ไปเปิดบ้าน KM กันเถอะ (10) กลเม็ดเคล็ด (ไม่) ลับ ของพี่จ๋อม NICU ตอนที่ 4 ทำแบบนี้ แล้วมันได้ ...


 

พี่จ๋อม เล่าถึง เรื่อง การจัดหาเวทีให้ได้พูดคุย

เพราะว่า เราไม่มีเวลาประชุม เราก็เลยมองว่า เราจะทำอย่างไร

พอดีโชคดี ที่ได้ไปอบรม FA ของ HA เลยมองว่า วิธีการประชุมที่มีคุณภาพ เป็นอย่างไร เช่น ต้องใช้บัตรคำ ต้องไม่พูด กระบวนการอีกหลายอย่าง แต่เริ่มต้นก่อนที่จะต้องให้เห็นก่อนว่า ทำแบบนี้ แล้วมันได้ เพราะว่า จะมีกลุ่มที่น้องไม่ค่อยพูด กับกลุ่มที่พูดมาก เพราะฉะนั้น การใช้บัตรคำนี้ เยี่ยมมาก ใช้คุยกันได้

การเขียนบัตรคำ เป็นเวทีที่เขาได้แสดงความคิดเห็นอย่างหนึ่ง และพอเกิดความคิดดีกว่าคนที่พูด คนที่พูดก็จะต้องเริ่มต่อยอด มันก็จะไปด้วยกัน

เราใช้บัตรคำ เมื่อเรายังไม่ได้มารวมกลุ่มกัน เช่น เราขึ้นเวรเช้า เจอว่าตอนนี้ตึกนี้ มีผลในเรื่อง "โรคอ้วน" บอกว่า มีกลุ่ม "A" น้ำหนักดี Lab ปกติ 6 คน กลุ่ม "B" หุ่นดี Lab ผิดปกติ 2 คน กลุ่ม "C" คือ อ้วน แต่ lab ปกติ 9 ... เราต้องลดปัญหาคนอกลุ่ม B และกลุ่ม C ... เราไม่มีเวลาคุย ก็ให้เขามาแสดงความคิดเห็นกันก่อนว่า เราจะปรับตัวกันอย่างไร ใครขึ้นเวรไหนมาก็เขียนแปะไว้ก่อน เราให้เวลา 1 อาทิตย์

เรื่องลดความอ้วน ถ้าบอกไปว่า เป็นนโยบายลดความอ้วน เขาก็จะต่อต้านแน่นอน เราก็ต้องหย่อนลงไป คิดว่า ตึกนี้คงไม่ใช่มีเยอะ ไม่คิดว่าใครจะต้องลดอะไรเท่าไร แต่ว่าพฤติกรรมที่ยังไม่ผ่านมี 10 ข้อ ที่เราเลือกมาทำ ให้เลือกมาเลย 1 ข้อ สัญญากันกับตัวเองว่า ฉันจะทำ เป็นข้อตกลงว่า ทุกคนจะมีการปรับพฤติกรรมภายใน 1 ปีให้ผ่าน 1 ข้อ เช่น ไม่กินหมูปนเนื้อ จะมีแบบประเมินพฤติกรรม

มีข้อมูลที่เราวิเคราะห์ออกมา เพื่อให้เห็นความสำคัญว่า ทำไมต้องมาทำในเรื่องนี้ ชีวิตของฉัน จะมายุ่งกับฉันทำไม เพราะคุณคือคนสำคัญ ยังไง ... เราไม่ได้บังคับ เพราะว่า คุณคือ คนสำคัญ ฉันจึงต้องมายุ่งกับคุณ ฉันเป็นห่วงคุณ และพวกเราจะช่วยชาว NICU ... นี่เป็นหัวเรื่องที่นำมาเขียน เพื่อให้ทุกคนได้เข้าใจ และร่วมกับปรับพฤติกรรม

อีกเรื่องหนึ่ง ประเด็นที่ว่า tube หลุด

วิธีการก็คือ พวกเราคิดว่า tube หลุด เกิดจากอะไร เขาก็จะเขียนมากัน พอเขียนมา 1 อาทิตย์เสร็จ เราก็จะมาดูทีละข้อ จำแนกเป็นกลุ่ม เช่น อันแรกเกิดจากเจ้าหน้าที่ อันที่สอง เกิดจากอุปกรณ์ อันที่สาม เกิดจากการดู

การ group ข้อคิดที่เสนอมา ขึ้นกับปัญหาว่า ปัญหานั้นรีบไหม ถ้ารีบ หัวหน้าอาจทำเอง แต่ถ้ามีเวลา ก็จะทิ้งไว้ให้เขาเห็นว่า เห็นด้วยหรือไม่ ถ้าไม่เห็นด้วยอาจโยกประเด็น หรือมาประชุมกัน มาช่วยกันรวมกลุ่ม ถ้ายังไม่จบ ก็โยกกันไปเรื่อยๆ เราก็จะได้ 2 ข้อ 3 ข้อ เป็นข้อใหญ่ๆ และสุดท้ายมาคุยกันว่า ทั้งหมดนี้ อันไหนปีนี้เราจะทำ ตอนทำ ก็จะเลือกสิ่งที่ทำง่าย แก้ปัญหาได้ หรืออื่นๆ เรียงกันออกมา

รวมเรื่อง ไปเปิดบ้าน KM กันเถอะ

 

หมายเลขบันทึก: 456823เขียนเมื่อ 29 สิงหาคม 2011 19:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 20:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท