ไปเปิดบ้าน KM กันเถอะ (14) กลเม็ดเคล็ด (ไม่) ลับ ของพี่จ๋อม NICU ตอนที่ 8 บทเรียนรู้


 

พี่จ๋อมเล่าว่า

ประเด็นที่คิดว่า เป็น concept ของการจัดการความรู้ คิดว่า เราต้องให้เห็น ให้คนที่เขาจะทำ หรือคนทั้งตึกเห็นว่า มันเป็นผลประโยชน์ของเขา เริ่มต้นที่ ข้อที่ 1 ไม่ใช่หัวหน้าตึกได้ แต่ว่าเขาได้ ต้องทำตรงนี้ให้เกิด ให้มีใจว่า แล้วทำไม่ได้ ไม่เป็นไร เพราะว่า เราช่วยกันได้ เพราะคนของเรามีความสามารถหลากหลาย แม้ว่าคนในตึกนี้ทำไม่ได้ ไม่เป็นไร เดี๋ยวพี่จะเอาคนอื่นมาสอนให้ ไม่เป็นไร ตรงนี้ไปเอาแผนกเย็บผ้ามาเย็บให้เรา ไม่เป็นไร เดี๋ยวพี่ไปประสานซ่อมบำรุงทำให้

บทเรียนอีกอย่างหนึ่ง ที่ตัวเองได้เยอะมาก ไม่ต้องคิดว่า เราต้องวางแผนสมบูรณ์แบบแล้วจะทำ เพราะเราจะไปติดกับดักว่า มันยังไม่สมบูรณ์เลยไม่ทำ การที่ไม่สมบูรณ์บางทีก็จะเป็นจุดแข็งให้คุณได้อะไรตรงนั้น อีกเยอะ

ตัวอย่าง กรณี tube หลุด น้องยังไม่อยากทำ ตัวเองก็เลยยึดตรงนี้ก่อน มองดูว่า ผูกเชือก รั้งตามตู้ ผอ.ศูนย์มา ถามว่า จ๋อม ทำไมตู้มันรกจังเลย ก็เอาผ้ามาหนุน หนุน เด็กดิ้นก็หลุด ไปเอากล่อง syringe มา ตอนแรกเจาะแค่ 2-3 รู มันหลุด แต่ก็ดีขึ้น ก็เจาะให้เยอะๆ เลย ก็ดีขึ้น ถามน้อง OK ไหม แบบนี้

แต่ว่า มันยังเป็นกระดาษ น่าเกลียด ก็เลยประสานไปที่ซ่อมบำรุง นี่คือ การใช้จุดแข็งของในองค์กร

ลุง ช่วยคิดให้หน่อย ... (เราคิดแล้วว่า เราอยากได้พลาสติกแข็ง แต่แบบนั้นคือ เราสั่งเขา) ก็บอกว่า ลุง เรื่องอย่างนี้ลุงช่วยหน่อยสิ ว่า design จะทำอย่างไรให้เป็นแบบดูใส สะอาด แข็งแรง ทนทาน ไม่พังง่าย ลุงบอก ใช้เป็นพลาสติก ก็ชื่นชม ว่า เยี่ยมมากเลย ถ้าไม่ได้ลุง คงคิดไม่ได้

แล้วเราเวลาออกมาก็ให้การช่วยเหลือ เช่น เขาจะมาทำฟัน หรืออะไร ก็คุยให้ น่าหมอ ถ้าไม่ได้ลุงเนี่ยะ ไม่ได้ชิ้นงานหรอก เราก็จะ defend ให้เขาด้วย

เพราะฉะนั้น "ทำไปเลย อย่าไปติด ถ้าเราคิดว่า มันทำได้ ทำไปก่อน และเราก็ไปพิสูจน์กัน บางเรื่องไม่เหมือนวิจัย แล้วมันจะมีความรู้สึกว่า ไม่ต้องมัวคิดนาน แล้วมันก็จะพุ่ง พุ่ง แว่บ แว่บ มาเต็มเลย"

รวมเรื่อง ไปเปิดบ้าน KM กันเถอะ

 

หมายเลขบันทึก: 456833เขียนเมื่อ 29 สิงหาคม 2011 20:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 20:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท