ไปเปิดบ้าน KM กันเถอะ (20) KM Back Office ตอนที่ 2 เรื่องจัดซื้อ


 

เรื่องพัสดุ

จับเรื่องแนวทางการทำแผนมาทำ KM

จากปัญหาที่เราพบทุกปี พบว่า สิ่งที่พบผิดพลาดมากที่สุด ก็คือ การกรอกข้อมูลที่ไม่ชัดเจน ทำให้เกิดปัญหาว่า เราซื้อของให้เขาไม่ถูกต้องตามความต้องการ เกิดความผิดพลาด มีการเปลี่ยนสินค้ากับบริษัท ห้างร้านด้วย

จึงมาคุยกันว่า แล้วเราจะปรับกันอย่างไร

ตอนแรกเราคิดทำเป็นแบบฟอร์มใหม่ขึ้นมา จากเดิมที่ใช้ ให้ชัดเจนขึ้น ... จึงเชิญเจ้าหน้าที่พัสดุของกลุ่ม รพ. มาช่วยคิด อ้างอิงจากแบบฟอร์มเดิมที่เวียนใช้ทุกปี เราก็ได้ back กลับมาจากผู้ใช้ว่า ไม่สะดวก มากเกินไป เนื้อหาเยอะ

เลยมาอ้างอิง เพื่อที่จะปรับครั้งที่สอง ... โดยยึดผู้ใช้เป็นหลัก ว่า เขาต้องใช้เวลาไม่มากนัก และยึดระเบียบพัสดุ และให้ชัดเจน สะดวกต่อเราด้วย

เวียนเป็นครั้งที่สอง ให้ผู้รับบริการใช้อีก

ตรงนี้ เราได้ผลลัพธ์ที่ว่า เราทำงานง่ายขึ้น และทุกคนในกลุ่มงานได้มาทำ KM ร่วมกัน ทุกคนได้สื่อสาร แสดงความคิดเห็น แทนหัวหน้าได้ และกรณีที่เวียนไปแล้ว back กลับมา ทุกคนจะต้องจด check list และเราก็จะเรียกกันมาคุย

บางครั้งหัวหน้าเรียก บางครั้งจะเป็นเจ้าหน้าที่ในงาน เพราะว่า คุณหมอก้อง จะให้มีตัวแทน KMB ในแต่ละงานอยู่แล้ว

ได้ผลตรงที่ จากคนที่นั่งโต๊ะ รู้แค่นี้ไปวันๆ ก็ไม่ใช่ จะมีการยกระดับความรู้ขึ้นมา เพื่อที่จะ ถามได้ – ตอบได้

เมื่อก่อน ทุกครั้งที่มีการประชุมวิชาการ หัวหน้าจะขึ้นคนเดียว เขียนออกมาส่งให้ลูกน้องพิมพ์ คนไหนพิมพ์ก็จะรู้ว่า เขาจะทำอะไร แต่คนอื่นไม่รู้ ... แต่ตอนนี้ไม่ใช่ ถ้าหัวหน้าไม่ว่าง ไม่อยู่ หัวหน้าจะมอบให้เธอขึ้นแทนพี่ เธอรับเรื่องนี้แทนพี่นะ ทุกคนจะสื่อสารได้หมด และถ่ายทอดให้คนที่อยู่ในกลุ่มงานได้ และจะมาสื่อสารให้หัวหน้าว่า เราต้องทำเรื่องนั้น เรื่องนี้ได้

จากที่เก็บข้อมูลมาตั้งแต่ มีค.54 หลังจากที่ปรับเปลี่ยนมา ตอนนี้ลดปัญหาไปได้ 48% จากที่เราเคยซื้อ และมีการเปลี่ยนสินค้าบ่อย

รวมเรื่อง ไปเปิดบ้าน KM กันเถอะ

 

หมายเลขบันทึก: 457042เขียนเมื่อ 30 สิงหาคม 2011 16:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 20:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • น่าอิจฉาศูนย์ 8 มากที่มีคุณหมอก้องช่วยขับเคลื่อน ทำให้การพัฒนา KM เป็นไปอย่างสม่ำเสมอต่อเนื่อง
  • ขอชื่นชมทีม KM และเจ้าหน้าที่ทุกท่านของศูนย์ 8 ด้วยนะครับ
  • ศูนย์ 5 มีวิ่ง มีหยุด อยู่ที่ใจคนทำงานจริงๆ ยิ่งงานพัสดุของศูนย์ 5 มีทีมแค่ 2 คน พวกเราก็รุมใช้งานเขาซะ..
  • ปีนี้เราใช้การบูรณาการแผนแล้วให้กลุ่มบริหารยุทธศาสตร์ช่วยคลุมงบประมาณในส่วนของโครงการ ช่วยพี่เขาได้มาก
  • ปัญหางานพัสดุแบบศูนย์ 8 เราไม่มี แต่เรามีเรื่องระบบรายงานทาง internet ครับ ที่สำคัญ...แหมไม่อยากเล่าเลยแต่เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนครับ คือเรายังมีปัญหาการใช้เงินผิดประเภทอยู่บ้างก็คงเป็นโอกาศในการพัฒนาในปีต่อๆไป
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท