BM.chaiwut
พระมหาชัยวุธ โภชนุกูล ฉายา ฐานุตฺตโม

ตื่นรู้ ตื่นตาม ตื่นตูม จตุคาม (อีกครั้ง)


ตื่นรู้ ตื่นตาม ตื่นตูม

ตอนผู้เขียนบวชใหม่ๆ ก็ประมาณ ๒๐ กว่าปีก่อน มีพ่อท่านรูปหนึ่งพูดให้ฟังทำนองว่า...

ฟ้าชายสิทธัตถะ บำเพ็ญบารมีธรรมจากหลับไหลมาเป็น ตื่น... คนเราเมื่อ ตื่น จึง รู้ ...ดังนั้น พุทโธ จึงแปลว่า ตื่นรู้

เมื่อพระพุทธเจ้าทรงแสดงธรรม เริ่มตั้งแต่ทรงโปรดฤาษีเบญจวัคคีย์...ซึ่งฤาษีเหล่านี้และสาวกอื่นๆ ครั้นได้ฟังธรรมแล้วก็ ตื่น จากหลับไหลเช่นเดียวกัน เพราะเหตุที่มิได้ตรัสรู้เอง แต่ฟังธรรมตามที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงจึงรู้แจ้งเห็นจริงตามพระพุทธเจ้า ...บรรดาสาวกเหล่านี้เรียกว่า อนุพุทธ จึงแปลว่า ตื่นตาม คือ ตรัสรู้ตามพระพุทธเจ้า

แต่ปัจจุบันนี้ ตื่นตูม นั่นคือ พอมีอะไรดังขึ้น คนก็เห่ไปที่นั้น พอพระเครื่องหรือศักดิ์สิทธิ์อะไรดังขึ้นมา คนก็เห่ไป พยายามเสาะแสวงหาเพื่อให้ได้มา....ทำนองนี้ เค้าไม่เรียกว่า ตื่นรู้ หรือตื่นตาม แต่เป็น ตื่นตูม...

แม้ว่าเรื่องนี้พระเถระ ท่านจะเล่าเชิงแนะนำผู้เขียนมาไม่ต่ำกว่า ๒๐ ปีแล้ว (สมัยนั้น โทรทัศน์ยังไม่มีในวัดตามท้องถิ่นที่ผู้เขียนอยู่ กระดาษทิชชู่ยังไม่เป็นที่รู้จักสำหรับในวัด)... 

อันที่จริงโลกก็พัฒนา เจริญกว่า ยุคเมื่อ ๒๐ ปีก่อนมากแล้ว แต่รู้สึกว่า กระแสตื่นตูมยังคงมีอยู่เสมอ และยิ่งนับวันรู้สึกว่ายิ่งตรงกันข้าม คล้ายๆ กับเป็นการแปรผันผกผัน นั่นคือ โลกพัฒนาเพื่อความสะดวกสบายทางวัตถุยิ่งขึ้น แต่ที่พึ่งทางใจของคนกลับหลงเชื่อต่อสิ่งลึกลับที่พิสูจน์ไม่ได้เชิงประจักษ์ทำนองวิทยาศาสตร์มากยิ่งขึ้น....

ดังนั้น ผู้เขียนจึงต้องนำเรื่อง ตื่นรู้ ตื่นตาม ตื่นตูม จตุคาม (อีกครั้ง) มาบอกเล่า เพราะเรื่องนี้ยังทันสมัย ยังไม่ล้าสมัย...

หมายเหตุ เรื่องนี้ ผู้เขียนคิดได้เมื่อวาน คิดว่าจะเขียนเมื่อคืน แต่ยับยั้งไว้ วันนี้เจอคำบอกเล่าหลายๆ เรื่อง จึงเป็นแรงกระตุ้นให้เขียนเรื่องนี้...   

คำสำคัญ (Tags): #ตื่นตูม
หมายเลขบันทึก: 87785เขียนเมื่อ 31 มีนาคม 2007 21:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)
  • ดิฉันก็มีจตุคาม รุ่นนางกวัก
  • ไม่ทราบว่าตื่นตูมตามเขาหรือเปล่าคะ
P

คุณโยมก็สามารถตรวจสอบและพิจารณาตัวเองได้...

อาตมาก็เพียงแต่เตือนสติเท่านั้น....

เจริญพร

กราบนมัสการหลวงพี่ครับ

  • ผมเป็นคนนครครับ แต่ตอนนี้ไม่ได้อยู่ที่นคร
  • เมื่อแถวบ้านผมไม่ได้ตื่นตูมจตุคามมากนัก แต่ตอนนี้ไม่ทราบครับ เพราะไม่ได้กลับนานแล้ว
  • บอกแล้วก็น่าอาย(แต่ผมไม่รู้สึก) คือผมเพิ่งรู้จักจตุคาม ก็ตอนช่วงนี้เองครับ
  • เมื่อก่อนไม่ค่อยได้สนใจพุทธศาสนานัก  ตอนเรียนปริญญาตรีก็เคยบอกตัวเองว่า เป็นคนไม่มีศาสนา
  • แต่มาช่วงหนึ่งอ่านพุทธศาสนามากเข้า ยิ่งเน้นไปในรายละเอียดก็เพิ่งร้อง อ้อ ครับ
  • พุทธศาสนายังมีอะไรที่เราไม่รู้อีกมากนัก
  • มิหนำซ้ำยังมีขั้นตอนปฏิบัติที่แน่ชัด เป็นขั้นเป็นตอน ไม่ใช่ให้เชื่ออย่างเดียว
  • จนคิดเอาเองว่าที่เราประกาศตนดังๆ กันว่าเป็นชาวพุทธนั้น จริงๆ แล้วไม่ใช่
  • เรากลับนับถือสิ่งที่ตรงข้าม จากนับถือศาสนาแห่งผู้ตื่น ก็กลายเป็นศาสนาแห่งผู้หลับ(ไสย)ไปเสีย
  • ถ้าเราศึกษาพระพุทธศาสนาที่เป็นเนื้อหาแท้ๆ กันบ้าง คงไม่เป็นกันอย่างนี้
  • พูดมากไปก็โดนด่าเปล่าครับ
  • ทำได้อย่างเดียว คือ พัฒนาตัวเองให้รู้มากขึ้น รู้มากหน่อยก็ค่อยบอกต่อ
  • รู้ทั้งรู้ว่าตัวเองรู้น้อยมาก แต่ด้วยความหวั่นว่าพระพุทธศาสนาจะหายไปเร็วกว่าที่ควร ก็จะพยายามเอาปัญญาอันน้อยนิด ช่วยทุกทางให้พุทธศาสนาคู่โลกเรานานขึ้นครับ

กราบสามครั้งครับ

นมัสการค่ะ

ดิฉันเป็นคริสต์ (นิกายโรมันคาทอลิค) แต่เชื่ออยู่เสมอว่าจตุคามไม่ใช่พุทธ และกระแสจตุคามเป็นไปตามกระแสวัตถุนิยม ขอบพระคุณพระอาจารย์ (ขอเรียกอาจารย์นะคะ) 

P

ความเห็นที่ว่า จตุคามไม่ใช่พุทธ

ตามความเห็นของคุณโยมก็ต้องให้ความหมาย พุทธ ว่าเป็นอย่างไร ? ....ซึ่งอาตมาก็ไม่ต้องการชักเข้าสู่การถกเถียง...

ตามความเห็นส่วนตัว...กรณีจตุคามก็เป็นความเคลื่อนไหวทางพระพุทธศาสนาในประเทศไทยในขณะนี้เท่านั้น...

ตั้งแต่ อาตมาบวชมายี่สิบกว่าปี... มีกระแสทางพระพุทธศาสนาหลายกรณี เช่น

กรณีพระโพธิรักษ์และสันติอโศก

กรณีพระยันตระ

กรณีพระนิกร

กรณีธรรมกาย

....ฯลฯ.....

ส่วนกรณีพุทธทาส เป็นต้น เกิดขึ้นก่อนอาตมาบวช แต่อาตมาก็ถือว่าอยู่ในยุคร่วมสมัย......

กระบวนการทางศาสนาเหล่านี้ สะท้อนถึงความต้องการบางอย่างของคนในสังคม....

ตามที่ว่ามานี้ เฉพาะยุคปัจจุบันในเมืองไทยเท่านั้น....

ซึ่งประวัติศาสตร์พระพุทธศาสนาที่ยาวนาน มีกระบวนการเกิดขึ้นมากมาย....

เช่นเดียวกับศาสนาอื่นๆ ก็เช่นเดียวกัน

เจริญพร

 

นมัสการครับ

   พุทธัง    ผู้รู้ผู้ตื่นผู้เบิกบาน

กราบนมัสการพระคุณเจ้าครับ

  • เห็นด้วยกับพระคุณเจ้าครับที่ว่าเกิดปรากฏการณ์ตื่นตูม
  • กรณีนี้ก็ทำให้ผมย้อนนึกถึงคำกล่าวของครูบาอาจารย์มีคนเคยถามท่านเรื่องการติดวัตถุมงคล...ท่านให้ความเห็นแบบนอกกรอบ ซึ่งผมนึกไม่ถึง ท่านมองในเชิงบวกว่า ติดวัตถุมงคลก็ยังดีกว่าติดวัตถุอัปมงคล
  • ถ้ามองด้วยไตรลักษณ์...อีกหน่อยก็คงตั้งอยู่ และดับไป

กราบนมัสการลาครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท