พานไหว้ครูของนักเรียนบ้านนอก


ปาเจรา จริยา โหติ

       ย่างเข้าฤดูฝน สายฝนเริ่มโปรยปรายมาขับไล่ความแห้งแล้ง  ต้นไม้ใบหญ้ายืนชู่ช่อเบ่งบานรับน้ำฝนผลิใบสีเขียวขจี เป็นสัญญาณของการเปิดเทอมใหม่ หลายคนคงจำบรรยากาศวันเปิดเทอมวันแรกได้ดี เพราะเป็นวันรู้สึกตื่นเต้น ดีใจที่ได้พบเพื่อน ๆ ร่วมห้องอีกครั้ง โดยเฉพาะบรรยากาศวันเปิดเรียนของโรงเรียนประถม เสียงวิ่งเล่น หยอกล้อกันสนุกสนานบางครั้งเสียงดังจนคุณครูต้องออกมาปราม หลังจากบรรยากาศการเปิดเรียนไปประมาณเดือนหนึ่งก็จะมีการไหว้ครู จนปัญญาที่จะนำรูปบรรยากาศการทำพานไหว้ครูสมัยนั้นมาให้ท่านดูได้ เนื่องจากสมัยเมื่อยี่สิบกว่าปีก่อนของโรงเรียนในชนบทนั้นไม่ได้มีกล้องถ่ายรูปอย่างเช่นปัจจุบัน และตอนเป็นนักเรียนก็ไม่ได้มีความคิดที่จะบันทึกภาพอะไร จะมีก็แต่การบันทึกความทรงจำที่นำมาเขียนเป็นเรื่องราวเล่าสู่กันฟัง

      การทำพานไหว้ครูนั้นสนุกสนานมาก ไม่รู้ว่าใครช่างคิดมาว่าพานไหว้ครูต้องมีพานธูปเทียน พานดอกไม้ ซึ่งก็ไม่ได้รู้ความหมายของพานทั้งสองเท่าไหร่ รู้แต่ว่าต้องมีหญ้าแพรก ดอกมะเขือ ดอกเข็ม ที่เป็นสัญลักษณ์ ของความอดทน ความอ่อนน้อมและความเฉลียวฉลาด มาประดับในพานด้วย ดังนั้นช่วงบ่ายคุณครูก็จะให้นักเรียนแต่ละชั้นทำพานไหว้ครูไม่ต้องเรียน  พวกเราจะดีใจมาก จะพากันไปขุดดินเหนียว ไปเก็บดอกไม้โดยออกไปหาเก็บที่บ้านลุงป้าน้าอา ในหมู่บ้านพากันไปเป็นกลุ่ม ๆ วิ่งไปเล่นไปตามถนนในซอยของหมู่บ้านส่วนใหญ่ก็จะเป็นบ้านสวน หน้าบ้านก็จะมีการปลูกดอกไม้ไว้ประดับบ้านแล้วแต่ใครจะชอบปลูกอะไร ผ่านบ้านใครไปเจอดอกไม้บ้านใครสวย ๆ ก็เข้าไปขอเก็บได้สบายมาก เพราะส่วนใหญ่ในหมู่บ้านรู้จักกันหมด ชาวบ้านมีความเอื้ออาทร มีน้ำใจไมตรีมาก ปัจจุบันก็ยังมีอยู่ ผมขอยืนยัน (ถ้าใครผ่านไปทางภาคเหนือ ที่จังหวัดแพร่ ลองแวะเข้าไปเที่ยวที่บ้านสวนเขื่อนนะครับ อยู่ใกล้ ๆ กับวัดพระธาตุช่อแฮ ห่างมาทางทิศตะวันตก 4 กิโลเมตร)

      กลับมาถึงเรื่องไปหาดินเหนียว และดอกไม้มาทำพานไหว้ครู ผมก็จะชอบไปไกลหน่อย โดยจะชวนเพื่อนออกไปกลางทุ่งนา ไปหาเก็บดอกรักที่มักขึ้นเป็นพุ่มตามคันนา จริง ๆ ก็สนุกที่ได้ไปเที่ยวเล่นนั่นแหละครับ ไปขุดเอาดินเหนียวที่ข้างตลิ่งริมลำน้ำ พอเอามาทำก็ช่วย ๆ กันทำกันคิด เอาดอกไม้มาปักปักโน่น ถอนนี่ ดึงเข้าดึงออกจนพอใจจนทุกคนลงความเห็นว่าสวยแล้ว บางครั้งก็วิ่งไปดูห้องอื่นที่เป็นระดับชั้นเดียวกันว่าเป็นอย่างไรบ้างเพราะจะมีการประกวดพานในระดับชั้นต่าง ๆ แต่ไม่ได้ประกวดคนถือพานนะครับ วันต่อมาก็นำมาไหว้ครู คำกล่าวไหว้ครูที่ว่าปาเจรา....นั้นเพราะจับใจ  พานก็ไม่สวยเท่าไหร่หรอกครับ แต่ถือเป็นสิ่งที่นำมาคาราวะคุณครูด้วยใจ จากนักเรียนตัวน้อย ๆ

(ภาพประกอบจาก Internet)

หมายเลขบันทึก: 365699เขียนเมื่อ 11 มิถุนายน 2010 09:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

คารวะพระคุณครู ด้วยดวงจิตพิสุทธิ์สดใส กิจกรรมวันไหว้ครูที่เรียบง่าย..กลายเป็นสิ่งยิ่งใหญ่ในใจศิษย์เสมอมา

สวัสดีครับท่านเลิศฤทธิ์

ยินดีครับที่เข้ามาเยี่ยมเยือน พระคุณครูแสนยิ่งใหญ่ น้อมคาระไว้จากใจศิษย์ แด่คุณครูทุกๆท่านครับ

ตอนเป็นนักเรียน วันไหว้ครู คือวันที่เราจะสนุกสนานกับการเก็บดอกไม้ตามหมู่บ้านต่างๆ จะให้ความสำคัญกับการทำพานมาก กลัวสวยสู้ห้องอื่นไม่ได้

ตอนมาเป็นครู รู้แล้วค่ะว่าพานไม่สำคัญเลย ไหว้ครูครั้งแรก นักเรียนขึ้นมากราบแล้วหนูน้ำตาไหลที่ร้องไม่ใช่เพราะนักเรียนกราบเราหรอกค่ะ แต่เป็นเพราะคิดถึงคุณครูที่เคยสอนอยากกลับไปกราบเท้าท่านใหม่กราบด้วยหัวใจกราบขอบพระคุณที่ทำให้เรามีวันนี้

สวัสดีครับคุณครูนิดหน่อย

คุณครูคงเป็นคุณครูที่น่ารักของนักเรียน ผู้ที่มีความกตัญญูรู้คุณคือเครื่องหมายของคนดี ยินดีที่เข้ามาแลกเปลี่ยนนะครับ

ไหว้ครูเป็นกิจกรรมที่ทางโรงเรียนและสถานศึกษาเกือบทุกสังกัดจัดให้นักเรียนได้ปฏิบัติ เป็นพิธีที่ศักดิ์สิทธิ์ ประทับในความทรงจำของทุกคน ซึ้งมาก

สวัสดีครับคุณครูอภัยวรรณ

ยินดีที่คุณครูเข้ามาพูดคุยครับ กิจกรรมไหว้ครูไม่ใช่เพาะคุณครูเท่านั้นที่ซาบซึ้งใจ ลูกศิษย์ตัวน้อย ๆ ก็เช่นเดียวกันครับ พอกล่าวคำที่ว่า ปาเจรา จริยา โหติ ขึ้นมายังทราบซึ้ง กินใจกับบทกล่าวนี้ทุกครั้ง ทุกวันนี้ยังระลึกถึงคุณครูที่เคยสอนมาไม่ลืมครับ

  • สวัสดีค่ะ อ.ชำนาญ เขื่อนแก้ว
  • ตามมาขอบคุณที่แวะไปให้กำลังใจที่บล้อค นึกถึงตอนที่เป็นเด็กตื่นเต้นมาก เพราะทุกปีจะได้เป็นตัวแทนนักเรียนหญิงถือพานไหว้ครู ภาพความทรงจำที่ทรงคุณค่า พระคุณที่๓ของครู  ยังติดตรึงใจมิลืมเลือนค่ะ

สวัสดีครับคุณคำแสนดอย

ขอบคุณเช่นเดียวกันครับที่ตามมาให้กำลังใจ ช่วงนี้ผมลองเขียนเรื่องใหม่ๆดูเนื่องจากพี่ทำงานมาแนะนำให้เขียน ก็สนุกดีครับได้ฝึกสมองอีกแบบ และได้รู้จักกับหลาย ๆ ท่าน ว่าง ๆ ก็แวะมาเยี่ยมอีกนะครับ

พิมพ์ผิด พิมพ์เกิน กรุณาตรวจสอบ

ขอบคุณ คุณน้ำแข็งปิ้งสำหรับคำแนะนำดีๆ ถี่ลอดตาช้าง ห่างลอดตาเล็น ยังไงก็ช่วยอ่านและตรวจทานนักเขียนบล๊อกหน้าใหม่ประสบการณ์น้อยไปเรื่อย ๆ นะครับ

สวัสดีเนื่องในวันไหว้ครูค่ะ

เล่าเรื่องได้เห็นบรรยากาศสมัยเป็นเด็กเลยนะคะ ไหว้ครูเป็นเรื่องยิ่งใหญ่สำหรับนักเรียนทุกคนค่ะ ตอนเด็กๆก็ไปหาดอกเข็ม ดอกมะเขือ หญ้าแพรก เพื่อนำไปไหว้ครู เลือกแล้วเลือกอีกเอาหญ้าแพรกยอดที่สวยที่สุด ดอกเข็ม ดอกมะเขือก็เหมือนกัน

ไปถึงโรงเรียนทุกคนก็ถือกรวยดอกไม้ ใครที่ดอกไม่สวยก็ขอแบ่งจากเพื่อน ก็เต็มใจแบ่งให้เพราะอยากให้เรียนหนังสือเก่งๆเหมือนกัน สมัยนี้บางแห่งหาดอกไม้ใบตองยากค่ะ

เพลงปาเจราจริยาโหนติ...ได้บรรยากาศวันไหว้ครูมากค่ะ

  • สวัสดีครับปี้ KRUDALA
  • บรรยากาศวันไหว้ครูสมัยเด็กๆ นั้นสนุก มีความสุขและมีมนต์ขลัง แม้เหตุการณ์จะผ่านไปหลายสิบปี แต่ผมยังจำได้ดีในความทรงจำครับ
  • เพราะได้ครูดี จึงมีวิชา กราบบูชาพระคุณครูครับ

สวัสดีเทศกาลวันไหว้ครูเจ้า...

กึ๊ดถึงต๋อนเป๋นละอ่อนแต้ๆเลย  ถึงวันไหว้ครูเมื่อใดม่วนขนาดเพราะเมื่อแลง

โฮงเฮียนเลิกแล้วจะปากั๋นไปเสาะดอกต๋ามบ้านแล้วจ้วยกั๋นแป๋ง

บ่าเหมือนละอ่อนสมัยใหม่เนาะ  พ่องก่ไปซื้อเอาดอกตี้แปงๆและบ่าเกี่ยวกั๋บวัน

ไหว้ครูเลย  เอางามเข้าว่า  แล้วก่เอามาประกวดกั๋น...

ไหว้สาครูบาตี้เกยสอนเฮามาเจ้า....

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท