การปลูกผักชีฝรั่งเพื่อการค้า


พืชอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับเกษตรกร

การปลูกผักชีฝรั่งเพื่อการค้าพืชอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับเกษตรกร

 

                เมื่อวันที่ 9  กรกฏาคม  2551   ได้ออกไปทำข่าวรายการเกษตรบ้านเรากับสถานีโทรทัศน์ท้องถิ่นทิพย์เคเบิลทีวี    โดยได้รับแจ้งจากน้องปรียารัตน์  สืบวงศ์    เจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตรที่รับผิดชอบตำบลนครชุม   อำเภอเมืองกำแพงเพชร ว่าขณะนี้ในพื้นที่เขตตำบลนครชุม  มีเกษตรกร 5 ราย ปรับเปลี่ยนพื้นที่นามาปลูกผักชีฝรั่งเพื่อการค้าประมาณ50-60 ไร่       ผักชีฝรั่งมีชื่อที่เรียกแตกต่างกันไปแล้วแต่พื้นที่  บางคนเรียกผักชีใบยาว   ผักชีใบเลื่อย  ผักหอมแป้น  

              จากการลงไปพื้นที่พบกันคุณลุง พรวน   เพชรเกลอ   อายุ  58 ปี   อยู่บ้านเลขที่ 33  หมู่ที่8บ้านคลองแม่ลายเหนือ   ตำบลนครชุม   อำเภอเมืองกำแพงเพชร  กำลังอยู่ในแปลงผักชีฝรั่งในพื้นที่3  ไร่ของตนเอง  คุณลุงเล่าให้ฟังว่า แต่ก่อนทำนา  15  ไร่แต่ได้ปรับเปลี่ยนพื้นที่จากการทำนาเนื่องจากการทำนามีปัญหาเรื่องข้าวดีด   ข้าวเด้ง หรือข้าวรื้อทำให้ผลผลิตที่ได้ลดลงและคุณภาพของข้าวต่ำจึงปรับเปลี่ยนมาปลูกอ้อยและผักชีฝรั่ง   เพราะมีคนรู้จักเป็นพ่อค้ารับซื้อผักชีฝรั่งไปส่งตลาดสี่มุมเมืองและมีความต้องการขยายพื้นที่ในการปลูก  จึงได้ทดลองทำ

คุณลุงพรวนและภรรยา     การเตรียมแปลงปลูก

            การปลูกผักชีฝรั่งเริ่มแรกไถและตีเทือกคล้ายกับการทำนาหว่านน้ำตมแต่ก่อนที่จะตีเทือกให้ปักหลักที่จะมุงหลังคาก่อนและคุมหลังคาด้วยตาข่ายพรางแสงประมาณ 60 เปอร์เซนต์ เมื่อตีเทือกเสร็จปล่อยให้น้ำแห้งพอหมาดก็  โรยเมล็ดผักชีฝรั่งลงไป 1ไร่ใช้ประมาณ 1  กก. ราคากิโลกรัมละ 2,000 บาท   หว่านประมาณ 15-20 วัน เมล็ดจะงอกออกมาพร้อมวัชพืช เมื่ออายุได้ 1 เดือนก็จะมีการฉีดยาคุมวัชพืช  และหลังจากนั้นก็จะเริ่มให้ปุ๋ยให้น้ำโดยจะใช้ปุ๋ยยูเรีย  ประมาณ 10 กก.ต่อไร่และมีการฉีดฮอร์โมนพวกน้ำหมักชีวภาพฉีดพ่นเร่งกรเจริญเติบโต  การให้ปุ๋ยจะต้องมีการให้น้ำตามทันที    เมื่ออายุ  3  เดือนก็ให้ปุ๋ยยูเรียอีกครั้งใช้ประมาณ 15 กก./ไร่  และฉีดน้ำชีวภาพเร่งการเจริญเติบโต     เมื่ออายุ ได้ 4  เดือนก็สามารถถอนจำหน่ายได้ การถอนก็จะถอนต้นที่โตและเหลือต้นเล็กไว้รุ่น 2 ต่อไปโดยมีการบำรุงเร่งปุ๋ยเร่งฮอร์โมนอีก 4 เดือนก็จะสามารถถอนจำหน่ายได้อีกแต่ต้องคอยตัดดอกทิ้ง 

ผักชีฝรั่งพร้อมที่จะเก็บเกี่ยว  

            คุณลุงพรวนเล่าว่าการลงทุนในช่วงแรกต้นทุนอาจจะสูงเพราะต้องซื้อตาข่ายพรางแสงเพราะผักชีฝรั่งเป็นพืชที่ไม่ชอบแสงแดดจัด  ไม่ชอบน้ำท่วมขัง  จากการลงทุนที่ผ่านมา3ไร่ลงทุนไปทั้งหมดประมาณ  40,000 บาท ที่ถอนจำหน่ายไปแล้ว  2 ไร่  ถอนได้ 3  ตันจำหน่ายได้48,000

บาททำให้ได้ต้นทุนคืนแล้วที่เหลืออีกหนึ่งไรยังไม่ได้ถอนและรุ่นที่ 2 ที่จะได้คือกำไร  และในการทำครั้งต่อไปก็ไม่ต้องลงทุนซื้อตาข่ายเพราะมีอายุการใช้งานได้ประมาณ 3 ปีซึ่งจะสามารถปลูกได้อีก 7  รุ่น     ถ้าคิดเปรียบเทียบกับการทำนาแล้วคิดว่าดีกว่า

                จากการฟังที่คุณลุงพรวนเล่ามาก็จะเห็นว่าการปลูกผักชีฝรั่งเพื่อการค้าก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับเกษตรกร   การที่เกษตรกรจะปลูกอะไรนั้นควรต้องดูปัจจัยหลายอย่างประกอบกัน

หมายเลขบันทึก: 193072เขียนเมื่อ 9 กรกฎาคม 2008 14:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (20)

ชอบมากใส่ต้มย้ำ อร่ยมาก  จะได้ปลูกไว้ทานเอง  ขอบคุณมาก

ขอบคุณที่มาเล่าเรื่องดีๆ

คนที่รักลุงที่สุด

คุณลุงทำทุกอย่างเพื่อลูก ๆ ให้ลูกได้ดีทุกคน

อยากปลูกบ้าง

อ่านแล้วคิดถึงพ่อกับแม่จัง หนูรักพ่อกับแม่มากนะคะ

..แฝดน้อง..

ผักชีฝรั่ง

ชื่อ ผักชีฝรั่ง

ชื่ออื่น>

หอมป้อมกุลา ผักชีดอย แมะและเด๊าะ ผัดจี ผักหอมเป ผักหอมห่อ ผักชีใบเลื่อย ผักหอมเทศ

ชื่อวิทยาศาสตร์

Eryngium foetidum Linn.

วงศ์

UMBELLIFERAE

ชื่อสามัญ -

ลักษณะทางพฤกษศาสตร์

ต้น

เป็นพืชล้มลุกสูง 6 – 35 ซม. ลำต้นสั้นอยู่ระดับดินและชูใบขึ้นมา

ใบ>

ใบยาวรูปไข่ขอบขนานยาวรี ปลายแหลมฐานใบเรียวแหลม ริมใบหยักคล้ายฟันเลื่อยใบยาว 7 – 15 ซม. กว้าง 3.5 ซม. ใบสีเขียวเข้มและแข็งกระด้างออกเป็นกระจุก

ดอก>

ออกดอกเป็นช่อมีก้านยาวสีเขียว ดอกมีสีเขียวแต่ละดอกมี 5 – 7 กลีบ ดอกยาว 1.5 – 2.5 ซม. กว้าง 3.5 ซม. ออกที่ปลายกิ่ง ดอกย่อยเรียงตัวอัดแน่นเป็นรูปกระบอก หรือรูปไข่สีเขียวเข้ม

ผล>

ขนาดเล็ก เส้นผ่าศูนย์กลาง 2 มม. สีน้ำตาล

ส่วนที่ใช้บริโภค

ใบอ่อน ใบแก่

การขยายพันธุ์

เมล็ด แยกต้นอ่อน

สภาพแวดล้อมที่เหมาะสม

ชอบบริเวณที่ดินชุ่มชื้น และที่ชุ่มน้ำ

ฤดูกาลที่ใช้ประโยชน์

ตลอดทั้งปี

การปรุงอาหาร

ใบอ่อน ใบ นำมารับประทานเป็นผักสดร่วมกับน้ำพริก ลาบ ยำ ก้อย หรือนำไปประกอบอาหารช่วยดับกลิ่นคาวและปรุงรสชาติให้ดีขึ้น เช่น ต้มยำ ลาบ ก้อย

ลักษณะพิเศษ

ใบผักชีฝรั่ง รสจืด กลิ่นหอม

อ่านแล้วคิดถึงพ่อรินและแม่ตุ๊กของเบียร์จริงๆเลยนะครับทุกคน

พ่อพรวน-แม่ดม น่ารักที่สุด หนูรักพ่อกับแม่นะจ๊ะ

รบกวนถามว่า ผักชีฝรั่งเหมาะสมที่จะปลูกในดินแบบไหนคะ

และ ถ้าเป็นดินร่วนปนทราย หรือ ดินเหนียวปนร่วน ได้ไหมคะ

ขอบคุณล่วงหน้าคะ

อยากได้ตัวอย่างผักชีฝรั่งจังครับ ผมทำปัญหาพิเศษเรื่องโรคผักชีฝรั่งอยู่ พอดีอยู่ขอนแก่น หาตัวอย่างจากแปลงปลูกไม่ได้เลย เพราะเค้าไม่ปลูกกัน เฮ้อ

กำลังปลูกไม่ค่อยขึ้นทำไงดี ช่วยแนะนำเพิ่งหัดทำครั้งแรกลงทุนไปเยอะ

ขอบคุณค่ะที่ให้คำแนะนำดีๆ ต้องการอยากจะปลูกเป็นอาชีพบ้าง

อยากรู้ว่าผักชีใบเลื้อยขยายพันธุ์อยางไร

คงต้องมาเรียนรู้งานเกษตรจากคุณจันทร์ฉาย อย่างต่อเนื่อง คงใช้พื้นที่น้อยๆสร้างรายได้ครับ

ทำสวนยางก็ไม่มีที่เสียแล้วและก็สายไปแล้ว คงต้องเปลี่ยนแนวคิดมาใช้พื้นที่กำกัดให้เกิดประโยชน์

เขียนเรื่องเกษตรเผยแพร่ต่อไปครับ จะติดตามอ่าน

ผมไม่เคยรู้เลยว่าการปลูกผักชี ปลูกกันแบบปลูกข้าว มีที่อยู่ประมาณ 3 งานหวาๆ ตอนนี้ลงต้นยางไปแล้ว ผมคิดว่าระหว่างร่องยางผมควรจะปลูกอะไรดีละครับ ให้เหมาะสมกับพื้นที่ และมีน้ำขังนิดๆอยากรบกวนคุณจันทร์ฉายช่วยแนะนำด้วยครับ จากสมาชิกใหม่ครับ

ผมกำลังหาข้อมูลเกี่ยวกับการปลูกผักชี จะทดลองปลูกเนื้อที่ 200ตารางวา หากมีคำชี้แนะยินดีรับฟังครับ....ขอบคุณครับ

ธงชัย

ผมกับภรรยากำลังมองหาอาชีพทางการเกษตรที่ได้ผลผลิตทั้งปี ได้ความรู้พอสมควรกับอาชีพเกษตรการปลูกผักชีฝรัง

 

ขายเมล็ดพันธุ์ผักชีฝรั่ง กก.ละ 3500-5000 บาท ราคาขึ้นลงตามท้องตลาด

อ.บางเลน จ.นครปฐม ติดต่อคุณมน 087-4066457 สอบถามได้ค่ะไม่ซื้อไม่เป็นไร

มีผักซีฝรั่งขายค่ะ ปลูกเอง แถวบ้านเป็นแหล่งปลูกผักชีฝรั่ง และมีปลูกใบกะเะรา ใบโหระพาด้วย แม่ค้าน้อยเลยอยากหาลูกค้า มีทั้งพันธ์ใบเเข็ง และใบอ่อน มีเมล็ดขายด้วยที่บ้านเค้ารับซื้อ1500 บ./1กก. ถ้าท่านใดต้องการ สอบถามมาก่อนได้นะค้ะ โทร.0612794112 อยู่จ.เชียงใหม่

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท