ค้นหา “ครูเพื่อศิษย์” ร่วมสร้างชุมชนแลกเปลี่ยนเรียนรู้


ถ้าครูดีๆ มารวมตัวกัน ครูหลายๆ พื้นที่มาร้อยเรียงกันจนเป็นเครือข่าย “ชุมชนการเรียนรู้ครูเพื่อศิษย์ (Professional Learning Communities)" มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้วิธีการสอนดีๆ การดูแลลูกศิษย์ดีๆ ....พลังของครูจะเพิ่มขึ้น ครูจะพัฒนาตัวเอง สามารถพัฒนาเด็ก ปฏิรูปการศึกษาได้โดยไม่ต้องรอนโยบายมาเปลี่ยนแปลง

         ช่วงนี้กำลังง่วนอยู่กับการตั้งต้นแผน "โครงการสร้างชุมชนการเรียนรู้ครูเพื่อศิษย์" ให้เป็นรูปธรรมซะที     ปรึกษาหารือกับ อ.หมอวิจารณ์  พานิช (ผู้ริเริ่มแนวคิด) และ อ.หมอประเสริฐ  ผลิตผลการพิมพ์ (เลขาธิการมูลนิธิสดศรี -สฤษดิ์วงศ์)  ไปหลายรอบ  เริ่มๆ ชักชวน + ขายแนวคิดให้กับบางภาคีไปบ้าง

        เอาล่ะ  เริ่มสร้างรูปธรรมจากความเชื่อของพวกเรานี่แหล่ะ  อย่างนี้ค่ะ....

 

       เราเชื่อว่า ครูดีๆ  “ครูเพื่อศิษย์"  มีอยู่มากมาย ถ้าครูดีๆ มารวมตัวกันได้ ครูหลายๆ พื้นที่มาร้อยเรียงกันจนเป็นเครือข่าย “ชุมชนการเรียนรู้ครูเพื่อศิษย์ (Professional Learning Communities)" มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้วิธีการสอนดีๆ การดูแลลูกศิษย์ดีๆ ....พลังของครูจะเพิ่มขึ้น ครูจะพัฒนาตัวเอง สามารถพัฒนาเด็ก ปฏิรูปการศึกษาได้โดยไม่ต้องรอนโยบายมาเปลี่ยนแปลง

       และความจริงของศตวรรษที่ 21 คือ สังคมเปลี่ยน เด็กก็เปลี่ยน ทักษะที่ต้องการในการดำรงชีวิตของคนก็เปลี่ยน ฉะนั้นการเรียนรู้ต้องเปลี่ยน, การสอนเด็กแบบเดิมไม่ได้ผล ดังนั้นครูต้องไม่เน้นสอน(ไม่ใช่ผู้สอน) แต่เน้นออกแบบกระบวนการเรียนรู้ จัดกระบวนการเรียนรู้แบบ PBL(Project Based Learning หรือ Problem Based Learning หรือ Process Based Learning)  สร้างแรงบันดาลใจ เน้นเป็นโค้ช จะทำให้เด็กไทยได้เรียนรู้มากกว่าองค์ความรู้ในวิชาที่สอน เป้าหมายสุดท้าย คือ เด็กมีทักษะในอนาคต 21st Century skills     

          ดังนั้น “โครงการสร้างชุมชนการเรียนรู้ครูเพื่อศิษย์”  ภายใต้มูลนิธิสดศรี- สฤษดิ์วงศ์  จึงขอเริ่มจากจุดเล็กๆ ค้นหาและเชิญชวนครูเพื่อศิษย์ มาร่วมสร้างเครือข่ายชุมชนแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของตัวครูเอง  พัฒนากระบวนการเรียนการสอนแบบ PBL เพื่อสร้างเด็กไทยให้มีทักษะในอนาคต 21st Century skills       

         คุณสมบัติ "ครูเพื่อศิษย์"  ที่เราค้นหาค่ะ

  1. ครูที่รักและเอาใจใส่ต่อลูกศิษย์  เอาใจใส่ต่อการเรียนรู้ และ/หรือเอาใจใส่ต่ออุปนิสัย พฤติกรรม ความเป็นอยู่ของศิษย์ อย่างไม่เลือกเด็กเก่ง เด็กอ่อน หรือเด็กเกเร
  2. สนใจและสนุกกับการพัฒนาตัวเอง ให้สามารถออกแบบการเรียนรู้ให้เด็กได้เรียนรู้ดีขึ้น มีทักษะด้านต่างๆ ในชีวิตมากขึ้น  ไม่เพียงแค่เนื้อหาใน 8 สาระวิชาหลัก และไม่ยึดติดการสอนแบบเดิม (ครูเป็นผู้สอน เด็กเป็นผู้รับ)
  3. มีประสบการณ์จริงจัดการเรียนการสอนแบบ PBL(Problem based Learning, Project based learning) ทั้งแบบให้เด็กเรียนรู้นอกห้องเรียน หรือสร้างกิจกรรมให้เด็กเรียนรู้ในห้องเรียน
  4. มีความตั้งใจอยากที่จะพัฒนาตนเอง และนำสิ่งที่ได้เรียนรู้จากชุมชนเรียนรู้ครูเพื่อศิษย์กลับไปพัฒนาในโรงเรียน/พื้นที่/ชุมชน ของตนเอง

 

            เราขอตั้งต้นชวน "ครูเพื่อศิษย์"  ที่พร้อมจะเป็น Change Agent จำนวนหนึ่ง (30-50 คน) มาเป็นผู้ก่อการชุมชน (เป็นรุ่นบุกเบิกค่ะ) มาสร้างวงแลกเปลี่ยนเรียนรู้ แบบเจอหน้าเห็นตากัน  เพื่อนำสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปพัฒนาการออกแบบการเรียนรู้ของตัวเอง ให้สามารถสร้าง 21st Century Skills กับเด็กได้  และขยายต่อไปสู่เพื่อนครูค่ะ 

           อ้อ เห็นว่า....คุณครูเพื่อศิษย์หลายท่านแลกเปลี่ยนอยู่ใน Gotoknow อยู่แล้ว.....มีท่านใดอยากจะสมัครเข้ามาเป็น Change Agent  กับเราไหมคะ  หรืออยากแนะนำคุณครูท่านใดก็ได้ค่ะ ^_^

 

<ดูรายละเอียดโครงการ http://learning.thaissf.org>

หมายเลขบันทึก: 441891เขียนเมื่อ 2 มิถุนายน 2011 10:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (15)

พี่อ้อคะ เดี๋ยวช่วย pr ต่อให้ค่ะ ^_^

ขอให้ประสบความสำเร็จกับภาระกิจใหม่นะครับ...

ขอบคุณ น้องมะปราง และ อ.เอ็ม นะคะ ภาระกิจนี้เพื่อบ้านเมือง (ขอยืมคำ อ.หมอวิจารณ์ มาใช้ค่ะ)

รอติดตามบันทึกต่อ ๆ ไปครับ ;)...

คุณอ้อ ครับ กำลังชวนทีมสุพรรณบุรีสมัครนะครับ..

ยินดีให้ข้อมูลเพิ่มเติมนะคะคุณขจิต

อยากเข้าร่วมโครงการนี้มากค่ะ

ถ้าคุณหวานเย็น หรือท่านใดอยากร่วมโครงการ คุยกันก่อนได้นะคะ (จะเมล์คุยกัน หรือโทรหาก็ได้ค่ะ [email protected], [email protected], 02-511-5855)

  • สวัสดีค่ะ
  • ขอแนะนำคุณครูค่ะ
  • จะส่งชื่อคุณครูได้ที่ไหนคะ
  • พอดีเหลือบไปเห็นด้านบนพอดี....

แนวคิดเดียวกับโครงการยุววิจัยที่ลำปางกำลังทำเลยครับ แบบนี้ต่อไปเราคงจะได้เรียนรู้ไปพร้อมๆกันแน่นอนครับ

ยินดีเลยค่ะคุณหนานวัฒน์

พี่อ้อคะ

ทางโครงการได้ pr ผ่านทางไหนบ้างเอ่ย อยากให้พี่อ้อเขียนข่าวประชาสัมพันธ์ด้วยเน้อ เดี๋ยวหนูจะได้ปักหมุดให้แสดงไว้ในหน้าข่าวค่ะ

รบกวนด้วยนะคะ ^__^

 

ขอบใจจ้ะมะปราง พี่ลงไว้ในเว็บโครงการครูเพื่ิอศิษย์ฯ < http://learning.thaissf.org> และในข่าวประชาสัมพันธ์ของ Gotoknow ค่ะ ถ้ามาะปรางจะปักหมุดให้ก็ยินดีมากๆ ค่ะ http://www.gotoknow.org/classified/ads/1299

  • สวัสดีค่ะน้องอ้อ
  • พี่คุยกับท่านผอ.สพป.สพ.๒แล้วค่ะ
  • ท่านสนใจที่จะให้คุณครูในเขตเข้าร่วมโครงการ
  • ท่านว่าง อ้อว่าง พี่ว่าง เรานัดเจอกันนะคะ
  • ขอบคุณค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท