อยากมีแฟนกะเขาสักที แต่จะมีสักคนที่เตรียมตัวรับสิ่งที่เกิดจากความรัก.....?

ความรักที่แท้จริงจำเป็นต้องมีความจริงใจ ให้เกียรติ ไม่เหยียดหยาม ต่อคนที่เรารัก ไม่ชิงสุกก่อนห่ามอย่างที่โบราณสอนไว้ ผมก็ยังเห็นว่าคำว่าอดเปรี้ยวไว้กินหวาน อย่าชิงสุกก่อนห่าม จำเป็นสำหรับการดำรงชีวิตในสภาพการณ์ปัจจุบันและอนาคต แม้นมีหลายคนจะถือว่ายุคนี้เป็นยุคฟรีไสตล์ แต่เพราะปัญหาฟรีสไตล์มิใช่ฤา จึงทำให้มีคลีนิครีดน้องหลายแห่ง....เขาร่ำรวยเพราะได้เงินจากเยาวชนที่ท้องแล้วไม่พร้อม...

ในสถานศึกษาผู้เป็นครูรู้สึกลำบากใจในปัญหานี้เท่าๆกับปัญหาที่ผู้มีอำนาจสั่งห้ามเด็กเรียนซ้ำชั้น(โง่ก็ต้องสอบผ่าน อ่านไม่ออกก็ต้องเรียนต่อชั้นต่อไป) เพราะบางทีเขาไม่พร้อมจริงๆแต่ต้องเลื่อนชั้นตามปีที่เรียนเราจึงเห็นสังคมบ่นว่าเด็กไทยอ่านไม่ออกมีถึงร้อยละ 10 และอีกปัญหาที่พบคือการถ่ายคลิปวีดีโอ..การมีเพศสัมพันธ์แล้วถ่ายไว้โชว์เพื่อนๆ หรือถ่ายเพื่ออะไรก็ไม่อาจพรรณนา...แต่เยาวชนหลายคนก็ตกอยู่ในวังวนของคลิปประเภทนี้...จำเป็นหรือถึงเวลาหรือยังที่เราจะเห็นคุณค่าของการรักนวลสงวนตัว หรือนำเยาวชนอบรมศีลธรรมในวัดที่มีพระดีๆสอนอยู่

ถึงเวลาแล้วหรือยังครับ ที่เราจะมาทำหน้าที่เพื่อหน้าที่ตั้งใจศึกษาให้สำเร็จสมดังเจตนารมที่บุพพการีตั้งใจ โดยยึดความรู้คู่ศีลธรรม... ถ้าเธอคือเยาวชนคนหนึ่งที่เคยพลาดแล้วหยุดทำผิด...ครูและพ่อแม่คงดีใจกว่าการที่ไม่ยอมเลิกทำ ....จริงอยู่ กิน+หลับนอน+สืบพันธ์+คนกับสัตว์ก็มีเหมือนกัน แต่การรู้จักกาลทีเหมาะสม ความพร้อมทั้งร่างกายจิตใจ ความพร้อมด้านหน้าที่การงาน..แล้วค่อยคิดหาคู่ คงดีกว่าการรีบมีแฟนในขณะที่ขอเงินแม่พ่อใช้อยู่

งาน+เงิน+ที่อยู่+คู่ครอง ควรแสวงหาตามลำดับ (เงิน งาน บ้าน เมีย ควรหาตามลำดับ) แต่หลายคนบอกว่าถ้าจะให้หาครบทุกอย่างคงไม่ได้...ค่อยหาช่วยกัน..เพื่อช่วยอ้างเหตุผลของตนเอง....แต่การเริ่มต้นที่ดีเท่ากับสำเร็จไปแล้วครึ่ง ผมจึงอยากชวนเรามาแสวงหาสิ่งเหล่านี้ไปตามลำดับแล้ว เราอาจจะได้เห็นว่า อดเปรี้ยวไว้กินหวานยังใช้ได้อยู่เสมอ และก็มีความสุขนานกว่า

สวัสดีครับคุณ chayanid

  • ชมมากก็กลัวเหลิงครับ อันนี้ขอยกความดีให้กับอาจารย์ผมครับ ท่านเคยพูดกรอกหูผมตอนที่เรียนปริญญาโท เงิน งาน บ้าน เมีย หาตามลำดับ ถ้าผิดลำดับมักจะลำบาก
  • ผมจำข้อคิดนี้ใส่กระโหลกขี้เลื่อยอนนี้ไว้ พยายามเตือนตนเองเสมอว่า ครู และพ่อแม่และคนที่รักเราจะสอนเราให้พึ่งตนเองไม่ใช่โอ่เราตลอด
  • การสอนให้รู้จักวิธีดีกว่าการให้เงิน หมื่นใช่ไหมครับ  สิ่งบ่ดีให้เอาถิ่มไว้ฮิมทางอย่าเหลียวหล่ำถือเอาแต่ทองคำสิ่งที่ดีนั้นไว้ใจเจ้าสิซื่นบาน
  • ขอบคุณครับที่ช่วยแนะนำ  หนึ่งคำแนะนำดุจทองคำหนึ่งหาบสำหรับผม

 

  • สวัสดีค่ะ พี่ชาย
  • ตามมาดูความกระจ่างในวลีเด็ด
  • "งาน เงิน ที่อยู่ คู่ครอง"
  • สามอันแรก  สบายไปแล้วค่ะ
  • คำสุดท้าย ..หายากชิบเป๋ง ...
  • อิอิอิ
  • ขาดคำสุดท้าย อันเดียวนี่ผิดมากไหมคะ
  • ไม่น่าจะผิดกฎหมายไทยนะคะ
  • ไม่มีสามี ตำรวจคงไม่จับใช่ไหม
  • ถ้ามันผิดมาก ๆ คงได้ฝากพี่ชาย
  • ประกาศทางวิทยุ หาคู่ให้แล้วล่ะ
  • เอิ้ก ๆๆๆ

 

 

สวัสดีครับP coffee_mania

  • ที่มาของวลีนี้ก็เป็นแนวคิดที่สอนเยาวชนที่เข้ารับการอบรม และนักศึกษาผู้บูชาความรักทั้งที่ตนเองไม่พร้อมที่จะเลี้ยงคนรักและลูกที่จะเกิด
  • แต่การมีงานเงินที่อยู่คู่ครองแล้ว ก็ยังต้องอาศัยปัจจัย่นในการอยู่ร่วมกันอีกเช่น นิสัยดี มารยาท ความรับผิดชอบ ความอดทน
  • พระสอนว่า มีสัจจะซื่อสัตย์ ทมะ ขันติ จาคะ
  • คนเราดีอย่างเดียวยังไม่พอครับ
  • แต่การมีงานเงินที่อยู่คู่ครองนั้น การมีความสุขก็มีง่าย เพราะเป็นกานับหนึ่งไม่ได้ติดลบ

พวกหนูกลุ่ม ไวโอเล็ตp5/2   เห็นด้วยกับข้อคิด  และชื่นชอบมากๆค่ะ และพวกหนูก็จะปฏิบัติตัวตามบทความ เพื่อจะได้มีความสุขนานๆดั่งที่อาจารย์ว่าค่ะ

  • สวัสดีครับนักเรียน 5/2 กลุ่มไวโอเล็ต
  • ดีใจที่นักเรียนเข้ามาอ่านบทความที่อาจารย์เขียน ซึ่งบางทีความเรียงอาจเป็นสำนวนที่เข้าใจยากนิด
  • ตอนแรกกะจะเขียนไว้ให้คนทำงานได้ข้อคิดเพื่อไปพูดเล่าสู่กันฟังและเตรียมัวหากอยากมีครอบครัว แต่ก็เห็นเพื่อนครูหลายคนบอกว่าแนวคิดนี้ควรใช้กับเยาวชนได้ จะผิดถูกอย่างไรผู้อ่านคงตระหนัก
  • ใจจริงของอาจารย์ก็อยากเขียนให้เยาวชนอ่านง่ายๆ แต่ถ้าจะแก้สำนวนมากไปก็คงไม่ดี
  • หากมีเวลาจะเขียนสำนวนให้อ่านง่ายกว่านี้อีกครั้ง
  • ขอบใจนักเรียนที่แวะเข้ามาทักทาย
  • ขอบใจในคำติชม ขอให้มีความสุขครับ
  • สวัสดีครับพวกผมกลุ่ม sprit 6/1 นักเรียนชายครับมีทั้งหมด 17 คน

พวกผมชอบมากๆครับกับข้อคิด และพวกผมจะปฏิบัติตามบทความที่กล่าวครับ

สวัสดีครับนักเรียน

  • ขอบคุณที่นักเรียนแวะมาอ่าน
  • หวังว่าวันข้างหน้าจะได้มีโอกาสพบนักเรียนเป็นผู้ใหญ่ที่เป็นผู้นำที่ดีของครอบครัวและประเทศชาติ
  • ขอบคุณครับที่แวะมาให้กำลังใจ
  • สวัสดีครับพวกผมกลุ่ม spirit 6/1 นักเรียนชายครับมีทั้งหมด 17 คน

พวกผมชอบมากๆครับกับข้อคิด และพวกผมจะปฏิบัติตามบทความที่กล่าวครับ

  • ป.ล. ขอโทดนะครับเขียนชื่อกลุ่มผิดครับ
  • กลุ่ม spirit 6/1
  • รีบไปไหนเอ่ย เขียนผิดเขียนถูก
  • ใจลอยหรือว่าใจคิดถึงอะไรอยู่เอ่ย
  • โชคดีตลอดปี 2551
  • สวัสดีปีใหม่ทุกคน
ชื่อกลุ่ม Staw Berry Clss 5/1

ชื่อกลุ่ม Staw Berry Clss 5/1

มีสมาชิกทั้งหมด 24 คนค่ะ

 รู้สึกดีที่ได้ อ่านข้อคิด..

และพวกหนู ทุกๆคน จะนำไปปฏิบัติค่ะ

 

 

สวัสดีค่ะอาจารย์โกศล

- ความรักนักวิชาการสายวิทย์ - คณิต

- สุดยอดเลยค่ะ

- ขอเรียนเชิญเป็นวิทยาพิเศษวันที่ ๑๔ ก.พ. นี้เลยนะคะ

- ค่ารถ ค่า กิน ที่อยู่ ออกเอง

- งานหาให้แล้วค่ะ

- อุ๊บอิ๊บ หยิบไปให้เด็ก ๆ อ่านนะคะ

- ดีใจจังที่น้อง ๆ วัยรุ่นก็เข้ามาอ่านด้วย

พิกุล น้อยอามาตย์

สวัสดี ค่ะ

ข้อคิดดี มากค่ะขอบคุณมากค่ะที่ให้ข้อคิดที่ดี

ถ้าเพิ่มเติมเรียน(รู้อย่างถ่องแท้)ให้จบปริญญา ก่อนหางานก็จะยิ่งดีครับ

แต่ตอนนี้จบปริญญาแล้วตกงานก็เยอะครับ แถมมีวิจัยว่าไม่ตรงกับความต้องการอีก

ค่อนข้างน่าเป็นห่วงการจัดการทรัพยากรมนุษย์และการศึกษาของทั่วโลก(ในยุคที่ความรู้มากมาย)

ที่น่าเป็นห่วงยิ่งกว่านั้น ก็ประเด็นนี้แหละครับ ทำให้เด็กคิดในทางกลับกัน

ไม่เรียนต่อแล้ว หางานทำมีรายได้นิดหน่อยก็อยู่ๆทำๆไป บ้างก็อาจเช่าที่อยู่

เพราะทำงานต่างบ้าน อยู่มาไม่นานก็สร้างความประหยัดด้วยการมาอยู่ด้วยกัน

แล้วก็มีลูก แล้วก็แก้ปัญหาตามยถากรรม สิ่งที่ตามมาก็คือปัญหาอีกมากมาย

เพราะอะไรหรือครับ .... คำตอบนี้ค่อนข้างจะกระทบหลายฝ่ายจริงหรือเปล่าครับ

อะไรคือต้นเหตุ........คงต้องช่วยกันบริหารจัดการหรือวางแผนแก้ไขทั้งระยะสั้น ระยะยาว

อย่างนี้ต้องนำความจริงมาใช้ในการวิเคราะห์ สังเคราะห์ เพื่อวางรากฐานทางสังคมที่มีความมั่นคง

เพื่อความมั่นคงในการดำรงอยู่อย่างมีความสุข ตามทฤษฎีของอาจารย์โกศลต่อไปครับ

และหวังเป็นอย่างยิ่งว่า ..ทุกภาคส่วนจะช่วยกันตั้งแต่ยังไม่วิกฤติไปกว่าที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน

เป็นข้อคิดที่ดี ถ้าได้อ่านก่อนหน้านี้คงดี จะได้มีอะไรดีๆในชีวีต ก็ขอให้เขียนอะไรดีๆเพื่อให้คนอ่านได้คิดดี และทำดีต่อไปนะค่ะ อาจารย์ สู้สู้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท