วนิษา เรซ....ผู้หญิงที่เป็นความหวังในการทำให้คนไทยได้ใช้สมองอย่างเต็มศักยภาพ


ตัวเธอเองคือผลิตผลของหลักการที่เธอพูดถึง ซึ่งเป็นแนวคิดที่มาจากคุณแม่ของเธอนั่นเอง

สนใจผู้หญิงสวยเก่ง ท่านนี้จากการฟังคำพูดที่เธอวิเคราะห์วิจารณ์ระบบการศึกษาของไทยเรา ชอบหลักการและวิธีคิดซึ่งเธอพูดถึงมาก เป็นสิ่งที่คิดอยู่เสมอ แต่มองไม่เห็นว่าจะทำอะไรได้ นอกจากจัดการในส่วนที่พอจะทำได้กับลูกๆของตัวเองเท่านั้น

แต่เธอผู้นี้ได้พิสูจน์หลักการของเธอ ด้วยผลงานที่เป็นรูปธรรมหลายๆอย่าง เรื่องราวของเธอเป็นเหตุเป็นผลที่ทำให้เรามองเห็นได้ชัดเจนว่า อะไรดี อะไรไม่ดี ทางเป็นไปได้มีไหมอย่างไร

น่าชื่นชมคุณแม่ของเธอเป็นอย่างยิ่ง ที่เปิดโรงเรียนวนิษาขึ้นมาเพื่อให้ลูกได้เรียนในแบบที่ตัวเองเห็นว่าดีและถูกต้อง ลองคิดถึงว่า นั่นคือเวลากว่า 20 ปีมาแล้ว ต้องเรียกว่า เป็นคุณแม่มหัศจรรย์เลยทีเดียว

ขอแนะนำให้คุณพ่อคุณแม่ทั้งหลาย และทุกท่าน เข้าไปอ่านเรื่องราวของเธอและโรงเรียนวนิษา รวมทั้งสิ่งต่างๆที่เธอได้ทำไปแล้ว และจะทำต่อไป ที่เว็บไซต์ของเธอแล้วตัดสินด้วยตัวท่านเองนะคะ ว่าควรสนับสนุนเธอหรือไม่

สำหรับตัวเอง ขอชื่นชมด้วยความศรัทธาและจะช่วยเผยแพร่เรื่องราวแนวคิดนี้ของเธอให้แพร่ขยายมากยิ่งๆขึ้นค่ะ มองเห็นอนาคตของเมืองไทย เด็กไทยและสังคมไทย ที่คนมีความสุข ได้คิด ได้ทำ ได้ใช้สมองให้เต็มตามศักยภาพกันทุกเพศทุกวัยแล้ว น่าดีใจจริงๆ จะติดตามคอยเป็นกำลังใจให้ผู้หญิงคนนี้ต่อๆไปแน่นอนค่ะ และหวังว่าสักวันคงได้รับรู้เรื่องราวจากคุณแม่มหัศจรรย์และแนวคิดต่างๆของเธอบ้าง สิ่งที่เธอสร้างสรรค์ให้สังคมไทยอย่างลูกสาวคนนี้นั้น หาค่ามิได้จริงๆ น่าชื่นชมยกย่องเป็นที่สุดค่ะ

หมายเลขบันทึก: 112932เขียนเมื่อ 20 กรกฎาคม 2007 00:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มิถุนายน 2012 11:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สุดยอด .. ยอดเยี่ยมครับ คุณน้อง โอ๋-อโณ
     ตาม Link ไปอ่านและใส่ไว้ใน Favorites เรียบร้อยแล้ว  ด้วยความขอบคุณครับ
     เรื่องการศึกษา ซึ่งเป็นเครื่องมือสร้างคุณค่า และพัฒนาชีวิตคน .. ช้าไม่ได้อีกแล้วครับ .. ทุกฝ่ายต้องร่วมรับผิดชอบ  แล้วรีบ "ทำดีที่สุด" ได้แล้ว  ภายใต้บริบทของตนเอง และเชื่อมโยงความรู้ ความคิด และประสบการณ์ให้กันและกัน อย่งจริงจัง และทันการณ์ครับ

เมื่อวานภรรยาคนสวยของผม forward mail มาให้อ่าน เป็นบทความเรื่อง สมอง ที่เขียนโดยเธอคนนี้ อ่านแล้วทึ่งมากครับ

สวัสดีค่ะคุณโอ๋

      พลาดชมรายการนี้ไปเหมือนกันค่ะ  แต่โชคดีที่มีน้องที่รู้จัก หาเทปรายการนี้มาให้  ตอนนี้กำลังนั่งชมอยู่ค่ะ ไว้ได้ผลอย่างไร จะกลับมาแลกเปลี่ยนอีกครั้งนะคะ

อรุณสวัสดิ์ค่ะ พี่โอ๋ ต้าได้มีโอกาสเข้าอบรมเกี่ยวกับโครงการจัดแผนการเรียนรู้สำหรับเด็กพิเศษเมื่อเดือนที่ผ่านมา วิทยากรนำเทปรายการ1ของสรยุทธ์ ที่สัมภาษณ์เธอผู้นี้ ประทับใจมาก อันที่จริงเคยคิดจะซื้อหนังสือเล่มนึง (ฝากเพื่อนซื้อค่ะ)คือ อัจฉริยทำได้ โดยไม่ทราบว่า ใครเป็นผู้แต่งแต่พอมารู้จักกับเธอแล้ว โอโห คนนี้ใช่เลย ทั้งเก่ง ทั้งสวย แต่ขณะนี้เพื่อนยังไม่มีเวลาซื้อให้ต้าอ่านเลย โชคดีที่พี่นำเรื่องราวเพิ่มเติมของเธอมาเล่าสู่กันฟัง..ขอบคุณนะคะ กำลังเตรียมตัวรับประทานอาหารมื้อเสบียงค่ะ...
  • สวัสดีค่ะคุณโอ๋ ขอบคุณมากเลยค่ะที่แวะไปเยี่ยมที่บล็อก
  • อักษรเป็นแฟนบล็อกคุณโอ๋ และเข้ามาอ่านอยู่เสมอค่ะ แต่ไม่ได้ทิ้งร่อยรอยไว้ เคยเจอบทความของคุณโอ๋อยู่ในเว็บไซต์โรงเรียนสอนภาษาอังกฤษชื่อ English Passport ที่ชลบุรีด้วยนะคะ
  • ดีใจที่ตามมาเจอเรื่องราวของคุณวานิษา เรซ วันนี้ก็เลยตามเก็บอ่านทั้งหมดที่เกี่ยวกับคุณวานิษา ได้ดูบทสัมภาษณ์ด้วย ประทับใจค่ะ ได้ความรู้เกี่ยวกับเรื่องสมองที่กำลังสนใจอยู่พอดี และได้แรงบันดาลใจไปมากมาย ขอบคุณคุณโอ๋อีกครั้งนะคะ 

คุณโอ๋ ครับ  ผมติดตามผลงานของเธอมาตลอดเลย หนังสือหนังหาก็พยายามหามา  ชอบที่เธอก้าวข้ามรูปแบบเก่าๆและเห็นประโยชน์ในการสร้างสรรค์ใหม่ๆที่ก่อประโยชน์แก่คน ประเทศชาติ

 

ชอบมากครับ และพยายามนำหลักการมาใช้ด้วย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท