Archanwell
รศ.ดร. พันธุ์ทิพย์ กาญจนะจิตรา สายสุนทร

ตอบคุณกิตติมา : จะหาข้อมูลของบุพการีที่เสียชีวิตแล้วอย่างไร ?


โดย รศ.ดร.พันธุ์ทิพย์ กาญจนะจิตรา สายสุนทร เมื่อวันที่ ๑๑ มิถุนายน พ.ศ.๒๕๕๔

คำถาม

คุณกิตติมา [IP: 223.24.165.67] เข้ามาถาม  อ.แหวว เมื่อวันที่ ๕ มีนาคม พ.ศ.๒๕๕๔ เวลา ๑๑.๔๔ น.

ใน http://www.gotoknow.org/blog/people-management/259492  

โดยมีใจความว่า สวัสดีค่ะ ดิฉันกำลังหาข้อมูลกำลังวางแผนแต่งงานกับคนอเมริกัน พอหาข้อมูลในอินเตอร์เนท เกิดปัญหาว่า ดิฉันสามารถทำกรีนการ์ดได้หรือไม่ ดิฉันอายุเกือบห้าสิบปี ใบเกิดสัญชาติไทย พ่อสัญชาติจีน แม่สัญชาติไทย ทั้งคู่เสียชีวิตเมื่อสามสิบกว่าปีแล้ว เอกสารต่างๆ ของพ่อแม่ไม่มีเลยแม้กระท่ัง ใบตาย สำเนาทะเบียนบ้านปัจจุบันก็ไม่มีรายละเอียดของพ่อแม่ แต่ดิฉันได้ข้อมูลว่าถ้าพ่อหรือแม่เป็นคนต่างด้าว จะต้องเอาใบต่างด้าวประกอบด้วย ดิฉันไม่มีเอกสารของพ่อแม่เลยสักชิ้น  ดิฉันจะต้องทำอย่างไร มีโอกาสผ่านหรือไม่ ตอนนี้ก็ไม่รู้จะสอบถามได้ท่ีไหน รบกวนอาจารย์ด้วยนะคะ”

-------

คำตอบ

-------

ประเด็นที่คุณกิตติมาต้องการทราบ ก็คือ จะหาเอกสารพิสูจน์ตัวบุคคลของบุพการีจากที่ไหน ? ในประเด็นนี้ อ.แหววคิดว่า คุณสามารถไปติดต่อเขตหรืออำเภอเจ้าของพื้นที่ที่คุณมีทะเบียนบ้านอยู่ เพื่อขอสืบค้นข้อมูลของบุพการี  

ในประการแรก มารดาของคุณเป็นคนสัญชาติไทย  ดังนั้น ข้อมูลของมารดาของคุณกิตติมาย่อมถูกบันทึกไว้ไม่มากก็น้อยในฐานข้อมูลทะเบียนราษฎรของรัฐไทย อย่างน้อยก็คือข้อมูลเกี่ยวกับการตายซึ่งระบุว่า ตายเมื่อไหร่ และในข้อมูลนี้ ก็จะระบุชื่อ สัญชาติ คู่สมรส ตลอดจนภูมิลำเนาในขณะที่ตาย คุณจึงควรไปติดต่อเขตหรืออำเภอเจ้าของพื้นที่ที่คุณมีทะเบียนบ้านอยู่ แม้มารดาจะเคยมีชื่อในพื้นที่ที่แตกต่างไปจากคุณก็ไม่เป็นไร เพราะในวันนี้ ฐานข้อมูลทะเบียนราษฎรของรัฐไทยได้รับการเชื่อมต่อระหว่างกันทั้งประเทศแล้ว

ในประการที่สอง หากบิดาของคุณเป็นคนสัญชาติจีน ซึ่งถือใบสำคัญประจำคนต่างด้าวตามกฎหมายไทย  ดังนั้น ข้อมูลของบิดาของคุณกิตติมาย่อมถูกบันทึกไว้ไม่มากก็น้อยในฐานข้อมูลทะเบียนราษฎรของรัฐจีนและรัฐไทย ในลักษณะเดียวกัน บิดาของคุณน่าจะได้รับการบันทึกการตายในทะเบียนราษฎรของรัฐไทยซึ่งระบุว่า ตายเมื่อไหร่ และในข้อมูลนี้ ก็จะระบุชื่อ สัญชาติ คู่สมรส ตลอดจนภูมิลำเนาในขณะที่ตาย คุณจึงควรไปติดต่อเขตหรืออำเภอเจ้าของพื้นที่ที่คุณมีทะเบียนบ้านอยู่เช่นกัน

นอกจากนั้น หากบิดาเคยถือเอกสารรับรองสถานะคนสัญชาติจีนโดยรัฐจีน ก็สันนิษฐานได้ว่า จะต้องมีข้อมูลของบิดาของคุณในฐานข้อมูลทะเบียนราษฎรของรัฐจีน คุณจึงควรไปหารือสถานกงสุลจีนประจำประเทศไทยได้ค่ะ

โดยข้อเท็จจริงที่คุณได้รับ อ.แหววจึงเชื่อว่า คุณน่าจะหาเอกสารพิสูจน์ทราบตัวบุคคลของบิดาและมารดาได้ค่ะ

------------------------------------------------------------

หมายเลขบันทึก: 443404เขียนเมื่อ 11 มิถุนายน 2011 07:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 11:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท