กระดานชนวน (ไทย) กับ กระดานชนวน (ฝรั่ง)


เมื่อเป็นเด็กฝึกเขียน ก ไก่  ก  กา ด้วยกระดานชนวน  กระดานชนวน น. กระดานทําด้วยแผ่นหินชนวนบ้าง ทำด้วยไม้ทาสมุกบ้างสําหรับเขียนหนังสือ.(พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. ๒๕๔๒)

 .... กระดานชนวนทำจากหิน เวลาเขียนต้องใช้ดินสอหินเขียน ต้องมีการฝนปลายให้แหลมก่อนเขียน อุปกรณ์ที่ใช้ขาดไม่ได้ก็คือ ขวดน้ำเล็กๆ กับผ้าสะอาดเอาไว้ลบเวลาเขียนผิด หรือเต็มหน้า ใครหรูหน่อยก็ใช้เป็นขวดยาหยอดตา ที่มีที่หยอดน้ำ ถ้าใครไม่มีก็ต้องใช้"น้ำบ่อน้อย" ก็น้ำลายเรานั่นแหละ ผ้าไม่มีก็เอาชายเสื้อเช็ดเอา กระดานชนวนเขียนได้ครั้งละ 2หน้าเท่านั้น การบ้านจึงมีแค่สองหน้า เวลาทำเลขพอหมดสองหน้าก็ให้ครูตรวจ จากนั้นลบแล้วทำใหม่ ดินสอหินถ้าฝนจนแหลมแล้วจะคม เวลาเขียนบนกระดานชนวนจะเป็นรอย กระดานชนวนรักษายาก เพราะว่าบาง แตกง่าย แต่ก็มีบางคนรักษาดี ใช้กันตั้งแต่พี่ยันน้อง กระดานชนวนถือว่าเป็นของศักสิทธิ์ เวลาจะเอาออกมาใช้ต้องกราบ เลิกใช้ก็กราบ ห้ามเดินข้ามเด็ดขาด เรามีโอกาสได้ใช้กระดานชนวน ตอนอยู่ ป.1 ป.2 และป.3 ส่วนป.4ไม่มีโอกาสได้ใช้ เพราะเริ่มใช้สมุด มีการบ้านทีหลายข้อ  เขียนด้วยดินสอบางครั้งมือแทบหงิก
เขียนแล้วต้องลบ กระดานชนวน ทำให้ต้องจำไอ้สิ่งที่ลบไปแล้วให้ได้ ไม่ต้องซื้อสมุดหลายสิบเล่ม แล้วเขียนเพียงสิบหน้าก็ทิ้งเกลื่อนโรงเรียน
แต่ปัจจุบันนี้ได้ยินมาสักพักแล้ว กับคำว่า iPad แต่ว่ามันหมายถึงอะไรล่ะ??
 iPad เห็นครั้งแรก หลายคนนึกถึง จอคอมพิวเตอร์ บางคนคิดถึงกระจก ใครที่ชอบทางด้าน เทคโนโลยีอยู่แล้ว อาจจะคิดถึง iPhone และ iPod Touch ซึ่งก็ไม่ผิดจากความจริงเท่าไหร่นัก
แล้ว iPad คืออะไรกันล่ะ?

iPad นั้น พูดให้สั้นที่สุดต้องบอกว่า มันคือ Tablet PC แต่เราจะจำกัดความ iPad ด้วย Tablet PC สั้นๆก็คงไม่ถูกนัก
iPad คือ Tablet PC ?

เรามาเริ่มกันที่ iPad เป็น Tablet PC กันก่อน ถ้าเป็นคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ค ทุกคนคงรู้จักกันดีนะ ตอนนี้เราใช้ คอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊คเป็นหลักในการทำงานมากกว่าคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะเสียอีก  ทีนี้ถ้าเราเอาโน้ตบุ๊คมาหักครึ่ง เอาเฉพาะส่วนหน้าจอมาใช้งาน เอาคีย์บอร์ดทิ้งไป แล้วเปลี่ยนการพิมพ์บนคีย์บอร์ด มาพิมพ์บนหน้าจอ โยนเมาส์ทิ้งไป เปลี่ยนมาใช้นิ้วจิ้มบนหน้าจอแทน อะไรจะเกิดขึ้น เราก็จะได้ คอมพิวเตอร์แบบหน้าจอสัมผัสแบบพกพา ที่เราเรียกกันว่า Tablet PC

ipad ไม่ต่างจากกระดานชนวน (ฝรั่ง)

ปัจจุบันนี้คนไทยเดินถือ ipad เหมือนกับคนไทยสมัยก่อนเดินถือกระดานชนวน

ขอบคุณเจ้าของลิงค์ข้อมูล

http://www.ia17.net/ia17board/data/0951.html

http://www.siampod.com/2010/01/28/apple-ipad/

คำสำคัญ (Tags): #บันทึก
หมายเลขบันทึก: 415170เขียนเมื่อ 20 ธันวาคม 2010 21:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 พฤศจิกายน 2013 20:49 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ผมเก็บไว้หลายแผ่น เพราะชอบครับ แต่หาแท่งเขียนไม่ได้

 

ตอนนี้เห็นอะไร ๆ ก็ ipad จึงนึกถึงกระดานชนวนสมัยเด็ก ๆ ขึ้นมาได้  ขอบคุณคุณครูหยุย ที่แวะเยี่ยมค่ะ

Christmas เวียนมา ขอให้สุข
ไม่มีทุกข์ ร่ำรวย ด้วยสุขี
มีคนรัก มากมาย อีกเพื่อนดี
ขอให้มี สุขใจ ตลอดปี.........และตลอดไป
อีกทั้งนี้ ปีใหม่ ขอให้ชื่น
รักยั่งยืน ผิวสวย หน้าสดใส
แข็งแรงดี มีสุข ปลอดโรคภัย
สุขกายใจ ตลอดปี หน้านี้เทอญ..................

ขอบคุณคุณครูทับทิม ขอให้มีความสุขเช่นกันค่ะ

โรงเรียนเมืองชุมพรบ้านเขาถล่ม สพป.ชพ.1

อยากหาซื้อกระดานชนวนมาให้หลาน (3-4 ขวบ)ใช้ฝึกหัดขีดเขียน คัดลายมือ ไม่ทราบว่าหาซื้อได้แถวไหน ขณะนี้อยู่ที่ เสนานิคม ลาดพร้าว-วังหิน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท