ไม้ผลยุคใหม่:ลำไยทรงฝาชี


ลำไยทรงฝาชี

 

 

    หลังจากที่เราได้รับเกร็ดความรู้เล็กน้อยๆป็นเรื่องเกี่ยวกับการใช้ปุ๋ยเคมีแล้ว วันนี้เราได้นำ ไม้ผลยุคใหม่ลำไยต้นเตี้ย6มาบอกท่านที่สนใจแล้วค่ะโดยครั้งนี้จะนำเสนอเรื่องงงงง ลำไยทรงฝาชีคว่ำและหงายมาฝากคร๊า

 

 

   ผศ.พาวิน  มะโนชัย บอกกับพวกเราว่าการเตรียมความพร้อมต้นและการตัดแต่งกิ่งเรื่องสำคัญในการเตรียมความพร้อมให้กับต้นลำไย เพื่อกระตุ้นให้เกิดการแตกใบและกิ่งที่สมบูรณ์พร้อมสำหรับการออกดอก และได้ผลผลิตที่มีคุณภาพ สำหรับการตัดแต่ง กิ่งลำไยนั้นควรตัดแต่งให้เร็วที่สุดภายหลังการ เก็บเกี่ยวผลผลิต โดยตัดกิ่งหลักที่อยู่กลางพุ่มออก 2-3 กิ่ง เพื่อให้ต้นลำไยได้รับแสงมากขึ้น และยังเป็นการช่วยชะลอความสูงของต้น จากนั้นต้องตัดกิ่งกระโดงหรือกิ่งน้ำค้าง กิ่งที่ไม่ได้   รับแสง กิ่งที่ไม่สมบูรณ์ และตัดกิ่งที่ถูกโรคหรือแมลงทำลายทิ้ง ควรให้เหลือกิ่งอยู่ประมาณ 60% ของทรงพุ่ม

 

 ลำไยทรงฝาชีหงายคร๊า  เหมือนฝาชีไหมเอ๋ย

การตัดแต่งกิ่งทรงฝาชีหงายทำได้โดยตัดกิ่งที่อยู่กลางทรงพุ่มออกให้หมด ให้เหลือเฉพาะกิ่งที่เจริญในแนวนอน จากนั้นจะเกิดกิ่งใหม่ขึ้นตามกิ่งหลักที่เจริญในแนวนอนเรียกกิ่งที่เกิดขึ้นว่า กิ่งกระโดง ซึ่งจะออกดอกได้ภายใน 4-6 เดือนหลังตัดแต่ง และช่อผลลำไยที่เกิดจาก กิ่งกระโดงเมื่อผลใกล้แก่จะโน้มลงหลบเข้าในทรงพุ่มทำให้ผลลำไยมีขนาดใหญ่และมีสีเหลืองทอง

 

 

 

และขอทิ้งท้ายด้วยว่านอกจากหลังตัดแต่งกิ่งต้องเร่งบำรุงต้น โดยให้ปุ๋ยอินทรีย์ (ปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยหมัก) อัตรา 10-20 กิโลกรัมต่อต้น ควบคู่กับปุ๋ยเคมี ซึ่งในระยะนี้ ต้นลำไยต้องการธาตุไนโตรเจน ฟอสฟอรัส และโพแทสเซียม คิดเป็นสัดส่วน 4:1:3 สูตรปุ๋ยเคมี ที่แนะนำให้ใช้ควรเน้นหนักธาตุไนโตรเจนและโพแทสเซียม เช่น สูตร 46-0-0, 15-15-15, และ 0-0-60 ส่วนอัตราการใช้ขึ้นอยู่กับขนาดทรงพุ่ม

     สำหรับครั้งต่อไปพวกเราจะเรื่องลำไยทรงเปิดพุ่มมาบอกเล่าท่านที่สนใจ

อย่าลืมมติดตามอ่านกันน่ะค่ะ ขอบอกว่าไม่ควรพลาด!!!

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #ลำไยทรงฝาชี
หมายเลขบันทึก: 293899เขียนเมื่อ 3 กันยายน 2009 13:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ยังงงอยู่ครับ แล้วเราตัดแต่งออกมากขนาดนี้แล้วจะได้ผลผลิตเยอะจริงหรือครับงงงงครับ การตัดแต่งกิ่งมีกี่แบบครับ

ผมทำแล้วและกำลังทำอยู่คุณภาพดีจริง แต่ผลผลิดลดลงจาก 20ตันเหลือ12ตัน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท