กรรมฐานเปลี่ยนชีวิต ๑


แปลจากบันทึก เขียนจากใจให้ป้า

เดือนมิถุนายนปีพุทธศักราช ๒๕๕๔ มิชิแกน

๑ - ๑๔ มิถุนายน ๒๕๕๔

 

ชีวิตของข้าพเจ้าได้เปลี่ยนไปหลังจากการเข้าปฏิบัติวัปัสสนากรรมฐานกับอาจารย์ ไตรพิตรา วิสิษฐยุทธศาสตร์ (ป้าตุ๊ก ) ข้าพเจ้าได้ใช้เวลาสิบชั่วโมงทุกวันในการปฏิบัติเป็นเวลาสิบสี่วัน หลังจากออกกรรมฐานแล้วข้าพเจ้าสามารถนำความรู้ในพระพุทธศาสนามาใช้ในชีวิตประจำวัน มีความทุกข์น้อย สุขมากขึ้น และคนรอบกายข้าพเจ้าก็พลอยมีความสุขมากขึ้นและมีความทุกข์น้อยลงเช่นเดียวกัน ข้าพเจ้ายังคงปฏิบัติกรรมฐานทุกวัน ข้าพเจ้ายังจำได้ถึงความสุขความปิติที่เกิดการการปฏิบัติกรรมฐานอยู่จนถึงเวลานี้


วันคืนที่ล่วงผ่านไป มีสิ่งใดที่เธอใฝ่ทำ

ข้าพเจ้าเป็นคนไทยที่เกิดและเติบใตในประเทศสหรัฐอเมริกา ตอนเป็นเด็กได้ไปเรียนที่วัดไทย ปัจจุบันก็ยังคงไปวัดอยู่เสมอๆ ด้วยความอยากรู้อยากเห็นในคำสอนขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าตอนข้าพเจ้าเรียนอยู่ชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ข้าพเจ้าได้ไปเข้าฝึกวิปัสสนากรรมฐานที่วัดป่าชิคาโกเป็นเวลาหลายครั้ง ครั้งละสามวัน เมื่อปี ๒๕๕๓ ข้าพเจ้าได้ไปเข้ากรรมฐานกับหลวงลุงที่จังหวัดเชียวใหม่ ประเทศไทย ถึงแม้ว่าข้าพเจ้าได้เรียนรู้ในการปฏิบัติในตอนนั้น ข้าพเจ้าหาได้เข้าใจในภาคปริญัติที่อยู่เบื้องหลังของการปฏิบัติ ข้าพเจ้าไม่สามารถจะเข้าในการบรรยายธรรม ของหลวงลุงได้ทั้งหมดเพราะความจำกัดในภาษาไทยของข้าพเจ้า (ข้าพเจ้าจบภาษาไทยแค่ประถมปีที่สี่) ถึงแม้ว่าข้าพเจ้าได้รับความปิติความสุขที่เกิดจากความสงบ แต่ความรู้ความเข้าใจอย่างถ่องแท้ในคำสอนของหลวงลุงข้าพเจ้าหาได้เข้าใจทุกคำพูดก็หาไม่


เมื่อสองปีที่แล้วข้าพเจ้าได้เคยมาปฏิบัติวัปัสสนากรรมฐานกับป้าตุ๊ก แต่เพิ่งจะเป็นครั้งนี้ที่ข้าพเจ้าได้เข้าใจในความรู้ของพระพุทธศาสนาอย่างแจ่มแจ้ง นั่นก็เป็นเพราะว่าการปฏิบัติธรรมก็เหมิอนกับการว่ายน้ำ ที่เราไม่สามารถที่จะว่ายน้ำได้จากการอ่านหนังสือ เราจะต้องลงมือปฏิบัติเองเป็นเวลานานพอสมควรแล้ว การปฏิบัติก็เป็นเช่นเดียวกับการว่ายน้ำ เราจะต้องปฏิบัติด้วยตัวของเรา จะให้ผู้อื่นมาปฏิบัติแทนเราก็หาได้ไม่ ข้าพเจ้าได้รับการสอนในการใช้อริยาบทใหญ่คือ การยืน เดิน นั่ง นอน และในอริยาบทย่อย เช่นการรับประทานอาหาร การแปรงฟัน การเดินขึ้นลงบันได ป้าตุ๊กจะคอยตอบปัญหาในการปฏิบัติและคำสอนของพระพุทธเจ้าให้ข้าพเจ้าได้ฟังอยู่เสมอๆ ( ความลังเลสงสัยเป็นนิวรณ์ตัวหนึ่ง ที่ป้าตุ๊กจะพยายามให้คำตอบแก่ผู้ปฏิบัติในเวลานั้น ป้าตุ๊กจะพยายามจะไม่ให้ผู้ปฏิบัติมีความสงสัยข้ามวันข้ามคืน เป็นการทำให้การปฏิบัติเนิ่นช้าไป)

 

ง่ายนิดเดียว

การปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐานเป็นเรื่องง่าย เพียงแต่ผู้ปฏิบัติต้องมีสติทุกขณะ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในระหว่างปฏิบัติ เพื่อจะนำสติที่ฝึกไว้ดีแล้วไปใช้ในชีวิตประวัน ป้าตุ๊กสอนข้าพเจ้าทั้งสมาธิและวิปัสสนา เริ่มต้นด้วยการภาวนา คำภาวนาจะนำให้ถึงซึ่งความเป็นหนึ่งเดียวของจิต เพื่อให้ใจตั้งหมั่น คำภาวนานี้สามารถใช้ได้ในอริยาบท ๔ ไม่ว่าจะยืน เดิน นั่ง นอน การปฏิบัติในเบื้องแรกของข้าพเจ้าเป็นไปด้วยความล่าช้า ราวกับว่าข้าพเจ้าไม่ได้เดิน ไม่ได้นั่งด้วยสติ ข้าพเจ้าเดินด้วยความไม่รู้สึกตัว ใจมันไหล ใจมันหลง เหมือนกับใจได้เคยหลงมาแล้วยี่สิบปี ลมหายใจของข้าพเจ้าที่หายใจอยู่ทุกวันมาแล้วยี่สิบปีก็ยังไม่สามารถมีสติระลึกได้ ไม่เคยรู้ใจตัวเอง ตอนที่ข้าพเจ้าฝึกกรรมฐานในอริยาบทนอน ก็เกิดความง่วงเหงาหาวนอนขึ้นมาเป็นเพราะอินทรีย์ไม่สมดุล มีสมาธิมากแต่มีสติน้อย ข้าพเจ้าต้องใช้เวลาสามวันแรกเพื่อที่จะมาถึงจุดที่ข้าพเจ้าเคยได้ทำมาแล้วในครั้งก่อน อีกสี่วันต่อมาให้หลังข้าพเจ้าจึงจะสามารถเริ่มรู้มีสติในอริยาบททั้งสี่ คือมีสติที่ลมหายใจโดยไม่่ใช้คำบริกรรมภาวนา สติของข้าพเจ้าเริ่มเกิดง่ายและตั้งมั่นเร็วขึ้น

 

โปรดติดตาม ตอนต่อไป


เขียนโดย  ลูกสาวคนบ้านไกล นักศึกษาแพทย์ปีหนึ่ง ปีการศึกษา ๒๕๕๔ 

แปลโดย  คนบ้านไกล

กรรมฐานเปลี่ยนชีวิตฉบับรวม ภาษาไทยภาษาอังกฤษ

ไพเราะในสำนวนและเนื้อหา  ได้ความรู้ทั้งภาษาอังกฤษและความรู้ทางธรรม


 

Website – ของอาจารย์ไตรพิตรา สารเศรษฐศิริ http://dhammaweb.blogsome.com/

ประวัติของอาจารย์ไตรพิตรา

ชีวิต และผลงานทางธรรม

โดย ดร. รจนา จันทร์เกษม อาจารย์ประจำแผนกศิลปศึกษา Bowling Green City School District (Ohio) จากหนังสือ กรรมฐาน (On Meditation) ฉบับพิมพ์ครั้งที่สาม (1992)

visit Arjan Tripitra's Dhamma blog at

อาจารย์ไตรพิตรา

 

Award
Receiving an award from the Princess of Thailand in 1994

คุณไตรพิตรา วิสิษฐยุทธศาสตร์ เกิดที่ กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ ๒๑ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๔๘๑ เป็นธิดาคนเดียวของพลตรีหลวงวิสิษฐยุทธศาสตร์ และ ม.ร.ว. หญิง เพยีย (นวรัตน) วิสิษฐยุทธศาสตร์ ได้รับการศึกษาชั้นประถมและมัธยมจากโรงเรียนวัฒนาวิทยาลัย จบการศึกษาขั้นเตรียมอุดมจากโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา และจบปริญญาตรีบัญชีบัณฑิตจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

คุณไตรพิตรา สมรสกับนายแพทย์ไพรัช สารเศรษฐศิริ และเดินทางไปประกอบอาชีพ ณ ประเทศสหรัฐอเมริกา มลรัฐมิชิแกน ตั้ง แต่พ.ศ. ๒๕๐๙ มีบุตรี ๒ คนคือ นางสา วพราวรัตน์และนางสาวนริพรรณ สารเศรษฐศิริ

ก่อนปี ๒๕๑๗ คุณไตรพิตรามี โรคปวดศีรษะเป็นโรคประจำตัว มีอาการติดต่อกันมานานหลายปี จนได้รับคำแนะนำจากเพื่อนว่าควรจะหาโอกาสไปศึกษาธรรมะและปฎิบัติกรรมฐาน อาจจะช่วยอาการดังกล่าวให้ทุเลาลงได้บ้าง คุณไตรพิตราจึงได้เริ่มอ่านหนังสือที่เกี่ยวกับวิปัสสนากรรมฐานจำนวนหลาย เล่ม และนอกจากนี้ยังได้กลับเมืองไทยไปฝึกเจริญกรรมฐานจากสำนักกรรมฐานและวัด ต่างๆ หลายแห่งทุกปี จนอาการโรคปวดศีรษะได้หายไป พบกับความสุขสงบเข้าแทนที่

The Former Vipassana Meditation Master

ถ่ายกับท่านเจ้าคุณธรรมธีรราชมหามุนี 

พระอาจารย์และอาจารย์ที่คุณไตรพิตราได้รับการอบรมเจริญวิปัสสนากรรมฐาน หลายท่านได้แก่ ท่านพุทธทาส พระอาจารย์ชา ท่านเจ้าคุณธรรมธีรราชมหามุนี อาจารย์แนบ มหานีรานนท์ พระมหาวิเชียร (วัดจักรวรรดิราชาวาส) คุณแม่สิริ กรินชัย พระอาจารย์ทวี พลธมฺโม (วิเวกอาศรม) พระครูไกรสรวิลาส (มิชิแกน) พระอาจารย์สุชิน พระครูธรรมธรเวชยันต์ จนฺทูปโม พระอาจารย์สุเมโธ (แบรี, แมสซาจูเสท) และอาจารย์โสบิน นามโท (ลอส แอนเจลิส, คาลิฟอร์เนีย)

เมื่อปี ๒๕๒๖ คุณไตรพิตราได้ปลงผมบวชชี ๖ อาทิตย์ที่สำนักวิปัสสนาถ้ำตอง อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ หลังจากได้เข้ากรรมฐาน ๗ วัน ที่สำนักมหาศรีสยาดอ ประเทศพม่า จากประสบการณ์ทำให้เห็นว่า การเข้ากรรมฐานติดต่อกันในระยะยาวจะมีผลมาก คุณไตรพิตราจึงได้เข้าวิปัสสนากรรมฐานติตต่อกันเป็นเวลานานถึง ๑ เดือน

ด้วยเหตุนี้อาจารย์โสบิน นามโท จึงไว้วางใจและได้มอบหมายให้เริ่มการสอนกรรมฐานตั้งแต่ปี พ.ศ. ๒๕๒๘ เป็นต้นมา โดยมีคุณ JOHN STELLA เป็นศิษย์คนแรก รวมทั้งศิษย์คนอื่นๆ อีกจำนวนมาก อาทิเช่น คุณสถาพร สุขารมณ์, คุณสุชาดา กล่อมเอี้ยง, คุณ MARIA PARISEN และคุณ KAREN FARKAS เป็นต้น

นอกจากนี้คุณไตรพิตรายังได้ให้สถาปนิกปรับปรุงส่วนหนึ่งของบ้านที่ มิชิแกน ให้เป็นสถานที่ปฏิบัติกรรมฐานทุกวันเสาร์ มีพระสงฆ์ไทยหลายรูป ตลอดจนชาวไทยและชาวอเมริกันผู้สนใจ ได้มาใช้บ้านคุณไตรพิตราเป็นสถานที่ปฏิบัติ

หนังสือ BUDDHIST AMERICA ได้ให้การยกย่องกลุ่มวิปัสสนาที่บ้านของคุณไตรพิตราว่าเป็นสถาบันหนึ่งใน จำนวนห้าร้อยกว่าสำนักพุทธศาสนาในอเมริกา นับว่าเป็นเกียรติอย่างยิ่ง

ด้วยความเป็นผู้มีใจบุญสุนทาน และเป็นผู้อุปถัมภ์พุทธศาสนาในอเมริกามาโดยตลอด พวกศิษย์และเพื่อนๆ พากันตั้งสมญาบ้านคุณไตรพิตราว่า “สำนักไตรพิตราราม”

at Detroit, Michigan

คุณไตรพิตราได้รับเชิญไปสอนที่วัดไทยตามเมืองต่างๆ ในสหรัฐ เช่นที่ CHICAGO, WASHINGTON D.C., LOS ANGELES, MIAMI และ SAN FRANCISCO อย่างน้อยครั้งละ ๗ วัน แม้แต่ทางยุโรป เช่นที่ HOLLAND, GERMANY และ SWITZERLAND คุณไตรพิตราก็เคยได้รับเชิญให้ไปบรรยายและแนะนำการปฏิบัติ

ทุกครั้งที่กลับเมืองไทย คุณไตรพิตราจะบรรยายและแนะนำการปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐานตามวัดต่างๆ ตลอดจนถวายความรู้แก่พระสงฆ์และพระนิสิตชั้นปริญญาตรี และโท ที่มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย แม้แต่สถานีโทรทัศน์ในอเมริกาและสถานีวิทยุ BBC ของอังกฤษ สถานีโทรทัศน์ในเมืองไทย และสถานีวิทยุยานเกราะ ๗๘๒ ก็เคยออกรายการของคุณไตรพิตรา

คุณไตรพิตราเขียนหนังสือเกี่ยวกับการปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐาน โดยรวบรวมเอาวิธีการของท่านอาจารย์ทั้งหลายและประสบการณ์ของตนเอง มาถ่ายทอดให้กับผู้เข้าอบรมการปฏิบัติ ทำให้ผู้ปฏิบัติได้เข้าไปสัมผัสสติปัฏฐาน ๔ อันเป็นจุดมุ่งหมายปลายทาง

หนังสือที่คุณไตรพิตราเขียนไว้ มีทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ บทความที่เกี่ยวกับธรรมะก็ได้ลงในหนังสือรายเดือนของวัดไทยในอเมริกาเป็น ประจำ คุณไตรพิตราได้แนะนำว่าผู้ปฏิบัติควรจะเข้าปฏิบัติติดต่อกันอย่างน้อย ๗ วัน จึงจะทำให้เข้าใจดียิ่งขึ้น และจะทดสอบอารมณ์ของผู้ปฏิบัติเป็นรายบุคคลไป เพื่อให้แน่ใจว่าผู้ปฏิบัติเข้าใจถูกต้อง

คุณไตรพิตราเป็นผู้มีคุณสมบัติในการเป็นอาจารย์สอนวิปัสสนากรรมฐานอย่าง แท้ จริง เพราะได้แนะนำและชี้แจงให้เข้าใจอย่างละเอียด ไม่ปล่อยให้ศิษย์หลงงมงายอยู่แต่เพียงสมถะฝ่ายเดียว ผลการปฏิบัติและการสั่งสอนทำให้ศิษย์หลายๆท่าน ได้มีชีวิตประจำวันที่สุขสงบ

ขอให้ผลบุญกุศลที่คุณไตรพิตรากระทำ ได้ส่งผลให้ประสบแต่ความสุขและพบพระนิพพาน

เรียบเรียงมาด้วยความเคารพ
ดร. รจนา จันทร์เกษม
อาจารย์ประจำแผนกศิลปศึกษา
Bowling Green City Schools District (OHIO)

*คัดลอกจากหนังสือ กรรมฐาน (On Meditation) ฉบับพิมพ์ครั้งที่ ๓

 

คำสำคัญ (Tags): #กรรมฐาน
หมายเลขบันทึก: 448512เขียนเมื่อ 11 กรกฎาคม 2011 09:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
  • เรียนว่าชอบให้มีบันทึกแบบนี้มากขึ้นเรื่อยๆ
  • ในบันทึกเหล่านี้ 
  • และอยากเรียนเชิญให้ทุกคนเข้ามาอ่าน
  • อยากเผยแพร่ให้ทุกคนรู้อ่านและผ่านตา

ขอบคุณอาจารย์โสภณที่มาเยี่ยมครับ

ได้ยินว่าอาจารย์เคยไปเรียนที่อินเดีย

อาจารย์เคยบวชเรียนมาก่อนหรือเปล่าครับ  เพราะเขียนกลอนได้ไพเราะมาก

ขอบพระคุณมากค่ะ

ที่ช่วยแปลบทเรียนของคนรุ่นใหม่ในต่างแดน

มาแบ่งปันคนไทยในบ้าน ^___^


นางสาวสุพัตรา สุธางค์กูล

ขอคำแนะนำจากอาจารย์คุณแม่มีปัญหาด้านการนอน และอารมณ์แรง จะช่วยให้คุณแม่ดีขึ้นด้วยธรรมะยังไงดีค่ะ ท่านไม่อ่านหนังสือธรรมะ ไม่เชื่อใคร ลูกไม่ฟัง ลูกอยากช่วยแม่ค่ะ

ถึงคุณสุพัตรา

เปิดซีดีหรือยูทูปของหลวงพ่อปราโมทย์ฟัง นั่งฟังอยู่ที่บ้านก็ได้ ฟังแล้วก็ปฏิบัติตามได้เลย

ทางที่ดี ผู้เป็นลูกควรสวดมนต์เช้า สวดมนต์เย็น ภาวนาตามหลวงพ่อปราโมทย์สอนด้วยกัน

ธรรมของพระพุทธเจ้าเป็นมนต์เปลี่ยนใจ ถ้าปฏิบัตืถูกวิธี จะใช้เวลาไม่นาน

พาคุณแม่ไปที่วัดสวนสันติธรรม ชลบุรี ฟังหลวงพ่อปราโมทย์สอนก็ได้

เราต้องเปลี่ยนตัวเองก่อนครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท