วิชาพุทธประวัติ ปริเฉทที่ ๒ สักกชนบท ศากยวงศ์และโกลิยวงศ์


สักกชนบท ตั้งอยู่ตอนเหนือของชมพูทวีป ข้างภูเขาหิมพานต์(หิมาลัย)  ที่ได้ชื่อเช่นนั้นเพราะตั้งขึ้นในดงไม้สักกะ

 

ความเป็นมาของศากยวงศ์และโกลิยวงศ์

           ต้นตระกูลของศากยวงศ์และโกลิยวงศ์นั้น สืบเชื้อสายมาจากพระเจ้าโอกกากราชด้วยกันทั้งคู่  โดยมีเรื่องย่อว่า  พระเจ้าโอกกากราช  มีราชบุตร ๔ ราชบุตรี  ๕ และราชบุตรอีก ๑ กับมเหสีใหม่ ซึ่งก่อนที่ราชบุตรของพระมเหสีพระองค์ใหม่จะประสูติ พระเจ้าโอกกากราชได้ให้สัญญาว่าจะให้รางวัล  ตามที่พระมเหสีประสงค์ หลังจากพระมเหสีประสูติพระโอรสก็ทวงสัญญาแล้วขอให้ประทานราชสมบัติให้กับพระโอรสของตนเอง ด้วยเหตุว่าพระองค์ได้ให้สัญญาไว้จึงไม่สามารถคืนคำได้ จึงประทานให้ตามสัญญา

           เพื่อป้องกันการแตกแยกและชิงราชสมบัติ ระหว่างพระโอรสที่ประสูติจากพระมเหสีองค์เก่ากับพระองค์ใหม่ พระองค์จึงทรงส่งพระโอรสที่ประสูติจากพระมเหสีองค์เก่าทั้ง ๙ องค์ไปสร้างเมืองใหม่ หน่อเนื้อเชื้อไขกษัตริย์ไม่นิยมอภิเษกสมรสกับชนชั้นอื่น ดังนั้น พระราชบุตรีองค์ใหญ่ได้อภิเษกสมรสกับพระเจ้ากรุงเทวทหะ โดยจัดเป็นต้นตระกูลของ โกลิยวงศ์ สำหรับพระโอรสที่เหลืออีก ๘ องค์นั้น  พระภาดา(พี่ชาย)ก็อภิเษกสมรสกับพระภคินีของตนเอง และเป็นต้นตระกูลของศากยวงศ์สืบมา โดยสร้างเมืองขึ้นชื่อว่ากบิลพัสดุ์ ที่ได้ชื่อเช่นนั้นเพราะสถานที่นั้นเป็นถิ่นที่อยู่ของ กบิลดาบสศากยวงศ์และโกลิยวงศ์จึงเป็นพระญาติกัน มีการวิวาหะและอาวาหะ แต่งงานระหว่างกันเรื่อยมา

           ต่อมาอีกเป็นเวลานาน ด้านราชวงศ์ศากยะ ในสมัยของพระเจ้าชัยเสน พระองค์มีพระโอรสพระนามว่า “สีหหนุและพระธิดาพระนามว่า  ยโสธรา

           พระเจ้าสีหหนุอภิเษกสมรสกับพระนางกัญจนาแห่งโกลิยวงศ์ มีพระโอรสและพระธิดาร่วมกัน ๗ พระองค์เป็นพระโอรส๕ พระองค์ ได้แก่  สุทโธทนะ สุกโกทนะ  อมิโตทนะ  โธโตทนะ  และฆนิโตทนะ  พระธิดา ๒ พระองค์ คือ ปมิตา และอมิตา

พระนางยโสธราอภิเษกสมรสกับพระเจ้าอัญชนะแห่งโกลิยวงศ์ มีราชบุตร ๒ พระองค์ คือ สุปปพุทธะ  และทัณฑปาณิ  ราชบุตรี ๒ พระองค์ คือ มายา(สิริมหามายา)  และปชาบดี(โคตมี)

พระเจ้าสุทโธทนะอภิเษกสมรสกับพระนางสิริมหามายา มีพระโอรสพระนามว่า สิตธัตถะ และต่อมา

พระเจ้าสุทโธทนะได้อภิเษกสมรสกับพระนางปชาบดี มีพระโอรสพระนามว่า นันทะ และพระธิดาพระนามว่า รูปนันทา

พระเจ้าสุกโกทนะ มีพระโอรสพระนามว่า อานนท์

พระเจ้าอมิโตทนะ มีพระโอรสพระนามว่า มหานามะ และอนุรุทธะ  มีพระธิดาพระนามว่า โรหิณี

พระนางปมิตา มีพระโอรสพระนามว่า ติสสะ

พระนางอมิตาอภิเษกสมรสกับพระเจ้าสุปปพุทธะ มีพระโอรสพระนามว่า เทวทัต มีพระธิดาพระนามว่า พิมพา (ยโสธรา)

 

หมายเลขบันทึก: 247964เขียนเมื่อ 12 มีนาคม 2009 15:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 08:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท