3 สไตล์ ชมรมผู้สูงอายุส่งเสริมสุขภาพช่องปาก กำแพงเพชร ... ชมรมผู้สูงอายุเทศบาลพรานกระต่าย


 

รพ.พรานกระต่าย … กับกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพช่องปาก ในชมรมผู้สูงอายุ

เมื่อทันตบุคลากรของโรงพยาบาลพรานกระต่าย รับทำกิจกรรมในเรื่องการป้องกันโรคในช่องปาก ตามชุดสิทธิประโยชน์ทางทันตกรรมให้แก่ผู้สูงอายุ จึงลงไปทำที่ชมรมฯ ของเทศบาลพรานกระต่าย ด้วยเห็นว่า ฝ่ายส่งเสริมฯ ของโรงพยาบาลได้ทำกิจกรรมร่วมกับเทศบาลอยู่แล้ว และมีผู้สูงอายุในชมรมจำนวนมาก จึงคิดว่า สามารถจะลงงานทันตกรรมป้องกันให้กับกลุ่มผู้สูงอายุที่นี่ได้

เมื่อได้ไปตรวจสุขภาพช่องปากผู้สูงอายุ ก็ได้เห็นว่า ชมรมฯ ที่นี่มีกิจกรรมแน่นอน มาทำกิจกรรมทุกวันศุกร์ และมากันจำนวนมาก และมาร่วมทำกิจกรรมกันอย่างมีชีวิตชีวา และสนุกสนาน ผู้สูงอายุที่พรานกระต่ายมีอารมณ์ดี กล้าแสดงออก เขาจับไมค์ร้องเพลงเอง เต้นกันเอง ได้ตลอดเวลา ไม่ต้องมีดนตรี ทำนอง ก็สนุกสนานกันได้

การเริ่มทำกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพช่องปาก 

ตอนแรกๆ (ปี 2551) กิจกรรมที่ทำเป็นการตรวจ ให้ความรู้รายบุคคล เมื่อตรวจเสร็จ แกนนำของชมรมฯ อยากได้ข้อมูล จึงเลยคืนข้อมูลให้กับผู้สูงอายุ ให้เขาได้รู้ว่า ผู้สูงอายุของเทศบาลพรานกระต่ายมีปัญหา และต้องการการรักษาอะไรบ้าง ซึ่งปัญหาของเขาส่วนใหญ่ที่พบ ก็คือ ไปโรงพยาบาลเองไม่ได้บ้าง เพราะว่าลูกหลานไม่มีเวลา ไม่สะดวก และบางคนกลัวหมอฟัน ... เป็นเหตุผลที่เราได้มาคิดทำกิจกรรมต่อเนื่อง นอกจากการไปตรวจ และให้ทันตกรรมป้องกัน

ต่อมา แกนนำของชมรมผู้สูงอายุได้เริ่มมาเชิญทันตฯ ไปอบรมให้ความรู้ในเรื่องของสุขภาพช่องปาก ครั้ง ถึงสองครั้ง ก็ถึงรอบของการตรวจสุขภาพช่องปากใหม่ รู้สึกได้ถึงความเปลี่ยนแปลงของผู้สูงอายุได้ว่า ผู้สูงอายุจะมาตรวจฟันมากขึ้น ผู้สูงอายุหลายๆ ท่านเริ่มคุ้นหน้าคุ้นตาหมอ และไปรับบริการต่อที่โรงพยาบาล

จากนั้นปี 2552 รพ.พรานกระต่ายเริ่มไปทำกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพช่องปากในชมรมผู้สูงอายุ ด้วยการตรวจสุขภาพช่องปาก การอบรมให้ความรู้ และการจัดประกวดเทพียิ้มสวย แรกๆ นึกว่า เป็นเหมือนงานไฟไหม้ฟาง เดี๋ยวก็จะหายไป แต่เหมือนกับว่ามี impact ไปเรื่อยๆ ทางชมรมฯ เห็นเทพียิ้มสวยเป็นคนสำคัญ เวลาไปที่ไหน เขาก็เชิญไป เหมือนเป็น Idol ก็คือ “คุณป้าอุดร” ที่ทำหน้าที่ได้อย่างภาคภูมิใจ

ปี 2553 ก็เป็นการทำอย่างต่อเนื่อง

ที่นี่จะมี อสม. ที่ผลัดเวรมาดูแลผู้สูงอายุเป็นประจำ

หลังจากที่เราไปเปิดตัวแล้วว่า เราเป็นส่วนหนึ่งของชมรมฯ ทำให้เห็นความเปลี่ยนแปลง (จากการแอบดูอยู่ห่างๆ) ... เริ่มเห็นว่า เขามีการแปรงฟันกันมากขึ้น สนใจในเรื่องสุขภาพช่องปาก ซึ่งนอกจากมาตรวจฟันเองแล้ว ทางชมรมฯ จะมีกองทุนจากขยะน้ำใจ เขาก็แบ่งส่วนหนึ่งมาซื้อแปรงสีฟันแจกกัน เมื่อปี 2553 เราก็มีการทำสัญญาใจ กับผู้สูงอายุ เรื่องการดูแลสุขภาพช่องปาก ในช่วงที่เทศบาลมาเชิญไปอบรมผู้สูงอายุ ทำเป็นถุงผ้า สำหรับใส่แปรงสีฟัน ยาสีฟัน แก้วน้ำ และมีคู่มือทันตสุขภาพผู้สูงอายุ ซึ่งในคู่มือจะมีตารางกิจกรรมว่า เราทำอะไรไปแล้วบ้าง บางท่านที่ไปตรวจที่โรงพยาบาล เมื่อถือสมุดเล่มนี้ไป จะได้รับการตรวจทันที และสามารถที่จะบันทึกได้ด้วยว่า จะต้องได้รับการรักษาอะไรบ้าง โดยการบันทึกลงในคู่มือนั้นด้วย

ที่พรานกระต่าย เทศบาลจะมีรถไฟฟ้า เป็นรถเอนกประสงค์ที่ไปรับส่งผู้สูงอายุ

และได้ข่าวว่า ชมรมผู้สูบงอายุจะได้ทำสถานที่แปรงฟัน โดยใช้งบประมาณของเทศบาลด้วย

ผส. ของพรานกระต่าย เด่นเรื่อง Entertainment เรื่องการร้องเพลงกล่อมเด็กด้วย เรื่อง การออกแบบท่าเต้น (โดย อสม.) เป็นผู้นำแอโรบิค ผู้นำผู้สูงวัย ไปพร้อมๆ กัน

 

หมายเลขบันทึก: 454187เขียนเมื่อ 16 สิงหาคม 2011 15:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 02:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

แม่หมอครับ พบอาจารย์หมอสมศักดิ์ด้วย มาเชียน สว ก่อนนะครับ

  • Ico48
  • ฮาโหล พ่อลูกชาย
  • ชีพจรลงเท้านะคะ รักษาสุขภาพด้วยน๊า
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท