แผงหนังสือเก่า ซอยเฉยพ่วง ข้าง TMB สำนักงานใหญ่


“แหล่งเรียนรู้ราคาถูก ที่อาจหาไม่ได้ตามร้านขายหนังสือมือหนึ่งทั่วไป”

แผงลอยแบกะดินร้านนี้เป็นแหล่งเรียนรู้ราคาถูกที่สำคัญสำหรับผมเลยทีเดียว  ตอนแรกก็ไม่รู้ว่าจะมาขายเมื่อไหร่บ้าง เห็นมาทีไรก็อุดหนุนทุกทีครั้งละ 3-4 เล่ม ราคาย่อมเยา คุ้มค่า คุ้มราคา ถูกกว่าราคาปกตั้งแต่ 50 % ขึ้นไป สภาพหนังสือยังดูดี ไม่เยินมากจนถึงกับต้องเสียอรรถรถในการอ่าน หนังสือบางเล่มอาจหาไม่ได้ตามร้านขายหนังสือมือหนึ่งทั่วไป ไม่ว่าจะเป็น หนังสือธรรมะ หนังสืออนุสรณ์งานศพ หนังสือที่พิมพ์แจกเพื่อประชาสัมพันธ์ หรือ หนังสือที่ออกเผยแพร่เพื่องานการกุศล เช่น หนังสือของหน่วยงานราชการ หนังสือของ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) http://www.thaihealth.or.th/  เป็นต้น  ผมเพิ่งมาทราบภายหลังเมื่อซัก 4-5 เดือนให้หลังนี้ว่าร้านจะมาตั้งแผงทุกวันศุกร์ และทุกวันนี้ผมก็ได้เป็นขาประจำของร้านนี้ไปแล้ว

 หนังสือที่ร้านมีไม่ค่อยมากเท่าไหร่ แต่มีทุกประเภท แบ่งเป็นหมวดหมู่ไว้ตามอัตภาพ  เมื่อถามถึงแหล่งที่มาของหนังสือกับเจ้าของร้าน  เธอบอกว่าได้มาจากซาเล้งทั่วไปแล้วนำคัดแยกประเภทตามความเหมาะสม หรือบางครั้งก็ได้จากลูกค้าที่เคยซื้อไปนั่นเอง คือ อาจจะมีหนังสือดีๆ มาเสนอขาย หรือซื้อไปอ่านเสร็จแล้วก็นำกลับมาขายคืน

วันศุกร์ที่ผ่านมา (11 กันยายน 2552 ) ก็เป็นอีกวันหนึ่งที่ผมได้ไปอุดหนุนร้านแห่งนี้ ได้มา 4 เล่ม ทั้งหมดเป็นเงิน แค่ 150 บาทเท่านั้นเอง (เล่มละ 50 บาท  ต่อรองตามประสาขาประจำ ซื้อ 3 แถม 1)

หนังสือที่ซื้อไปบางเล่มอาจจะเป็นหนังสือสำหรับแจก ห้ามซื้อขาย แต่ทัศนะของผมคิดว่า ถ้าทำแจกแล้วผมจะไปรับแจกจากที่ไหน จะทำมาแจกอีกหรือไม่ ถ้าเป็นเช่นนี้ ผมยินดีซื้อครับ หลายเล่มที่ผมซื้อบางครั้งผมไม่รู้ว่าหนังสือนี้มีที่มาที่ไปอย่างไร มารู้ภายหลังว่าเป็นหนังสือที่มีค่ามาก เช่น หนังสือ “ชวนม่วนชื่น” ของท่านพระอาจารย์พรหม ซึ่งมารู้ทีหลังว่าสามารถอ่านเป็น E-Book ได้จาก Link นี้ http://www.thawsischool.com/dhamma-book/download/chuanmuanchaen.pdf  หนังสือ “หลวงพ่อทองวัดโบสถ์” ฉบันสมบูรณ์ ของ ทวี วรคุณ เป็นต้น

บางเล่มที่ซื้อไปก็ไปแบ่งกันอ่านทั้งบ้าน พ่อ แม่ ลูก หนังสือเกี่ยวกับการเลี้ยงลูกก็แบ่งกันอ่านกับภรรยา หนังสือการ์ตูนหรือหนังสือสำหรับเด็กก็แบ่งกันอ่านกับลูก ผมได้รู้จัก ศ. ดร. ประมวญ  ดิคคินสัน จากแผงหนังสือนี้ และทราบภายหลังว่าท่าน เขียนหนังสือเกี่ยวกับจิตวิทยาการเลี้ยงลูกหลายๆ เล่ม และผมก็ได้รู้จักแนวการสอนแบบมอนเตสซอรีจากท่านนี่เอง (รายละเอียดหลักสูตรมอนเตสซอรีดูได้จาก Link นี้http://www.tataya.com/school/montessori.htm)

หนังสือบางเล่มก็เป็นหนังสือที่มีเนื้อหาเชื่อมโยงกับหนังสือแนว LOKM หรือแนววิทยาศาสตร์ใหม่ เช่น หนังสือ “การ์ตูน โลกใบใหญ่ของความรักและจินตนาการ” ของสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) หลังจากที่ผมอ่านจบแล้วผมพบว่ามีเนื้อหาเชื่อมโยงและจุดประกายไปยังหนังสือแนว LOKM หรือแนววิทยาศาสตร์ใหม่ ของ คุณวิศิษฐ์ วังวิญญู    เป็นอย่างมาก (อ่านเพิ่มเติมได้ที Link นี้http://www.wongnamcha.com/)

หนังสือเล่มดังอย่าง  “Good to Great” ผมก็ได้จากร้านนี้เช่นกัน แต่บางครั้งหนังสือเล่มที่ไม่ดัง ก็เป็นหนังสือที่มีค่าในด้านเนื้อหาด้วย เช่น หนังสือ “ใครว่าไร้สาระ” ของ  อ. พิพิธ  พุ่มแก้ว ที่นำเอาเกร็ดความรู้ประสบการณ์จากการเป็นวิทยากรมาถ่ายทอดให้ได้อ่านกัน ผมก็ได้แนวคิดจากในหนังสือเล่มนี้ไปใช้ในการเป็นวิทยากรอบรมได้มากเลยทีเดียว หนังสือ “คุยเฟื่องเรื่องศรีธนญชัย” ของ โกวิทย์  ตั้งตรงจิตร ที่เปิดมุมมองเชิงลึกในตัวศรีธนญชัยว่าเป็นคนฉลาดแกมโกง เป็นคนชั่วแบบสุดๆ ที่ไม่น่าเอาเยี่ยงอย่างเลย  สุดท้ายกรรมตามสนอง ชีวิตบั้นปลายตายอย่างไม่มีความสุข

สุดท้ายผมขอขอบคุณท่านเจ้าของร้านหนังสือเก่าแห่งนี้ที่ให้ข้อมูลพร้อมทั้งอนุญาตให้ถ่ายภาพเพื่อเผยแพร่มายัง GTK จึงอยากจะขอประชาสัมพันธ์ทุกท่านช่วยกันอุดหนุนร้านนี้ด้วยหากมีโอกาสแวะเวียนมาที่ ซอยเฉยพ่วง (พหลโยธิน 18/2) ข้างธนาคารทหารไทย สำนักงานใหญ่ ทุกเที่ยงวันศุกร์ครับ

หมายเลขบันทึก: 297566เขียนเมื่อ 14 กันยายน 2009 18:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

น่าสนใจค่ะ แล้วtmb สนงใหย่อยู่ตรงไหนค่ะ

ขอบคุณค่ะที่แวะไปเยี่ยมที่บล็อก

เราจะข้ามเวลามาพบกัน(2) คลิกค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท