ขี่จักรยานโบราณ ตอน 2 "เฮือนรถถีบ"


คุณสุพจน์เกิดแรงบันดาลใจ จัดหมวดหมู่อะไหล่ที่หลงเหลืออยู่ และเริ่มสะสมรถจักรยานยุโรป จากน่านและจังหวัดภาคเหนือ เรื่อยไปถึงทุกภาคของประเทศ ข้ามไปหาถึงพม่า มาเลย์เซีย ไปหาจักรยานถึงยุโรป ได้มาทีละคันสองคัน รวมแล้วกว่า 400 คัน เป็นรถจักรยานยุโรปล้วนๆ แต่ละคันไม่ซ้ำยี่ห้อ ถ้ายี่ห้อเดียวกันก็ไม่ซ้ำรุ่น ถ้ารุ่นเดียวกันก็มีอุปกรณ์ที่แตกต่าง ผมยอมรับว่าเป็นการสะสมที่หลากหลายมากระดับประเทศ และระดับภูมิภาคเลยครับ

ผมไปเยี่ยม “เฮือนรถถีบ” ตามคำชวนของคุณสุพจน์ เต็งไตรรัตน์  คหบดีใจดีวัยหกสิบเศษ ทายาทเจ้าของธุรกิจสถานีบริการน้ำมันรายใหญ่ที่สุดของจังหวัดน่าน

เตี่ยและมารดาคุณสุพจน์ ต้นตระกูลเต็งไตรรัตน์ เป็นผู้มีใจเป็นกุศล สมถะและบริจาคสร้างอาคารในโรงพยาบาลน่านหลายตึก ความมีใจเป็นกุศลสืบทอดถึงทายาท คุณสุพจน์สะสมจักรยานโบราณจำนวนมากและจัดแสดงให้ผู้สนใจเข้าเยี่ยมชมฟรี โดยคูณสุพจน์จะวางมือจากการบริหารธุรกิจมาพาชมด้วยตนเองทุกครั้ง และไม่จำหน่าย แลกเปลี่ยนจักรยานที่สะสมไว้คันใดเลย

“เฮือนรถถีบ” เป็นอาคารชั้นเดียว พื้นที่ประมาณ 600 ตารางเมตร อยู่ในบ้านพักของคุณสุพจน์ เต็งไตรรัตน์  หลังสถานีบริการน้ำมันเชลล์ เลขที่ 154 หมู่ 4 ถนนเจ้าฟ้า อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน  อยู่บนเส้นทางจากอำเภอสาไปอำเภอนาน้อย  เปิดให้เข้าชมวันละสองช่วง คือ 09.00 - 11.00 น และ 14.00-16.00 น สนใจจะเข้าชมติดต่อล่วงหน้า  โทร  054-781359  

คุณสุพจน์ เต็งไตรรัตน์  เล่าถึงแรงบันดาลใจที่ทำให้สะสมจักรยานโบราณว่า...เมื่อ 60 ปีก่อน ครอบครัวเต็งไตรรัตน์ ย้ายจาก อ.เด่นชัย จ.แพร่ มา อ.เมือง จ.น่าน เปิดร้านซ่อมจักรยาน พร้อมกับจำหน่ายเกลือและของใช้เบ็ดเตล็ด คนน่านยุคนั้นมักเดินหรือขี่จักรยานนำข้าวสารมาแลกเกลือและสินค้าที่ต้องการ กิจการซ่อมจักรยานก้าวหน้าตามลำดับ จักรยานคุณภาพเมื่อ 50-60 ปีก่อนนั้นต้องนำเข้าจากยุโรป หลายยี่ห้ออาทิ ราเล่ห์ ฮัมเบอร์ ฟิลลิปส์ โรบินฮู๊ด กาเซล ฯลฯ ห้างเซ่งง่วนฮง ตลาดน้อย กรุงเทพเป็นผู้นำเข้า ถ้าคนน่านจะซื้อไว้ใช้ต้องซื้อจากร้านนิยมพานิช เชียงใหม่ ราคาคันละ 1,475 บาท ถือว่าเป็น “ของแพง” เพราะทองคำในขณะนั้นบาทละสี่ร้อยบาท จักรยานจึงให้ผ่อนสิบงวด งวดละ 147.50 บาท

 

ร้านเต็งไตรรัตน์ติดต่อห้างเซ่งง่วนฮง ขอเป็นตัวแทนจำหน่ายจักรยานยุโรปในจังหวัดน่าน  จักรยานส่งมาถึงน่านอย่างทุลักทุเล เพราะต้องมาลงรถไฟที่เด่นชัย แล้วนำขึ้นรถบรรทุกข้ามเขาสูงชันบนทางแสนคดเคี้ยวนับพันโค้ง กว่าจะถึงน่าน (ผมจำทางอันแสนคดเคี้ยวนี้ได้ดี ผู้โดยสารค่อนคันเมารถและอาเจียน ผมไม่กล้ากินอาหารก่อนเดินทาง ด้วยเกรงจะไปออกอาการกลางทางอย่างคนอื่นเขา)

จักรยานถูกส่งมาถึงน่านเป็นชิ้นๆ สมาชิกครอบครัวเต็งไตรรัตน์ต้องลงมือประกอบขึ้นทีละชิ้น สานซี่ล้อ ประกอบโครง ติดตั้งแฮนด์ ใส่ล้อ ใส่โซ่  ทดสอบเกียร์ ใส่บังโคลน จนเป็นจักรยานที่สมบูรณ์ วัยเด็กของคุณสุพจน์จึง “เล่น” กับส่วนประกอบต่างๆ ของจักรยานยุโรป จนคุ้นเคย

ยุคสมัยจักรยานรุ่งเรืองยุติลงเมื่อรถจักรยานยนต์แพร่หลาย คนน่านขายจักรยาน แล้วซื้อจักรยานยนต์ ร้านเต็งไตรรัตน์ต้องปรับธุรกิจมาจำหน่ายและซ่อมจักรยานยนต์ และต่อมาเปิดสถานีบริการน้ำมันเชลล์ ซึ่งก้าวหน้ามีสถานีบริการในอำเภอใหญ่ๆ ของจังหวัดน่าน อะไหล่จักรยานยุโรปจึงถูกเก็บลงกล่องนานจนผู้คนลืมแล้วว่าร้านเต็งไตรรัตน์เคยจำหน่ายจักรยาน

เดือนสิงหาคม พ.ศ.2549 น้ำท่วมครั้งใหญ่ที่สุดในรอบสี่สิบปี บ้านเรือนกว่าสี่หมื่นหลังคาเรือนถูกน้ำท่วม น้ำท่วมสามวันก็เริ่มลด คุณสุพจน์ช่วยทำความสะอาดบ้านคุณแม่ซึ่งล่วงลับไปแล้ว พบอะไหล่จักรยานยุโรปหลายพันชิ้นถูกเก็บไว้อย่างดีในกล่อง ปลุกความทรงจำวัยเด็กยุคที่ร้านเต็งไตรรัตน์สร้างเนื้อสร้างตัวขึ้นมา

คุณสุพจน์เกิดแรงบันดาลใจ จัดหมวดหมู่อะไหล่ที่หลงเหลืออยู่ และเริ่มสะสมรถจักรยานยุโรป จากน่านและจังหวัดภาคเหนือ เรื่อยไปถึงทุกภาคของประเทศ ข้ามไปหาถึงพม่า มาเลย์เซีย ไปหาจักรยานถึงยุโรป ได้มาทีละคันสองคัน รวมแล้วกว่า 400 คัน เป็นรถจักรยานยุโรปล้วนๆ แต่ละคันไม่ซ้ำยี่ห้อ ถ้ายี่ห้อเดียวกันก็ไม่ซ้ำรุ่น ถ้ารุ่นเดียวกันก็มีอุปกรณ์ที่แตกต่าง ผมยอมรับว่าเป็นการสะสมที่หลากหลายมากระดับประเทศ และระดับภูมิภาคเลยครับ

หมายเลขบันทึก: 444676เขียนเมื่อ 18 มิถุนายน 2011 20:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

พาชมทีละคันนะครับ เริ่มจาก Hochrad 1880 เป็นจักรยานยุคแรกๆ ก่อนคิดประดิษฐ์โซ่ เรียกแบบนี้ว่า "เพนนี ฟาธิง Penny Farthing Bicycle" เก่าแก่ที่สุด ค.ศ.1880 หรือ 130 ปีก่อน ในสมัยรัชกาลที่ห้า คันนี้คุณสุพจน์ไปประมูลจากต่างประเทศ ด้วยราคาหกหลัก (ผมจำตัวเลขไม่ค่อยได้ เพราะมัวตกใจราคา น่าจะสามแสนบาท ประมาณนี้)

ที่สุดพิเศษ เป็นเอกลัษณ์ คือ ตรงแกนล้อหน้าห้อยตะเกียงทองเหลือง ของเดิมๆ ติดมากับรถ บันไดถึบเป็นไม้ของเดิมๆ

คันต่อมา เด่นตรงไฟหน้า เป็นตะเกียงใช้เทียนไข คุณสุพจน์สะสมตะเกียงไว้หลายสิบรุ่น เลือกนำมาติดกับจักรยานที่เหมาะสม แต่คันนี้ ตะเกียงยุคเก่ากว่าจักรยานครับ

คันนี้ของฝรั่งเศส แฮนด์ทำจากหวาย บังโคลนทำจากไม้ กว่าจะได้มาตั้งแสดงหมดไปร่วมแสน

B.S.A รุ่นพับได้ สีเขียวมะกอก สีเดิมๆ ทหารอังกฤษใช้ในสงครามโลกครั้งที่สอง พลร่มพับจักรยานมัดติดที่อกขณะโดดร่ม ได้มาจากมาเลเซีย คลายน็อตหางปลาสองตัวก็พับได้แล้ว ลองขี่ดูทรงตัวดี มั่นคงกว่าจัรยานพับสมัยนี้ เพราะ B.S.A น้ำหนักลงที่ล้อหน้าพอดีที่หน้าไม่ส่าย จักรยานพับได้สมัยนี้น้ำหนักตกที่ล้อหลังกือบทั้งหมด หน้าจึงส่ายควบคุมรถยาก

 

คันเกียร์รถนี้เหมือน "เกียร์กระปุก" รถยนต์

จักรยานทุกคันมีป้านทะเบียนอักษรล้านนา ฝีมือบุตรสาวคุณสุพจน์ครับ

น.๐๔๙ B.S.A คันหน้า คันที่อยู่ถัดไป คือ Sunbeam รุ่นใช่ครอบโซ่เป็น chainstay

ความสุขของคุณสุพจน์ มิได้อยู่ที่การหากำไรจากธุรกิจ แต่เป็นการฟื้นความสุขวัยเด็ก สุขที่ได้ขี่จักรยาน จักรยานที่เฮือนรถถีบนี้อยู่ในสภาพ "ขี่ได้" ทุกคัน ยกเว้นคันเดัยวที่ยังหายางในอะไหล่ที่พอดีกับของล้อไม่ได้

 

คันที่คุณสุพจน์ขี่เป็นรุ่น Tall Man คานบนสูงมากๆ ผมเทียบแล้วถึงราวนมผม ไม่กล้าขี่ครับกลัวอันตรายต่อ "ขาหนีบ" แต่คุณสุพจน์ชำนาญการเหวี่ยงตัวขึ้นคร่อมอาน คนหนุ่มน้อยอย่างผม...ทำไม่ได้

เจ้าของธุรกิจร้อยล้าน มีความสุขอย่างเรียบง่ายกับจักรยาน ทุกคันอยู่ในสภาพดี ยางมีลมทุกคัน

 

ไม่น่าเชื่อนะครับว่าเศรษฐีเรียบๆ ง่ายๆ ใจดีอย่างคุณสุพจน์ เต็งไตรรัตน์ จะเป็นที่รู้จักของนักเรียนชนบทยากจน มาเยี่ยม "เฮือนจักรยาน" ของคุณลุงใจดี

 

 

เมื่อนึกถึงพิพิธภัณฑ์จักรยานในประเทศไทย ผมนึกถึง "บ้านจักรยาน" คุณทวีไทย บริบูรณ์ นับเป็นคนแรกๆ ที่เปิดให้สาธารณชนเยี่ยมจักรยานที่สะสมไว้หลายร้อยครัน และอุปกรณ์อีกหลายพันชิ้น บ้านจักรยานอยู่ในซอยสวนผัก 6 เขตตลิ่งชัน เข้าซอยวัดชัยพฤกษ์ ถนนบรมราชชนนี แล้วมีทางแยกลองสอบถามคนแถวนั้นดู ผมเคยไปเยี่ยมสองครั้ง คุณทวีไทยเป็นกันเองและให้ความรู้อย่างมีชีวิตชีวา

ทีมงานโอเชี่ยนสไมล์ทัวร์ นำเรื่อง "เฮือนรถถีบ" โพสต์บนยูทูบ

มีสองตอน เก็บรายละเอียดได้ดีมากๆ สนใจคลิ๊กชมได้ที่

ตอนที่ 1 http://www.youtube.com/watch?v=grIezhZxAV8

และ

ตอนที่ 2 http://www.youtube.com/watch?v=Vf93QVbD7YQ

ดีจังเลยครับ ชักวันผมคงได้ไปเยี้ยมชมนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท